Agribank Chi nhánh Yên Bái đồng hành cùng người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/10/2024 | 8:29:00 AM

YênBái - Các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang nỗ lực rà soát và kịp thời có các chính sách hỗ trợ phù hợp với những khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 .

Nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái giải quyết thủ tục vay vốn cho người dân.
Nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái giải quyết thủ tục vay vốn cho người dân.

>> Yên Bái: Tín dụng chính sách đồng hành cùng người dân vượt qua hậu quả bão lũ

Bão số 3 và hoàn lưu bão khiến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái chịu thiệt hại nặng nề về tài sản, đặc biệt là những hộ sản xuất nông lâm  nghiệp ở huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái. 

Bị ngập lũ do bão số 3, toàn bộ nhà ở và trên 50 tấn vỏ quế khô cùng các trang thiết bị điện tử của gia đình chị Lê Thị Hà, thôn Đình Xây, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã hư hỏng, không thể khắc phục.

"Từ tháng 4/2024, tôi vay gần 3,8 tỷ đồng từ Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên mở xưởng làm ăn. Mưa lũ về trong chốc lát đã làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng cả đời gom góp. Sau lũ, gia đình được ngân hàng thông báo về việc giảm lãi suất, lãi chậm trả cho đến hết năm nên cũng đỡ phần nào”, chị Hà chia sẻ.

Cũng như chị Hà, hoàn lưu bão số 3 đã làm thiệt hại hơn 500 triệu đồng với gia đình ông Nguyễn Hồng Thành ở thôn 3, xã Đào Thịnh. "Ngày 30/8/2024, gia đình vay 900 triệu đồng từ ngân hàng để mở xưởng thu mua gỗ rừng trồng. Mưa lũ về làm ngập xưởng gỗ, máy móc thiết bị hư hỏng nặng, thiệt hại trên 500 triệu đồng. Trước những khó khăn đó, Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên đã có các chương trình điều chỉnh lãi suất và giảm 0,5% trên tổng số tiền vay để hỗ trợ gia đình kiến thiết lại sản xuất”, ông Thành cho biết.

Trong thời gian xảy ra mưa bão, cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên thường xuyên giữ mối liên hệ với các khách hàng, nắm bắt, rà soát tình hình thiệt hại để tham mưu, để xuất giải pháp hỗ trợ cho người dân vùng lũ đang trực tiếp vay vốn tại ngân hàng.

Bà Cao Kiều Oanh - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên thông tin: "Qua rà roát, đến nay chúng tôi đã hỗ trợ 1.882 khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ với dư nợ 386 tỷ đồng (giảm lãi suất 0,5% so lãi suất mà khách hàng đang vay) đồng thời đang triển khai các gói hỗ trợ vay vốn ưu đãi khác cho người dân vùng lũ”.

Cũng như Agribank Chi nhánh huyện Trấn Yên, hiện nay các Agribank Chi nhánh thành phố Yên Bái 2, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ cũng đang triển khai và áp dụng các cơ chế gia hạn nợ, giãn nợ, khoanh nợ, lãi chậm trả, cơ cấu nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, góp phần giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và nông dân giảm bớt áp lực, nhanh chóng khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống).

Thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ cần rất nhiều nguồn lực và thời gian khắc phục. Trong vai trò "bà đỡ" cho nông nghiệp, nông dân, ngay sau bão lũ, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tích cực liên hệ với khách hàng để nắm bắt, kịp thời động viên và cùng khách hàng đánh giá thiệt hại để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay... giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hữu Hồng - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Theo số liệu thống kê đến 30/9/2024, toàn Chi nhánh có 2.890 khách hàng bị ảnh hưởng do bão lũ với tổng dư nợ 2.837 tỷ đồng, trong đó có 2.875 khách hàng cá nhân, 15 khách hàng pháp nhân. 

Chi nhánh sẽ cơ cấu nợ 8 khách hàng với dư nợ 3 tỷ đồng, miễn giảm lãi tiền vay cho 2.890 khách hàng với dư nợ 2.837 tỷ đồng với số tiền lãi hỗ trợ trên 10 tỷ đồng thông qua chương trình điều chỉnh giảm lãi suất cho vay lên tới 2% và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết 31/12/2024. 

Ngoài ra, Chi nhánh còn triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân bị thiệt hại sau bão số 3 và lũ lụt sau bão với mức lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường”.

Thời điểm này, các chi nhánh Agribank trên địa bàn đang tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại của khách hàng để triển khai các giải pháp cơ cấu, gia hạn các khoản vay đến kỳ và xem xét mức giảm lãi suất cũng như khả năng tái cấp vốn theo nhu cầu, khả năng phục hồi của khách hàng.

Việc sớm triển khai các giải pháp cũng như gói hỗ trợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3 của Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã góp phần giảm bớt khó khăn, tạo thêm động lực giúp người dân khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai. 

Được biết, cùng với chương trình hỗ trợ về vốn vay, nhằm chia sẻ với người dân, nhất là bà con chịu thiệt hại do bão lũ gây ra, từ đầu năm đến nay, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái cũng đã thực hiện công tác an sinh xã hội với số tiền lên tới 2,7 tỷ đồng.

Văn Tuấn

Tags vay vốn đồng hành vùng lũ chia sẻ chính sách

Các tin khác
Các sản phẩm OCOP của Yên Bái được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền và văn hóa ẩm thực năm 2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Yên Bái đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao, góp phần quan trọng trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tạo sức bật cho kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Sản xuất ván dán PlyWood của Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Kim Gia tại Khu Công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái.

Yên Bái có diện tích rừng trồng khá lớn tạo nên nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ sản xuất, chế biến và xuất khẩu sản phẩm gỗ rừng trồng. Đặc biệt, tỉnh đang đẩy mạnh việc cấp Chứng chỉ rừng bền vững (FSC), góp phần nâng cao thu nhập, bảo vệ được môi trường sinh thái, tạo sự phát triển bền vững về lâm nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai cấp loại chứng chỉ này trên địa bàn còn nhiều khó khăn và chưa tương xứng với tiềm năng. Vậy đâu là nguyên nhân?

Giá xăng giảm nhẹ từ chiều ngày 24/10. Ảnh minh họa

Từ 15 giờ chiều nay (24/10), giá các mặt hàng xăng giảm nhẹ, chưa đến 100 đồng/lít. Duy nhất dầu mazut tăng 139 đồng/kg.

Lãnh đạo, cán bộ Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm mô hình nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế của hội viên nông dân xã Châu Quế Thượng.

Nhằm góp phần tạo điều kiện giúp hội viên, nông dân (HVND) có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, những năm gần đây, cùng với làm tốt công tác ủy thác với các ngân hàng, Hội Nông dân (HND) huyện Văn Yên còn triển khai thực hiện có hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục