Yên Bái: Toàn tỉnh có 1.451 tổ đội phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng năm 2007-2008 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Mù Cang Chải. (Ảnh Hoài Nam)
Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Mù Cang Chải. (Ảnh Hoài Nam)

Năm 2006-2007, công tác PCCCR đã đạt được một số kết quả, đó là thành lập và củng cố được 189 ban chỉ huy PCCCR từ cấp huyện đến xã; 1.451 tổ đội PCCCR ở cơ sở với gần 12.659 lượt người tham gia; thường xuyên củng cố hệ thống mạng lưới dự báo, cảnh báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

 

Công tác giáo dục tuyên truyền, tập huấn được đẩy mạnh với nhiều hình thức: tổ chức 636 hội nghị triển khai công tác PCCCR với 38.160 người tham gia; xây dựng 100 bảng tin, biển báo cấm lửa, in ấn 21.550 tờ rơi, áp phích và 30.000 bản cam kết bảo vệ rừng; xây dựng mới được 85,9 km đường băng cản lửa, phát dọn và tu sửa130,5 km đường băng cũ ở huyện Mù Cang Chải…

 

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm và chính quyền các cấp thường xuyên phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng PCCCR; tổ chức diễn tập PCCCR cấp huyện và thôn bản theo phương châm "4 tại chỗ" ở 5 huyện: Yên Bình, Trạm Tấu, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Chấn. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp của thời tiết và sự thiếu ý thức của một số người dân nên vụ đông xuân năm 2006-2007 đã xảy ra 30 vụ cháy làm thiệt hại 709,2 ha rừng (344 ha rừng trồng, 364 ha rừng tự nhiên).

 

Đặc biệt ngày 23/2/2007 tại xã Kim Nọi (Mù Cang Chải) đã xảy ra cháy rừng nghiêm trọng gây thiệt hại 210,5 ha rừng. Nguyên nhân chủ yếu do người dân đốt nương làm rẫy gây cháy lan và một số kẻ xấu cố ý đốt.

 

Phương châm chỉ đạo trong công tác PCCCR năm 2007-2008 là “Phòng là chính, cứu chữa kịp thời”; huy động và tăng cường các lực lượng để ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng trái phép, PCCCR, quản lý, quy hoạch nương rẫy gắn với công tác PCCCR; chỉ được sản xuất nương rẫy trên diện tích đã được quy hoạch, nghiêm cấm phát mới những nơi gần rừng, rừng tự nhiên; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhất là vào các thời điểm có gió lào thổi.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện thị, hạt kiểm lâm cơ sở; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền Luật PCCCR, Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tiếp tục triển khai Quyết định  245/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp về rừng và đất lâm nghiệp; củng cố ban chỉ đạo PCCCR đặc biệt ở cấp xã.

 

Phó chủ tịch Nguyễn Văn Bình yêu cầu cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng kiểm lâm, công an và quân đội; hạn chế phát nương làm rẫy ở vùng cao và phải có quy hoạch, hướng dẫn của kiểm lâm; các huyện cần xác định rõ các vùng trọng điểm cháy rừng ở từng địa phương đặc biệt là các xã vùng cao để có phương án PCCCR hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”…

 

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Thành lập từ năm 1997 với nhiệm vụ là tư vấn, dịch vụ hỗ trợ cho các HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tỉnh Yên Bái đã khắc phục nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

YBĐT - Dự án giảm nghèo được triển khai tại huyện Trấn Yên từ năm 2003 đã hỗ trợ 10 loại mô hình gồm thâm canh lúa; thâm canh ngô; thâm canh đậu tương; trồng rau sạch; trồng dâu nuôi tằm; trồng tre Bát độ lấy măng; chăn nuôi bò, chăn nuôi lợn và chăn nuôi cá ao tập trung tại 7 xã vùng cao là Tân Đồng, Quy Mông, Kiên Thành, Lương Thịnh, Việt Hồng, Việt Cường và Hồng Ca.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Trước đây, mỗi khi người dân mua bán một chiếc xe cũ đều đến cơ quan thuế để lấy tờ khai và chấp hành việc nộp tiền (số tiền bằng 5% giá trị chiếc xe trong thời điểm diễn ra mua bán). Tiếp đến là ra cơ quan công an làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Hiện nay, các quy định của ngành công an vẫn vậy, phương pháp làm việc còn được cải tiến cho thông thoáng hơn, đỡ phiền hà hơn. Vậy mà, rất ít người thực hiện quyền và nghĩa vụ là tiến hành sang tên, đổi chủ cho chiếc xe của mình.

Sản xuất sứ cách điện tại Công ty cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - 10 tháng năm 2007, dự ước giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái đạt 1.025 tỷ 743 triệu đồng, bằng 79% kế hoạch, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục