Thành phố Yên Bái: Thu thuế nhà đất kỳ II đạt trên 90% số hộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, dự toán thu thuế nhà, đất của thành phố Yên Bái (Yên Bái) là 5.000 triệu đồng, tăng 42,8% so với dự toán thu năm 2006. Qua 2 kỳ thu thuế, đã đạt 4.443 triệu đồng, bằng 89% dự toán cả năm.

Có được kết quả này, Chi cục Thuế (CCT) thành phố đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 22/2005/CT-UBND ngày 17/10/2005 của UBND tỉnh Yên Bái về kê khai lại diện tích tính thuế nhà, đất; các đội thuế đã tích cực rà soát, đối chiếu số liệu với từng tổ nhân dân để xác định đúng diện tích, vị trí, giá tính thuế của từng lô đất, đúng thực trạng sử dụng đất của từng hộ cá nhân.

Trong 7 phường và 4 xã của thành phố, thì các xã nộp thuế nhà, đất một lần nên đã hoàn thành dự toán thu ngay từ kỳ I. Để thu róc thuế kỳ II và cả năm, CCT thành phố đã phối hợp với UBND các phường tổ chức hội nghị quân dân chính, phổ biến các văn bản pháp luật hướng dẫn về mức thu thuế nhà, đất đến từng tổ dân cư; kịp thời giải thích những thắc mắc của bà con trước khi phát thông báo thuế; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố tăng cường tuyên truyền về mức thu thuế nhà, đất đối với từng vị trí đất, loại đường phố, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi nộp thuế; tổ chức tuyên truyền lưu động trên tất cả các đường phố, các tụ điểm dân cư.

Tại UBND các phường đều dùng hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền liên tục trước khi tổ chức thu tại các điểm tập trung. CCT và UBND đã bố trí 56 điểm trực thu, phù hợp với từng địa bàn dân cư nên trong quá trình triển khai thu đã diễn ra thuận lợi, số thuế nợ đọng ít, bảo đảm mục tiêu đề ra. Đây là năm thứ 10 Yên Bái tổ chức thu thuế nhà, đất tại các điểm tập trung và đã trở thành nề nếp, tạo nên một phong trào thi đua thu nộp thuế giữa các phường, xã, tiết kiệm được thời gian cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

Trong tổng số 13.658 hộ, cá nhân phải nộp thuế kỳ II đã có 12.263 hộ, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đạt 89,8% số hộ; số thuế thu đạt 1.546 triệu đồng, bằng 85,8% dự toán kỳ II. Trong đó, phường Minh Tân đạt 95,4% số hộ và 95% số thuế; phường Yên Ninh đạt 94,7% số hộ và 89% số thuế; phường Nguyễn Phúc đạt 91,4% số hộ và 89,7% số thuế; phường Hồng Hà đạt 90,4% số hộ và 87,2% số thuế; phường Nguyễn Thái Học đạt 87,4% số hộ và 81,5% số thuế; phường Đồng Tâm đạt 87% số hộ và 87% số thuế; phường Yên Thịnh đạt 83% số hộ và 75% số thuế. 

Tại điểm trực thu thuộc tổ nhân dân số 32, phường Minh Tân, ông Trần Gia Võ - người dân trong tổ cho biết: “Ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã đi nộp thuế để thực hiện quyền công dân của mình. Do được học tập đầy đủ chính sách, được chính quyền địa phương và ngành thuế tuyên truyền nên người dân trong tổ đã nhận thức rõ về quyền lợi và nghĩa vụ khi đi nộp thuế nhà đất”.

Bà Phạm Thị Nhuận - Tổ trưởng tổ nhân dân số 38, phường Yên Thịnh nói: “Mặc dù một vài hộ gia đình có diện tích nộp thuế đo đạc chưa thật chính xác, nhưng được tổ nhân dân vận động, giải thích nên đã đi nộp thuế đầy đủ, đúng ngày giờ qui định”. Phường Nguyễn Thái Học là địa phương có số hộ và số thuế nhà, đất lớn nhất thành phố, với 2.861 hộ, gồm 87 tổ nhân dân, 11 khu dân cư và có số thuế ghi thu kỳ 2 là 419,5 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Xuân Hoà - Chủ tịch UBND phường thì để tổ chức thu thuế nhà đất kỳ 2, phường đã giải quyết tốt những vướng mắc của người dân thông qua các tổ chức Đảng, đoàn thể, vì vậy kết quả đạt được khá cao.

Tuy nhiên, điều vướng mắc nhất hiện nay trong quá trình chỉ đạo thu thuế nhà, đất trên địa bàn thành phố là một số lô đất do vắng chủ (?) hoặc đã cấp giấy phép thông qua đấu giá, nhưng chưa giao đất cũng là một trong những nguyên nhân còn tồn đọng thuế nhà, đất. Nói về biện pháp đôn đốc thu nộp để hoàn thành dự toán thu từ nguồn này, bà Đinh Thị Bích Lan – Phó Chi cục trưởng CCT cho biết: “Từ nay đến cuối năm, CCT tiếp tục chỉ đạo đội thuế rà soát lại quĩ đất ở các tổ dân cư.

Đối với các quĩ đất vắng chủ, sẽ phối hợp với UBND thành phố, UBND phường và các ngành chức năng thống kê đầy đủ để gửi thông báo thu thuế, hạn chế đến mức thấp nhất việc tồn đọng thuế nhà, đất của năm nay. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 22 của UBND tỉnh Yên Bái. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tham gia giám sát, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành”.

 Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - 9 tháng đầu năm, giá trị sản lượng công nghiệp ngoài quốc doanh của huyện Yên Binh đã đạt trên 91 tỷ 500 triệu đồng, bằng 79% kế hoạch năm, tăng gần 137% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách Nhà nước gần 5 tỷ 400 triệu đồng.

YBĐT - Ngày 2/ 11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị bàn về các biện pháp quản lý, bảo vệ, khai thác có hiệu quả nguồn lợi thuỷ sản trên hồ Thác Bà, trong đó chú trọng đến việc quản lý, bảo vệ, khai thác cá Tiểu Bạc.

Công nhân Xí nghiệp sản xuất giấy vàng mã xuất khẩu (Công ty cổ phần Y FA CO) hoàn thiện sản phẩm.
(Ảnh: TT).

YBĐT - Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái (YFACO) sau hơn 2 năm cổ phần hoá đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tổng giá trị sản lượng năm 2006 đã đạt trên 100 tỷ đồng. Người lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đạt 1,3 triệu đồng/người/tháng.

Nông dân Nga Quán thu hái chè Bát Tiên.

YBĐT - Thực hiện chương trình cải tạo diện tích chè già cỗi năng suất thấp bằng các giống chè nhập nội, đến hết năm 2006, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng được 268 ha chè chất lượng cao, chủ yếu là chè Bát Tiên, trong đó có 50 ha đã cho thu hoạch và sản lượng chè búp tươi năm 2006 đạt trên 240 tấn, giá trị hơn 2,5 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục