Hướng đi mới ở Hoàng Thắng

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên và xã hội trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã nhận thức rõ một số tồn tại yếu kém như: việc chỉ đạo điều hành chưa kiên quyết; chưa xây dựng được các đề án cụ thể về phát triển kinh tế; xây dựng các mô hình điểm để nhân rộng; ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao.

Diện tích đất nông nghiệp ít, các ngành nghề phụ chưa phát triển, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 34%; việc xây dựng  một số chỉ tiêu chưa sát hợp với điều kiện thực tế địa phương; đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn đã được củng cố kiện toàn, nhưng năng lực  trình độ, kinh nghiệm chỉ đạo thực tiễn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trước những nguyên nhân yếu kém đã được chỉ rõ, Đảng bộ xã đã tập trung củng cố lại tất cả 11 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó việc ra nghị quyết gắn với điều kiện thực tế ở địa phương khả năng của nhân dân, không hình thức áp đặt. Trước khi quyết định các vấn đề đều tổ chức họp dân để bàn bạc, thảo luận dân chủ; tăng cường công tác dân vận, công tác kiểm tra.

 Công tác phát triển đảng viên mới được đẩy mạnh, đảm bảo về phẩm chất chính trị, trình độ năng lực. Với phương châm đội ngũ cán bộ đảng viên phải thực sự mạnh cả về số lượng và chất lượng, làm hạt nhân cho các phong trào của địa phương. Đảng bộ chú trọng phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách giúp đỡ các thôn bản, các chi bộ, thôn bản yếu kém, giữ mối đoàn kết nội bộ Đảng và quần chúng nhân dân.

Để từng bước nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, muốn thực hiện tốt việc này Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng xuất, chất lượng hiệu quả, đảm bảo an toàn lương thực tại chỗ, đưa diện tích lúa lai và lúa thuần chiếm 95% diện tích trở lên, đưa cây ngô, cây lạc, cây đậu tương vào trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa/ năm.

Kết quả bước đầu được đánh giá, hiệu quả kinh tế cao năng suất lúa trung bình hàng năm đạt 99 tạ/ha/năm; tổng sản lượng lương thực tăng 5,2% so với năm 2000. Đặc biệt nhân dân trong xã tích cực trồng cây lâm nghiệp, nguyên liệu giấy như: bồ đề, quế, keo... Đến nay, tổng diện tích cây lâm nghiệp của xã là 1.116 ha và hình thành vùng quế tại 4 thôn: Quyết Tâm 1, Quyết tâm 2; Khe Dứa và thôn Quyết Tiến. Cùng với trồng trọt, chăn nuôi của Hoàng Thắng thời gian qua cũng có bước phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá.

Tận dụng các nguồn thức ăn cùng với việc trồng cỏ voi, các hộ dân đã phát triển đàn trâu lên 482 con, đàn bò 88 con; nhiều hộ đã nuôi từ 4- 5 con trâu, bò. Hàng năm Đảng bộ, chính quyền xã còn quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn, đảng viên lâu năm đảm bảo có cuộc sống ổn định, 8 tháng năm 2007 xã đã hoàn thành xoá nhà dột nát cho 31 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc chương trình 134, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách cả năm 2007, các chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà Đảng bộ đề ra trong từng năm đang được thực hiện một cách tích cực và chủ động.

Với những bước chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm cùng những kết quả đạt được bước đầu, Đảng bộ, nhân xã Hoàng Thắng phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ xã nhiệm kỳ XIII đề ra: tăng trưởng kinh tế bình quân 14,4%/ năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10 % vào năm 2010. 

 Quỳnh Nga

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2005 - 13/10/2007), Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt với các doanh nghiệp thành viên.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2007, Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức Hội làm công tác uỷ thác, đồng thời chỉ đạo củng cố, kiện toàn, xắp xếp lại mô hình hoạt động của các tổ chức tiết kiệm và vay vốn tại các xã, phường nhờ vậy tổng doanh số cho vay 9 tháng đầu năm 2007 đạt 111,403 tỷ đồng bằng 68% kế hoạch, tăng 47 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2006, đưa tổng dư nợ đến 30/9/2007 lên 352,717 tỷ đồng.

YBĐT - Vụ thu hái chè năm 2007, nông dân trong dự án 200 ha chè Shan của Lâm trường Văn Chấn (Yên Bái) triển khai ở hai xã vùng cao Nậm Búng và Gia Hội rất phấn khởi bởi diện tích chè của các gia đình, được cán bộ Lâm trường giúp đỡ triển khai trồng cách đây mấy năm bước đầu đã cho hiệu quả cao.

Lãnh đạo huyện Lục Yên kiểm tra diện tích phát triển cây đậu tương ở xã Khai Trung.

YBĐT - Năm 2007, huyện Lục Yên (Yên Bái) có kế hoạch gieo cấy 1.500 hao cây vụ đông với cơ cấu giống cây trồng gồm: ngô 1.050 ha, trong đó ngô trên đất 2 lúa 700 ha; khoai lang 300 ha, lạc, đậu tương 50 ha, rau đậu các loại 100 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục