Xà Hồ: Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 50%

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Xà Hồ của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có diện tích tự nhiên 7843 ha. Toàn xã có 367 hộ, 2423 nhân khẩu với 100% là đồng bào Mông sinh sống trong 9 thôn bản và 11 khu dân cư với đặc thù là xã vùng cao, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu, nền kinh tế chậm phát triển đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo của xã vẫn ở mức cao.

Ảnh minh hoạ (Thành Trung).
Ảnh minh hoạ (Thành Trung).

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhiều chính sách ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và nhiều chương trình, dự án lồng ghép, đã tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống nhân dân. Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn bám sát, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, tích cực tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Ông Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã cho biết: Với diện tích đất nông nghiệp tương đối lớn, Đảng ủy, chính quyền xã xác định trọng tâm là sản xuất nông nghiệp; tích cực đưa các giống cây mới vào gieo trồng, làm tăng nhanh sản lượng lương thực giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo.

Vụ chiêm xuân năm 2007, bà con trong xã đã gieo cấy được 97 ha lúa nước, tăng 3,5% so với vụ chiêm xuân năm 2006, năng suất ước đạt 41,97 tạ/ha và sản lượng ước đạt 407 tấn. Vụ mùa, xã tận dụng triệt để những diện tích có nước, gieo cấy được 39 ha lúa nước bằng các giống lúa mới. Những diện tích còn lại, xã vận động bà con chuyển sang trồng các giống lúa cạn hoặc các cây lương thực khác như: ngô, đậu tương, khoai, sắn và cây lanh lấy sợi.

Ngoài ra, UBND xã còn chỉ đạo bà con tận dụng nguồn thức ăn sẵn có từ tự nhiên và các sản phẩm từ trồng trọt để phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà vừa cải thiện bữa ăn trong gia đình vừa tăng thu nhập. Hiện nay, toàn xã có 496 con trâu, 439 con bò, 1450 con lợn và 7250 con gia cầm các loại.

Để giúp đỡ nhân dân có vốn, có kiến thức phát triển kinh tế gia đình, xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 100 hộ vay 140 triệu đồng. Các nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình WB, 134 của Chính phủ là 300 triệu đồng giúp bà con mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và chăn nuôi. Trạm Khuyến nông huyện mở 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho 55 học viên, để bà con biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ.

Bên cạnh đó, xã tiếp tục giao đất, giao rừng phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng mới 80 ha rừng tại 3 thôn: Sáng Pao, Háng Thồ, Kháo Dê. Hiện nay xã đã có 140 chiếc xe máy, hơn 200 chiếc ti vi, 1 máy cày bừa, 30 máy xay xát. Năm 2006, toàn xã có 26 hộ thoát nghèo và 6 tháng đầu năm 2007 có 14 hộ thoát nghèo. Tuy nhiên toàn xã vẫn còn 256 hộ nghèo trong đó 149 hộ đói giáp hạt, tập trung ở các thôn bản vùng cao, giao thông đi lại khó khăn.

Để phấn đấu đưa số hộ nghèo giảm xuống dưới 50% vào những năm tới, ông Chớ A Páo cho biết: Xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân tập trung sản xuất nông lâm nghiệp, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao hơn nữa năng suất cây trồng; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho nhân dân.

Tuy vậy, để thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ đói nghèo xuống dưới 50% vào những năm tới ngoài việc phát huy những nguồn lực sẵn có của địa phương, Xà Hồ cũng mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của huyện và của tỉnh.

Mạnh Cường

Các tin khác

YBĐT - Chủ động khắc phục khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, tính đến hết tháng 10 năm 2007, Công ty sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn có giá trị sản xuất công nghiệp đạt 23 tỷ 044 triệu đồng, đạt 72% kế hoạch năm và bằng 139,43% so với cùng kỳ năm 2006.

Nông dân Văn Chấn giao nhận chè giống.

YBĐT - Nậm Búng là xã còn nhiều khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), kinh tế chủ yếu là sản xuất nông lâm - nghiệp với tập quán canh tác lạc hậu trồng lúa nước một vụ, làm lúa nương, trồng ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập bình quân đầu người chưa đầy 300 kg lương thực/năm.

YBĐT - Năm 2007, dự toán thu thuế nhà, đất của thành phố Yên Bái (Yên Bái) là 5.000 triệu đồng, tăng 42,8% so với dự toán thu năm 2006. Qua 2 kỳ thu thuế, đã đạt 4.443 triệu đồng, bằng 89% dự toán cả năm.

YBĐT - 9 tháng đầu năm, giá trị sản lượng công nghiệp ngoài quốc doanh của huyện Yên Binh đã đạt trên 91 tỷ 500 triệu đồng, bằng 79% kế hoạch năm, tăng gần 137% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách Nhà nước gần 5 tỷ 400 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục