Sáng tạo giữ đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Các tuyến đường phía Tây của tỉnh Yên Bái chạy qua các địa hình hiểm trở, nhiều đèo cao vực sâu, có khí hậu khắc nghiệt nên vào mùa mưa bão, giao thông dễ bị ách tắc do sạt lở đất đá. Bằng sự năng động, sáng tạo, dũng cảm, các cán bộ, công nhân viên lao động Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I đã vượt lên tất cả để giữ vững các huyết mạch giao thông miền Tây.

Có chức năng và nhiệm vụ là quản lý, sửa chữa thường xuyên 284 km đường quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện lỵ phía tây tỉnh Yên Bái, Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I còn được tham gia đấu thầu các công trình xây dựng cơ bản, hoặc chỉ định thầu, đảm bảo giao thông. Dù vậy, Công ty luôn xác định sửa chữa đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc thù công tác sửa chữa thường xuyên đường bộ thường phân tán, khối lượng nhỏ lẻ, điều kiện lao động vẫn là thủ công, năng suất thấp, hoàn toàn phụ thuộc vào tính năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công nhân. Bởi vậy, đơn vị đã linh hoạt áp dụng cơ chế khoán cho người lao động, phù hợp với điều kiện từng vùng và từng mùa, lấy khoán mục tiêu kinh tế, kỹ thuật là chính, từ khâu giao kế hoạch cấp vốn quản lý đến phương pháp nghiệm thu thanh toán cho người lao động v.v... đều được công khai hóa.

Bên cạnh đó, Công ty tăng cường công tác kiểm tra để hướng dẫn người lao động thao tác đúng trọng tâm, yêu cầu kỹ thuật, xác định giúp họ việc gì làm trước, việc gì làm sau. Đơn vị còn thực hiện tốt chế độ khen thưởng kịp thời đối với hạt, tổ và cá nhân nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi. Không những vậy, Công ty còn tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân lao động, tìm hiểu về pháp luật, kết hợp chặt chẽ với lực lượng tuần đường và thanh tra giao thông. Do đó, các tuyến đường do đơn vị quản lý và bảo trì luôn đảm bảo an toàn thông suốt, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

Trong công tác xây dựng cơ bản, Công ty đã trang bị các loại máy phù hợp, cần thiết, đáp ứng nhu cầu sản xuất để xây dựng công trình có quy mô lớn. Đội ngũ cán bộ quản lý được tăng cường đào tạo và đào tạo lại có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nên hoàn toàn chủ động, thực hiện tốt việc thi công. Các công trình do đơn vị thi công đều đảm bảo chất lượng, được nghiệm thu thanh toán và đưa vào sử dụng, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật.

Đảm bảo giao thông an toàn thông suốt là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ, đơn vị đã luôn duy trì tốt công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện sự cố hư hỏng hoặc ách tắc giao thông trên tuyến. Công ty không ngừng nâng cấp, mở các điểm cua gấp, che khuất tầm nhìn, đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Do có sự chuẩn bị tốt, có phương án trước với phương châm 4 trước và 4 tại chỗ nên các vụ sạt lở lớn, nhỏ trong mùa mưa lũ trên các tuyến được Công ty khắc phục nhanh chóng, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn trong mọi tình huống.

Giữ đường tốt, sản xuất kinh doanh giỏi, những năm gần đây, Công ty luôn hoàn thành kế hoạch Nhà nước, giá trị sản lượng năm sau cao hơn năm trước. Có thời điểm như năm 2005, Công ty đạt giá trị sản lượng trên 17 tỷ đồng. Mức lương của 248 CBCNV-LĐ bình quân đạt 1 triệu 250 nghìn đồng/người/tháng, nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước. Mỗi năm Công ty còn dành trên 100 triệu đồng cho công tác khen thưởng. Bên cạnh đó là tiếp tục đầu tư đổi mới, tăng cường công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cán bộ, công nhân để chuyển sang công ty cổ phần trong năm nay.

Giờ đây, các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ được đầu tư xây dựng mới như Quốc lộ 32, đoạn từ Ba Khe đi Vách Kim đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Quốc lộ 37 được đầu tư xây dựng năm 2003, đường Văn Chấn - Trạm Tấu được đầu tư xây dựng năm 2002. Nhiều điểm nút giao thông quan trọng như bến phà Âu Lâu đã có cầu Yên Bái vượt sông Hồng. Những ngầm Nhì, ngầm Thia, suối Đôi, ngầm Minh An xưa vốn cách trở vào mùa mưa lũ, nay đã được thay thế bằng những chiếc cầu bê tông dự ứng lực. Tuyến đường Yên Bái - Nghĩa Lộ trước kia ai có dịp đi lại phải tính bằng ngày, nay chỉ tính bằng giờ. Các tuyến đường do Công ty quản lý đã có 257 km được xây dựng nâng cấp, chỉ còn 26 km là đường cấp phối.

Nhưng để giữ cho các công trình giao thông bền, đẹp, hiệu quả, thế hệ CBCNV-LĐ Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I hôm nay đang tiếp tục phát huy truyền thống, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bám trụ, giữ đường cho các tuyến đường tấp nập những chuyến xe qua.

Mạnh Hưng

 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Huyện Yên Bình có diện tích hồ Thác Bà trên 23.000 ha mặt nước và hệ thống đầm, ao hồ đa dạng phong phú. Đây là điều kiện thuận lợi để ngư dân trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Phát huy tiềm năng đó, 10 xã vùng ven hồ đã triển khai nuôi trên 220 lồng cá, 15 hộ dân của một số xã đã đăng ký chuyển đổi 3 ha ruộng kém hiệu quả sang nuôi cá bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế…

Ngay từ đầu năm 2007, Công ty đã tư vấn giám sát thiết kế nhiều công trình giao thông trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Yên Bái tổ chức Đại hội cổ đông thường niên lần thứ IV. Ngay từ đầu năm, Công ty đã triển khai công tác khảo sát, thiết kế, khoan địa chất, tư vấn giám sát thiết kế các công trình giao thông trong và ngoài tỉnh.

Sửa chữa hộ lan đường liên xã ở xã Tân Hợp (Văn Yên). (Ảnh: Tuấn Anh)

YBĐT - Song song với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong những năm qua huyện Văn Yên (Yên Bái) rất chú trọng đến việc phát triển mạng lưới giao thông đến các xã, thôn bản.

Hỗ trợ chính sách thuế cho NNT tại bộ phận giao dịch “một cửa” ở chi cục thuế huyện Văn Chấn.

YBĐT - Để thực hiện tốt Luật QLT, cũng từ ngày 1/7/2007, Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố đều triển khai cải cách hành chính (CCHC) thuế theo cơ chế "một cửa", nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT) hoàn thành nghĩa vụ với NSNN. Luật Quản lý thuế (QLT) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục