Khi đã khoán đến người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tại Hội nghị sơ kết công tác SXKD 6 tháng đầu năm 2007, bản tham luận của Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái về kết quả hoạt động của mô hình khoán quản đến nhóm và người lao động được hội nghị chăm chú theo dõi cách làm mới của Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái thực sự đã mang lại hiệu quả, có giá trị thực tiễn rất cao.

Sửa chữa đường điện ở thành phố Yên Bái.
(Ảnh: vương Trọng Phục)
Sửa chữa đường điện ở thành phố Yên Bái. (Ảnh: vương Trọng Phục)

Chi nhánh hiện đang quản lý hơn 65km đường dây trung áp bao gồm lưới 35kv và 10kv, 80km đường dây hạ thế, 121 trạm biến áp phân phối, hai trạm biến áp trung gian 35/10kv với tổng dung lượng hơn 32000kva, sản lượng điện thương phẩm hàng năm hơn 60 triệu kwa. Từ chỗ chỉ với 10.000 khách hàng dùng điện nay đã có hơn 19000 khách hàng, trong đó rất nhiều khách hàng công nghiệp lớn, nhất là khu công nghiệp tập trung Đầm Hồng, các phụ tải chế biến chè ở phía tây cầu Yên Bái.

Những năm trước đây, hoạt động điện lực của Chi nhánh gặp nhiều khó khăn do không thoát ra được cơ chế bao cấp và cách làm cũ; người lao động không phát huy được quyền tự chủ, không chịu trách nhiệm trước công việc được giao, quyền lợi cá nhân không gắn với hiệu quả công việc. Những yếu kém này đã được lãnh đạo Chi nhánh nhìn nhận thẳng thắn và đặt ra mục tiêu phải thay đổi mô hình quản lý, tìm ra cách làm mới, mạnh dạn đổi mới tư duy để thay đổi một lề thói làm ăn cũ của thời bao cấp.

Được sự giúp đỡ của Điện lực Yên Bái, Chi nhánh đã đầu tư mạnh cho công tác đại tu sửa chữa lưới điên - đây là khâu đột phá để nhanh chóng giảm tổn thất điện năng. Trong những năm qua đã thực hiện hàng loạt công trình sửa chữa lớn với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, các công trình sau khi sửa chữa đều vận hành đạt chất lượng. Được sự đồng ý của lãnh đạo Điện lực Yên Bái, chi nhánh đã triển khai việc chuyển đổi mô hình quản lý “Thử nghiệm việc giao khoán quản đến nhóm và người lao động”.

Việc tổ chức được Chi nhánh triển khai quyết liệt và đồng bộ - đây là bước đột phá trong công tác tổ chức bởi từ trước tới nay công tác vận hành và kinh doanh tập trung ở các tổ sản xuất, hàng ngày người lao động đến nhận việc đi làm hết ca là về. Cách làm này đã tạo cho người lao động thói quen ỷ lại, thiếu năng động, không chịu trách nhiệm đến cùng công việc được giao...

Chi nhánh tổ chức cho các tổ sản xuất họp bàn các giải pháp thực hiện, từ phương án tổ chức của Chi nhánh các tổ phân cá nhân, nhóm quản lý từng trạm biến áp, từng đoạn đường dây trên cơ sở định mức lao động. Cá nhân và nhóm quản lý từ khâu vận hành, kiểm tra phát chặt hành lang lưới tuyến đến ghi chi sổ công tơ, tỷ lệ tổn thất từng trạm biến áp, suất sự cố đường dây, giá bán bình quân, trừ việc thu tiền điện và phát triển khách hàng mới, việc này đã có một tổ lắp công tơ và thu ngân riêng.

Mô hình giao khoán của Chi nhánh gần giống như khoán 10 trong nông nghiệp nhưng không buông lỏng quản lý mà có sự giám sát của cấp tổ đến Chi nhánh để tránh xảy ra tình trạng cá nhân “cát cứ” trên địa bàn quản lý dễ xảy ra tiêu cực. Hàng tháng các cá nhân, các nhóm phải báo cáo kết quả đã làm được trong tháng, tính tỷ lệ tổn thất trạm biến áp mình quản lý, mọi vấn đề về tăng giảm sản lượng, tổn thất của từng trạm biến áp, hành lang lưới tuyến, suất sự cố tăng đều được theo dõi chặt chẽ và tìm nguyên nhân để khắc phục.

Tập trung mọi nguồn lực vào công tác giảm tỷ lệ tổn thất điện năng là nhiệm vụ trọng tâm bởi giảm tổn thất điện năng đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Công tác kinh doanh điện năng đã được chú trọng bằng việc xiết chặt quản lý từ khâu ghi chỉ số công tơ đến định kỳ kiểm định công tơ, áp giá kinh doanh với các thành phần kinh tế, việc truyền số liệu từ Chi nhánh về Điện lực đảm bảo chính xác tuyệt đối.

Khâu tổ chức thu ngân sách được bố trí một tổ riêng, ngoài thu tiền điện còn kiêm cả việc thu cước viễn thông. Hàng tháng quy định ngày thu ngân tại quầy thu ở các khu vực trong thành phố, những trường hợp hóa đơn tồn đọng được báo về Chi nhánh sau đó chuyển về các tổ quản lý khu vực thông báo cho khách hàng cắt điện đòi nợ. Tổ lắp đặt công tơ, việc phát triển khách hàng mới hay thay công tơ định kỳ, cháy kẹt đều được quản lý ở một đầu mối nên quản lý được khách hàng và sản lượng điện, không còn tình trạng thất thoát sản lượng khi công tơ khách hàng ngừng hoạt động.

Mô hình khoán quản đến nhóm và người lao động này không mang tính áp đặt, phó mặc cho cá nhân và nhóm tự giải quyết mà vẫn có sự giám sát và hỗ trợ của tổ và Chi nhánh khi xảy ra sự cố hoặc những công việc vượt quá khả năng giải quyết.

Sau hơn hai năm triển khai mô hình giao khoán đến nhóm và người lao động ở Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái hiệu quả mang lại hết sức khả quan: các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ tổn thất từ 9% đã giảm xuống 6,7%, giá bán bình quân đạt 808đ/kwh, tình trạng nợ tiền điện hoàn toàn chấm dứt, hoạt động sản xuất, kinh doanh của chi nhánh đã đi vào ổn định, nề nếp, xây dựng được tác phong làm việc công nghiệp, tạo dựng một phong trào thi đua trong sản xuất và kinh doanh.

Nói về cái được của mô hình quản lý này, ông Vũ Duy Khương - Trưởng Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái bộc bạch: “Người lao động đã gắn kết với công việc được giao do kết quả trả lương hàng tháng phục thuộc vào hiệu quả công việc. Trách nhiệm người lao động được nâng cao, không còn tình trạng cha chung không ai lo nữa. Nhưng cái được lớn hơn nhất là đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân với cách làm mới, năng động hơn và có trách nhiệm hơn. Năng lực làm việc của cán bộ, công nhân được đánh giá, thẩm định bằng hiệu quả công việc được giao”.

Thành công của mô hình quản lý mới của Chi nhánh Điện Yên Bái đang được triển khai trong ngành Điện lực Yên Bái để các chi nhánh khác tổ chức thực hiện, mở ra một cách làm mới trong sản xuất và kinh doanh điện, góp phần vào sự nghiệp phát triển điện lực và công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Yên Bái.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác
Sản xuất vụ đông trên cánh đồng Mường Lò (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và PTNT, vụ đông năm nay nông dân tỉnh Yên Bái đăng ký gieo trồng 1 vạn ha rau màu các loại, trong đó diện tích ngô là 6000 ha, khoai lang 1.500 ha và các loại rau màu khác là 2.000 ha. Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã cung ứng cho nông dân được 32,5 tấn ngô giống.

YBĐT - Ngày 3/10, Thành uỷ Yên Bái đã tổ chức hội nghị phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” trên địa bàn tàon thành phố.

YBĐT - 8 tháng năm 2007, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên (Yên Bái) đã cho vay ủy thác thông qua các tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân với số tiền 15.626 triệu đồng, chiếm 92,5% tổng doanh số cho vay, đưa dư nợ ủy thác lên 38.276 triệu đồng chiếm 82,51% dư nợ.

YBĐT - Cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành thuế là nội dung quan trọng của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010. Trong những năm qua, nước ta đã có những bước tiến bộ trong việc cải cách hệ thống thuế theo hướng tạo hành lang pháp luật trong chính sách thuế, quản lý thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục