Cây đậu tương giúp người Khai Trung giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Khai Trung là một trong những xã có diện tích gieo trồng cây đậu trương lớn của huyện Lục Yên (Yên Bái). Những năm qua, xã đã phát huy được lợi thế về tiềm năng đất đai hình thành rõ nét vùng chuyên canh gieo trồng cây đậu tương.

Cây đậu tương được phát triển và nhân rộng ở tất cả các thôn, nhưng nhiều nhất là ở thôn Khe Rùng, Giáp Cang, Giáp Chảy. Nhà ít cũng trồng từ 3- 4 sào, nhà nhiều thì có 6- 7 sào. Trung bình mỗi vụ, cây đậu tương đem về cho người nông dân từ 5- 6 triệu đồng. Từ cây đậu tương, nhiều gia đình đã mua sắm được các trang thiết bị thiết yếu nâng cao đời sống, sinh hoạt trong gia đình.

Xác định đậu tương là một trong những giống cây trồng kinh tế mũi nhọn ở địa phương, hàng năm, xã đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền vận động bà con tận dụng và khai thác hết diện tích trên đất nương, bãi, đồi dốc thấp để mở rộng diện tích gieo trồng đậu tương. Để đạt được hiệu quả cao, xã đã phối hợp cùng với ngành nông nghiệp huyện, với các khuyến nông viên cơ sở, tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn chuyển giao KHKT, giúp nông dân thay đổi nhận thức trong canh tác, đưa giống mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Mấy năm trước cả xã mới có 50- 60 ha đậu tương thì vụ hè thu năm 2007 này Khai Trung đã có 120 ha đậu tương giống DT 84.

Đậu tương đã trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của người dân Khai Trung. Từ đậu tương, các đói, cái khổ của bao hộ đồng bào người Tày, người Dao đã được đẩy lùi. Mở rộng diện tích trồng cây đậu tương, phát triển chăn nuôi đại gia súc, phát triển kinh tế hộ theo mô hình VACR đang giúp Khai Trung tạo ra bước đột phá trong xoá đói giảm nghèo.

    Đức Toàn  (Đài TTTH Lục Yên) 

Các tin khác
Đường vào Nghĩa Sơn được mở đem lại hy vọng cho người dân nơi đây.

YBĐT - Từ Nghĩa Lộ, vượt qua đỉnh Pú Lo theo con đường lổn nhổn đất đá do đang được thi công, chúng tôi vào Nghĩa Sơn - một xã vùng cao của huyện Văn Chấn.

YBĐT - Mấy năm về trước xã Yên Thái, huyện Văn Yên (Yên Bái), vốn là một xã nghèo của huyện. Song, nhờ sự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực của bà con nhân dân thông qua nhiều giải pháp tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, cái đói, cái nghèo đang từng ngày lùi xa.

Lãnh đạo NHCSXH tỉnh và huyện trao đổi hướng làm ăn mới với gia đình anh Háng Súa Già - bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Ngày nay, diện mạo huyện Mù Cang Chải đã thay da đổi thịt, cuộc sống của người dân khá hơn, cái đói, cái nghèo đang dần khép lại. Đạt được kết quả đó có sự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện.

YBĐT - Cuộc sống người dân xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) trước đây hết sức khó khăn, do ruộng nước ít, và chủ yếu chỉ trông vào cây lúa. Xã nằm dọc quốc lộ 70 nhưng có tới 82% là người dân tộc thiểu số, trong đó có 53% là dân tộc Dao trắng còn lại là Tày, Nùng và họ khá lạ lẫm với cây chè. Nhưng hôm nay, cây chè giống mới đã dần khẳng định là cứu cánh giúp nhiều hộ dân xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục