Văn Yên thí điểm 5 ha mô hình thâm canh lúa lai cải tiến

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để xây dựng mô hình thâm canh lúa lai cải tiến đạt giá trị kinh tế 50 triệu đồng/ha/năm, vụ mùa năm nay, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đưa bốn giống lúa lai có năng suất chất lượng cao là giống SYN6, Nghi Hương 2308, Tiên ưu 95, N.ưu 69, Nhị ưu 838 vào gieo cấy thử nghiệm theo mô hình cải tiến, với diện tích 5 ha giao cho 42 hộ dân tại thôn Trung Tâm, xã An Thịnh trồng thí điểm.

Thời vụ gieo cấy theo lịch chỉ đạo chung của huyện là trong trà lúa sớm, ngay từ đầu vụ, ban dự án mô hình đã hướng dẫn bà con cách gieo mạ, làm đất, bón phân lót mỗi sào 400kg phân hữu cơ và 26 kg phân lân lên luống làm rãnh. Hệ thống rãnh nước được thiết kế liên hoàn để chủ động tưới tiêu. Bà con nông dân còn được cán bộ khuyến nông phổ biến kỹ thuật cấy lúa theo phương pháp mắt sàng và chân chó, kỹ thuật bón phân nén và hiệu quả của viên phân nén đạt 70% so với phân vãi 30%.

Qua sự phát triển hiện tại của cây lúa, theo đánh giá của bà con nông dân bước đầu cho thấy thâm canh lúa theo phương pháp cải tiến bằng cách bón phân viên nén, cấy mạ non, mật độ thưa hơn cấy truyền thống thì cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, tăng số nhánh hữu hiệu.

Theo kế hoạch, mô hình này sẽ thực hiện thí điểm trong vụ mùa năm nay và vụ đông xuân năm 2008 để qua đó chọn ra giống lúa phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của Văn Yên đưa ra gieo cấy đại trà trong toàn huyện.

Phương Lan Hanh

Các tin khác
Tập quán chăn thả gia súc tự nhiên của người dân đang từng bước được thay đổi.

YBĐT – Là huyện có những điều kiện thuận lợi về đất đại, khí hậu và nguồn nhân lực nông nghiệp để phát triển chăn nuôi đại gia súc, tuy nhiên trong nhiều năm, tiền năng này vẫn chưa được huyện Trấn Yên (Yên Bái) khai thác hiệu quả để trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế.

Tiềm năng suối khoáng nóng tự nhiên ở Văn Chấn vẫn còn bỏ ngỏ.

YBĐT - Nằm trong cánh đồng Mường Lò đất đai mầu mỡ, tưới tiêu thuận lợi, cư dân có trình độ sản xuất thâm canh lâu đời. Cùng với nét văn hoá Thái - Mường đặc sắc, Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) còn được thiên nhiên ban tặng cho suối nước nóng thiên nhiên Cò Cọi. Nhưng, đến thời điểm này những lợi thế về tiềm năng đó vẫn ngủ yên. Sơn A vẫn là một xã nghèo!

Nhiều đường phố chính cũng không có hành lang đường dù mặt đường đã láng nhựa.

YBĐT - Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã có những cố gắng để từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, để có những con đường tương xứng với tầm phát triển và đòi hỏi mỹ quan của thị xã thì Nghĩa Lộ rất cần sự nỗ lực và đầu tư mạnh mẽ hơn.

Du khách đến Yên Bái trong các lễ hội mùa xuân.

YBĐT - Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái đã ra Nghị quyết 07-NQ/TU về “Đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế phát triển quan trọng của tỉnh”, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng du lịch hàng năm đạt từ 30% trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục