Mùa vàng đất núi

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dù đã nhiều lần đến với Mù Cang Chải (Yên Bái) nhưng lần này đến nơi đây, trong tôi vẫn có một cảm giác lạ thường… Người Mông đi thu hoạch lúa như đi hội, và họ đã đưa máy tuốt ra tận ruộng. Trên các nẻo đường, bà con đang gùi giống cây lên đồi để trồng rừng, trồng chè Shan.

Đồng chí Hoàng Văn Thông - Phó chủ tịch UBND huyện vui mừng: "Sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện một hai năm lại đây có những bước chuyển đáng khích lệ. Từ chỗ hàng năm thiếu hàng ngàn tấn lương thực thì nay đã cơ bản đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Nông dân đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như: làm mạ che nilon, đưa giống lúa lai vào gieo cấy, mức đầu tư thâm canh cũng khá hơn. Đặc biệt, là đồng bào Mông đã biết cấy lúa hai vụ, trồng lạc, đậu tương... bước đầu tạo ra sản phẩm hàng hóa, tiếp cận thị trường''.

Khó tin nổi rằng, chỉ cách đây vài năm, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể đi đến từng bản người Mông vận động gieo cấy lúa xuân, Nhà nước hỗ trợ giống và phân bón, thậm chí "cầm tay chỉ việc" mà bà con vẫn không chịu làm. Cái lý của người Mông là bao đời nay chẳng gieo cấy lúa xuân bao giờ, mà gieo rồi cũng chắc gì đã được thu hoạch nên hàng ngàn héc - ta ruộng chỉ làm một vụ, còn vụ xuân bỏ mặc cỏ mọc, nước chảy…

Sự đột phá trong xóa ruộng một vụ có lẽ được tính từ cánh đồng Tàng Ghênh với hàng chục héc - ta lúa xuân được gieo cấy và đạt năng suất cao. Và đến vụ xuân 2006 - 2007, nông dân Mù Cang Chải đã gieo cấy 580 ha lúa xuân. Không chỉ có thế, bà con đã đưa giống lúa lai vào gieo cấy khắp 100% diện tích, cùng mức đầu tư thâm canh khá đã cho năng suất 40,6 tạ/ha, sản lượng thóc đạt 2.180 tấn.

Đồng chí Giàng Chứ Ly - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn nói về xóa ruộng một vụ: "Người Mông La Pán Tẩn đã thấy được hiệu quả trong vụ xuân rồi, những năm trước còn phải vận động từng nhà mà họ chưa chịu làm cho, nay chẳng cần vận động thì nhà nào có ruộng, có nước là gieo cấy thôi! Nhờ vụ xuân, đời sống khấm khá hơn rồi, hộ đói nghèo đã giảm". Tới tận những thửa ruộng bậc thang đang vụ thu hoạch tại Dế Xu Phình, Nậm Khắt, mới thấy người Mông hôm nay đã có tư duy mới trong sản xuất chứ không còn tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước như trước. Lúa chín đến đâu họ thu hoạch ngay đến đó, nhiều hộ còn chở cả máy tuốt lúa đạp chân ra ruộng để tuốt, tuốt xong đóng bao chở về phơi.

Ở Nậm Khắt, Nậm Có, La Pán Tẩn... bà con đã cơ bản thu hoạch xong; các xã còn lại đang tiếp tục thu hoạch, năng suất bình quân là 34,7 tạ/ha, sản lượng đạt 7.723 tấn. Năng suất tuy chưa cao so với các xã vùng thấp, vùng thâm canh nhưng với Mù Cang Chải thì đó là một kỳ tích! Bên cạnh việc sản xuất, đầu tư thâm canh lúa nước, năm 2007 này, huyện đưa vào gieo trồng 72 ha lạc, 190 ha đậu tương, trong đó có 130 ha trên chân ruộng một vụ và trên 2.300 ha ngô. Và nơi đây, hôm nay đã có sản phẩm lạc, đỗ tương, ngô cung cấp cho thị trường.

Từ nghèo đói, huyện Mù Cang Chải đã rất nỗ lực để có tổng sản lượng lương thực đạt 14.961 tấn, bình quân lương thực đầu người là 315kg/người/năm. Dẫu còn nhiều việc phải làm nhưng kết quả mà Mù Cang Chải đạt được trong sản xuất nông - lâm nghiệp thật đáng trân trọng và ghi nhận!

Thanh Phúc 

Các tin khác

YBĐT - Xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên và xã hội trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã nhận thức rõ một số tồn tại yếu kém như: việc chỉ đạo điều hành chưa kiên quyết; chưa xây dựng được các đề án cụ thể về phát triển kinh tế; xây dựng các mô hình điểm để nhân rộng; ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2005 - 13/10/2007), Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt với các doanh nghiệp thành viên.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2007, Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức Hội làm công tác uỷ thác, đồng thời chỉ đạo củng cố, kiện toàn, xắp xếp lại mô hình hoạt động của các tổ chức tiết kiệm và vay vốn tại các xã, phường nhờ vậy tổng doanh số cho vay 9 tháng đầu năm 2007 đạt 111,403 tỷ đồng bằng 68% kế hoạch, tăng 47 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2006, đưa tổng dư nợ đến 30/9/2007 lên 352,717 tỷ đồng.

YBĐT - Vụ thu hái chè năm 2007, nông dân trong dự án 200 ha chè Shan của Lâm trường Văn Chấn (Yên Bái) triển khai ở hai xã vùng cao Nậm Búng và Gia Hội rất phấn khởi bởi diện tích chè của các gia đình, được cán bộ Lâm trường giúp đỡ triển khai trồng cách đây mấy năm bước đầu đã cho hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục