Khánh Thiện hôm nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định rõ những tồn tại thuộc về trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền xã, những năm gần đây đội ngũ lãnh đạo xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã không ngừng cố gắng chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế hộ, tập trung chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây con giống mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn Khánh Thiện đã có những bước chuyển biến nhanh trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.

Nông dân xã Khánh Thiện (Lục Yên) đào ao nuôi cá bỗng (một loại cá đặc sản) mang lại hiệu quả kinh tế cao.    (Ảnh: Hoàng Nhâm)
Nông dân xã Khánh Thiện (Lục Yên) đào ao nuôi cá bỗng (một loại cá đặc sản) mang lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Là một xã vùng 2 của huyện, những năm trước đây Khánh Thiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo khá cao so với các xã trong huyện. Đồng chí Nông Đức Cải - Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện cho biết: " Trước đây bà con nhân dân Khánh Thiện do thiếu vốn sản xuất, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên năng suất và chất lượng sản phẩm chưa cao. Từ khi được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, được tạo điều kiện cho các hộ gia đình vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi thì đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con nhân dân đã được cải thiện rất nhiều. Nếu như năm 2004, tỷ lệ hộ nghèo tại Khánh Thiện là trên 75% thì đến hết năm 2006 đã giảm xuống chỉ còn 41,64%, vượt 20% so với kế hoạch". Để có được thành tích ấn tượng đó, bên cạnh việc tăng cường các hình thức tuyên truyền áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, cải tạo và đưa vào nuôi trồng các loại cây con giống có năng suất, chất lượng cao..., Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung phát huy các thế mạnh của địa phương, vận động bà con nhân dân tích cực giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các hình thức hỗ trợ vốn, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi.

Những năm trước chỉ cấy giống lúa thuần địa phương nên bà con chỉ thu hoạch được 1 - 1,2 tạ/ sào. Từ khi cấy giống lúa lai, lúa chất lượng cao năng suất lúa đã đạt 1,8 - 2,2 tạ/ sào. Vì thế, với 238 ha lúa, 68 ha ngô, 55 ha lạc mà vụ xuân năm 2007, bà con đã thu về hơn 1.100 tấn thóc và hàng trăm tấn rau màu các loại. Khánh Thiện còn chủ động phối hợp với các ngân hàng triển khai cho các hộ vay vốn đầu tư sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại với tổng số vốn đạt trên 3,4 tỷ đồng. Hướng dẫn cách thức sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, nên rất nhiều hộ gia đình tại Khánh Thiện đã hoàn trả nợ ngân hàng và có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm như hộ gia đình anh Phạm Văn Thuỷ, thôn Khe Phay; anh Vi Văn Biểu, anh Đào Văn Huy, thôn Deo Lát; anh Triệu Văn Hoà, thôn Bản Co...

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn hướng dẫn bà con nhân dân kỹ thuật nuôi trồng các loại cây con giống mới có giá trị kinh tế cao như: Lúa Chiêm hương, lúa lai 838, Tiên ưu, Nhị ưu, cây khoai tím, đậu tương, phát triển đàn lợn, đàn bò theo hướng chăn nuôi bán công nghiệp và hoàn thành việc chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 120 ha rừng phòng hộ ít xung yếu sang trồng rừng kinh tế; phấn đấu đến hết năm 2007 giảm từ 5 - 6 % hộ nghèo để đến năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn từ 7 - 10 %.

Đức Thành

Các tin khác
Thảo qua đang thu hẹp diện tích rừng tự nhiên ở nhiều xã vùng cao Yên Bái.

YBĐT - Theo báo cáo điều tra của Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải, toàn huyện có 805,72 ha thảo quả, trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã: Cao Phạ 212 ha, Khao Mang 119,21 ha, Chế Cu Nha 100,72 ha, La Pán Tẩn 187,67 ha. Do có giá trị kinh tế cao nên diện tích trồng thảo quả không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, khiến diện tích rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp.

Quỹ tín dụng đã kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có tổng số 5 quỹ tín dụng nhân dân ở các phường, xã gồm: phường Yên Thịnh, Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc và xã Nam Cường, nâng tổng mức huy động nguồn vốn tín dụng - ngân hàng 6 tháng năm 2007 trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt 1.699,8 tỷ đồng.

YBĐT - Để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ mùa, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã cấp cho nhân dân 15.870 kg giống lúa lai Nhị ưu 838, trong đó giống trợ cấp của tỉnh 15.000 kg, giống Dự án WB 870 kg.

YBĐT - Theo kế hoạch, thu giao đất trên địa bàn thành phố Yên Bái năm qua là 27,7 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng thu ngân sách thành phố. Đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu, nhưng thu tiền giao đất năm qua đạt rất thấp, (cả năm là 11 tỷ đồng, bằng 39,7% kế hoạch). Trong đó, thu từ quỹ đất đấu giá là 8,24 tỷ đồng, chiếm 74,9% tổng thu giao đất, thu từ quỹ đất hợp thức hoá là 2,6 tỷ đồng, chiếm 25,1%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục