Niềm vui từ một dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ thu hái chè năm 2007, nông dân trong dự án 200 ha chè Shan của Lâm trường Văn Chấn (Yên Bái) triển khai ở hai xã vùng cao Nậm Búng và Gia Hội rất phấn khởi bởi diện tích chè của các gia đình, được cán bộ Lâm trường giúp đỡ triển khai trồng cách đây mấy năm bước đầu đã cho hiệu quả cao.

Ông Phạm Bá Dư - Chủ tịch UBND xã Nậm Búng cho biết: "Nhờ có dự án 200 ha chè Shan do Lâm trường Văn Chấn triển khai từ năm 2001 đến nay cùng với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương đã từng bước cải thiện đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo".

Chị Lò Thị Nguyên - thôn Nậm Cưởm, xã Nậm Búng, là gia đình đầu tiên trong thôn, mạnh dạn phá đi diện tích chè đã già cỗi và trồng cây chè Shan theo dự án của Lâm trường. Đến nay, trên 1 ha chè của chị Nguyên phát triển rất tốt. Năm 2005, gia đình chị Nguyên đã được thu hái những cân chè búp đầu tiên bán ra thị trường. Bước vào vụ chè năm nay, trung bình mỗi lứa, đồi chè nhà chị cho sản lượng từ 4,5 tạ đến 5 tạ. Với giá bán từ 2.800 đến 3.000đ/kg búp tươi, chị đã có khoản tiền kha khá để trang trải trong gia đình. Đang nhanh tay hái những búp non, chị Nguyên phấn khởi cho biết: "Từ nay đến cuối năm chị sẽ tiếp tục đề nghị Lâm trường giúp giống và trồng thêm từ 2 - 3 nghìn m2 từ diện tích đất mới khai hóa".

Cả thôn Nậm Cưởm có trên 50 hộ gia đình thì 100% tham gia trồng chè trong dự án. Nhà nào trồng ít thì cũng từ 3 - 5 nghìn mét vuông, nhà nhiều thì trồng cả ha. Vào thời điểm này, hầu hết các diện tích chè dự án của thôn Nậm Cưởm đã từ 3 đến 5 năm tuổi và có tới trên 50% diện tích cho thu hoạch năm thứ 2. Chè đã góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Năm 2001, dự án trồng 200 ha chè Shan của Lâm trường Văn Chấn bắt đầu được triển khai tại xã Nậm Búng và mở rộng xuống các thôn có độ cao trung bình trên 400 mét thuộc xã Gia Hội. Toàn bộ diện tích này trồng bằng phương pháp giâm cành được cán bộ kỹ thuật của Lâm trường tách từ cây chè Shan tuyết cổ thụ ở xã Suối Giàng. Tuy vậy, trong hai năm đầu triển khai xuống dân gặp rất nhiều khó khăn, một phần do bà con nông dân chưa hiểu rõ được chủ trương của Nhà nước; mặt khác, vào thời điểm đó giá chè thương phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế giảm mạnh.

Bước vào năm 2003, nhờ làm tốt công tác vận động tuyên truyền và có chính sách phủ lãi cho bà con nông dân vay vốn ngân hàng trong 3 năm đầu. Đồng thời, Lâm trường đã tổ chức làm điểm một số diện tích, thấy có hiệu quả, bà con nông dân bắt đầu tin và làm theo. Đến năm 2006, Lâm trường đã hoàn thành dự án với tổng diện tích 203 ha, tại 8 thôn bản thuộc 2 xã Nậm Búng và Gia Hội.

Được chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, dự án trồng cây chè Shan tại các xã vùng cao của huyện Văn Chấn đã bước đầu đem lại hiệu quả. Theo đánh giá thẩm định của cơ quan chuyên môn thuộc Tổng công ty Chè Việt Nam thì cây chè Shan được trồng ở Nậm Búng và Gia Hội với mật độ cao, nhưng chất lượng thành phẩm vẫn đạt từ 95 - 98% so với cây chè bố mẹ, còn năng suất vượt xa chè rừng ở Suối Giàng từ 3 đến 5 lần. Do vậy, bước vào năm 2007, Lâm trường Văn Chấn tiếp tục đề án mở rộng diện tích, phấn đấu sẽ trồng mới trên 50 ha nữa, nâng tổng diện tích chè Shan trong dự án lên 250 ha.

Cùng với việc Lâm trường Văn Chấn vừa hoàn thành nhà máy sản xuất chế biến chè xanh chất lượng cao với công suất 5 - 7 tấn chè búp tươi/ngày và giá chè trên thị trường ổn định sẽ tạo điều kiện giúp nhân dân tích cực đăng ký mở rộng diện tích.

Văn Trường

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên kiểm tra diện tích phát triển cây đậu tương ở xã Khai Trung.

YBĐT - Năm 2007, huyện Lục Yên (Yên Bái) có kế hoạch gieo cấy 1.500 hao cây vụ đông với cơ cấu giống cây trồng gồm: ngô 1.050 ha, trong đó ngô trên đất 2 lúa 700 ha; khoai lang 300 ha, lạc, đậu tương 50 ha, rau đậu các loại 100 ha.

Cánh đồng lúa xã Mường Lai - Lục Yên (Ảnh Thanh Thuỷ).

YBĐT - Để tìm hướng khắc phục, giảm thiểu rửa trôi của mưa lũ, giúp nhà nông nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón cho lúa, từ vụ đông xuân 2006-2007, Hội LHPN huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tổ chức làm thử nghiệm 60 mô hình bón phân viên nén NK cho lúa.

Mô hình trồng hoa, cây cảnh của ông Nguyễn Anh Dũng (phường Nguyễn Phúc) cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân thành phố Yên Bái đã phát huy tốt vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận khoa học kỹ thuật, các nguồn vốn vay ưu đãi.

YBĐT - Vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố Yên Bái phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), UBND các phường, ban quản lý các chợ tổ chức triển khai đợt kiểm tra phương tiện đo (PTĐ) khối lượng và các mặt hàng đóng gói sẵn tại 8 chợ của thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục