An toàn đưa đến hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và đường thuỷ nội địa, hiện nay Công ty Vận tải thuỷ bộ Yên Bái có 132 ô tô khách khai thác 49 luồng tuyến trong và ngoài tỉnh Yên Bái (trong đó 12 tuyến nội tỉnh và 37 tuyến liên tỉnh).

Ảnh Thanh Thuỷ.
Ảnh Thanh Thuỷ.

Đội tầu khách gồm 8 chiếc, hoạt động trên hồ Thác Bà. Xác định rõ, trong kinh doanh việc bảo đảm an toàn vốn đã rất quan trọng, việc kinh doanh vận tải hành khách lại càng cần thiết hơn, bởi nó không chỉ liên quan đến tài sản, nguồn vốn, hiệu quả và uy tín của doanh nghiệp mà còn liên quan đến tính mạng con người, thậm chí là nhiều người. Những năm qua, Công ty cổ phần Vận tải thuỷ bộ Yên Bái đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, coi đó như là yếu tố quan trong để đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả và ngày càng phát triển.

Đối với việc bảo đảm an toàn giao thông của một đơn vị vận tải hành khách thì hai vấn đề cốt lõi là con người và chất lượng phương tiện. Để đảm bảo được hai yếu tố này, Công ty đã làm tốt việc giáo dục, quản lý và nâng cao ý thức đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ thông qua việc sàng lọc, kiểm tra thường xuyên trước khi tổ chức ký hợp đồng lao động và trong quá trình làm việc.

 Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung, các văn bản liên quan đến trật tự an toàn giao thông nói riêng như: Nghị quyết 32, Nghị định 15, 16, 17 và 146 của Chính phủ được duy trì thường xuyên thông qua việc cấp phát tài liệu, tổ chức hội nghị tập huấn và nhất là thông qua việc kiểm tra thường xuyên đột xuất các bến tầu, bến xe và trên các đầu phương tiện. Đội ngũ lái, phụ xe đều phải mặc đồng phục, đeo phù hiệu trong quá trình làm việc.

Riêng lực lượng công nhân phục vụ trên xe phải qua lớp đào tạo và được cấp chứng chỉ của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Nhìn chung, thông qua công tác tuyên truyền giáo dục, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công nhân, nhất là đội ngũ trên 100 lái xe, 160 phụ xe đều được nâng cao. Về chất lượng phương tiện, với số vốn hàng chục tỷ đồng được đầu tư. Tất cả các phương tiện của Công ty không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn theo Nghị định 110 của Chính phủ mà phần lớn phương tiện, nhất là xe của đội du lịch, xe chạy liên tỉnh đều là xe chất lượng cao.

 Theo ông Lê Văn Nhưỡng - Phó giám đốc Công ty thì: “Mặc dù có lái xe giỏi, trách nhiệm cao, phương tiện mới, tốt nhưng chúng tôi không chủ quan mà việc kiểm tra thường xuyên và định kỳ vẫn được duy trì. Phương tiện phải có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ, phải sạch đẹp mới được xuất bến. Phong trào thi đua lái xe giỏi, an toàn, hiệu quả vẫn được phát động để động viên khuyến khích anh em, thông qua đó tuyển lựa người đi tham dự các hội thi cấp tỉnh và cấp trung ương”.

Thực tế cho thấy cùng một công ty, khai thác cùng một luồng tuyến mà tình trạng mỗi xe một tên gọi (thường là mang danh của lái xe) là rất phổ biến, việc làm này vừa không đẹp mắt, vừa không lâu dài, đứng trước vấn đề này Công ty đang triển khai việc loại bỏ mỗi xe một tên như hiện nay để xây dựng thương hiệu theo luồng tuyến như: “Yên Bái - Mỹ Đình”; “”Yên Bái - Gia Lâm”... gắn với thương hiệu Công ty cổ phần Vận tải thuỷ bộ Yên Bái.

Từ những cố gắng của Công ty và từ ý thức trách nhiệm của mỗi lái, phụ xe mà công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn được duy trì. Từ đầu năm đến nay không để xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào, những vụ tai nạn nghiêm trọng có liên quan đều do khách quan mang lại, số lái xe bị xử phạt hành chính giảm hẳn so với những năm trước....

“An toàn dẫn đến hiệu quả” đó là khẩu hiệu của sản xuất kinh doanh và càng đúng hơn đối với doanh nghiệp vận tải khách như Công ty cổ phần Vận tải thuỷ bộ Yên Bái. Tính đến nay Công ty đã vận chuyển gần 700 nghìn lượt hành khách, doanh thu hơn 20 tỷ đồng. Đây là cơ sở để 217 cán bộ công nhân trong đơn vị phấn đấu đạt doanh thu 26 tỷ đồng, nộp ngân sách 500 triệu đồng lương bình quân 1,6 triệu động/người/tháng và cổ tức 12% năm mà nghị quyết Công ty đã đề ra.

Lê Phiên

Các tin khác
Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Mù Cang Chải. (Ảnh Hoài Nam)

YBĐT - Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng năm 2007-2008 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Thành lập từ năm 1997 với nhiệm vụ là tư vấn, dịch vụ hỗ trợ cho các HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tỉnh Yên Bái đã khắc phục nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

YBĐT - Dự án giảm nghèo được triển khai tại huyện Trấn Yên từ năm 2003 đã hỗ trợ 10 loại mô hình gồm thâm canh lúa; thâm canh ngô; thâm canh đậu tương; trồng rau sạch; trồng dâu nuôi tằm; trồng tre Bát độ lấy măng; chăn nuôi bò, chăn nuôi lợn và chăn nuôi cá ao tập trung tại 7 xã vùng cao là Tân Đồng, Quy Mông, Kiên Thành, Lương Thịnh, Việt Hồng, Việt Cường và Hồng Ca.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Trước đây, mỗi khi người dân mua bán một chiếc xe cũ đều đến cơ quan thuế để lấy tờ khai và chấp hành việc nộp tiền (số tiền bằng 5% giá trị chiếc xe trong thời điểm diễn ra mua bán). Tiếp đến là ra cơ quan công an làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Hiện nay, các quy định của ngành công an vẫn vậy, phương pháp làm việc còn được cải tiến cho thông thoáng hơn, đỡ phiền hà hơn. Vậy mà, rất ít người thực hiện quyền và nghĩa vụ là tiến hành sang tên, đổi chủ cho chiếc xe của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục