Tham dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn thách thức
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, đến nay, Ban Chỉ đạo quản lý 37 dự án/95 dự án thành phần (DATP), bao gồm 35 dự án đường bộ và 2 dự án hàng không. Kể từ khi thành lập, Thủ tướng Chính phủ - đã chủ trì 16 phiên họp và nhiều lần kiểm tra thực địa, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.
Nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ thi công các dự án có chuyển biến rõ rệt. Đã có 19 dự án/DATP được đưa vào khai thác, nổi bật là việc hoàn thành 16 tuyến cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km. Hiện đang triển khai thi công 52 dự án/DATP, cơ bản bám sát tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn cần tập trung tháo gỡ: Một số địa phương vẫn chưa hoàn thành GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Việc cấp phép một số mỏ VLXD còn chậm, công suất một số mỏ đã cấp phép chưa đáp ứng nhu cầu, gây khó khăn cho các nhà thầu. Một số dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản có nguy cơ không hoàn thành vào cuối năm 2025, ảnh hưởng đến mục tiêu có 3.000 km đường bộ cao tốc.
Đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Khó khăn lớn nhất là tiến độ lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) phía Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khởi công dự án vào cuối năm 2025.Dự án Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành: Mặc dù tổng thể tiến độ đáp ứng yêu cầu, một số hạng mục thành phần cần được đẩy nhanh hơn nữa.
Yên Bái chủ động giải phóng mặt bằng, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc
Đối với tỉnh Yên Bái, dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông vận tải đi qua địa bàn là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn tuyến qua tỉnh Yên Bái có chiều dài khoảng 76,8km, đi qua thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên. Dự kiến có 02 ga hỗn hợp là ga Yên Bái mới và ga An Thịnh, cùng 03 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Để thực hiện dự án, ước tính cần di chuyển 1.069 hộ gia đình và thu hồi khoảng 540,4ha đất. Tổng kinh phí GPMB tạm tính là 4.592 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB và tích cực triển khai các công việc liên quan. Đến nay, công tác đo đạc hiện trạng theo ranh GPMB sơ bộ ban đầu đã hoàn thành 100%. Tuy nhiên, do có sự điều chỉnh cơ tuyến và ranh GPMB ở một số vị trí, tỉnh đang tiến hành đo đạc điều chỉnh, bổ sung. Dự kiến hoàn thành công tác đo đạc hiện trường điều chỉnh trước ngày 25/5/2025.
Về công tác xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Yên Bái dự kiến bố trí 24 khu tái định cư tập trung với tổng diện tích 316ha để phục vụ GPMB cho 766 hộ gia đình có đất ở bị thu hồi. Tỉnh đã xác định vị trí, quy mô các khu và đang tiến hành khảo sát, đo đạc thiết kế để đảm bảo khởi công trong Quý III và Quý IV năm 2025.
Tỉnh Yên Bái kiến nghị Chủ đầu tư dự án sớm hoàn thành hồ sơ BCNCKT và hồ sơ cắm mốc GPMB để tỉnh có cơ sở đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó có nội dung liên quan đến thẩm quyền của Chủ tịch UBND các địa phương trong việc quyết định đầu tư các dự án phục vụ công tác GPMB.
Tập trung tháo gỡ các "điểm nghẽn"
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích sâu các nguyên nhân gây chậm trễ, các "điểm nghẽn" trong quá trình triển khai dự án. Nội dung thảo luận xoay quanh các vấn đề nổi cộm như công tác GPMB tại một số dự án còn gặp nhiều vướng mắc về pháp lý, chính sách bồi thường, và sự phối hợp giữa các đơn vị.
Việc đảm bảo nguồn cung và kiểm soát giá VLXD, đặc biệt là cát đắp nền cho các dự án cao tốc khu vực phía Nam, cũng là một chủ đề được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến về việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án, và các giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, đặc biệt đối với các dự án có yêu cầu xử lý nền đất yếu.
Các giải pháp tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, cũng như việc phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan trung ương và địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên ngành, liên vùng đã được đề xuất nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án giao thông
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của các dự án trọng điểm quốc gia và yêu cầu cấp thiết phải triển khai chúng một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Để làm được điều đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần chú trọng khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có.
Thủ tướng cũng chỉ rõ các chủ đề và mục tiêu cụ thể mà các dự án cần hướng tới, bao gồm việc đảm bảo tiến độ, chất lượng và các tiêu chuẩn kỹ thuật đã đề ra. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của từng cơ quan, bộ, ngành và địa phương trong suốt quá trình triển khai và quản lý các dự án này.
Trước những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung vào các giải pháp và biện pháp thiết thực để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và đảm bảo hiệu quả tổng thể của các dự án. Đặc biệt, vấn đề về tài chính, đầu tư và huy động nguồn lực cần được quan tâm giải quyết một cách thấu đáo.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, thông tin và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan cũng đóng vai trò then chốt. Các vấn đề về an toàn lao động, quản lý chất lượng và công tác giám sát trong quá trình thi công cũng được Thủ tướng đặc biệt lưu ý. Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh đến trách nhiệm và cam kết của các cấp, các ngành trong việc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Hùng Cường