Liên minh HTX Yên Bái: Hiệu quả từ tư vấn hỗ trợ thành viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành lập từ năm 1997 với nhiệm vụ là tư vấn, dịch vụ hỗ trợ cho các HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tỉnh Yên Bái đã khắc phục nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Chỉ tính từ năm 2003 đến nay, bằng nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh, Trung tâm đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 1.000 cán bộ quản lý, đào tạo nghề cho gần 1.200 lượt người, chủ yếu là những nghề như chăn nuôi thú y, trồng trọt, chế biến nông lâm sản, nghề mây tre đan và nghề thủ công mỹ nghệ khác.

Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái có 51 HTX, doanh nghiệp là thành viên. Đa số cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX đều được qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Trung tâm Tư vấn hỗ trợ các thành viên tổ chức. Nhiều đơn vị thành viên khi gặp khó khăn trong công tác lập dự án đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dịch vụ tiếp thị, quảng cáo, chào hàng, triển lãm giới thiệu sản phẩm đều được cán bộ của Trung tâm tư vấn, hỗ trợ.

Trung tâm còn phối hợp với Trường Trung học kinh tế Yên Bái và các trung tâm tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang mở 3 lớp đại học vừa học vừa làm cho cán bộ, các HTX và doanh nghiệp thành viên tại Yên Bái. Đồng thời, giới thiệu cho hơn 500 người đi học đại học, cao đẳng, trung học dạy nghề của ngành và đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 Về hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Trung tâm đã tạo điều kiện cho 60 lượt HTX và doanh nghiệp thành viên tiếp cận các nguồn vốn của nhà nước và liên minh HTX Việt Nam vay gần 2 tỷ 300 triệu đồng để bổ sung thêm vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Thông qua tư vấn, hỗ trợ của Trung tâm, nhiều HTX, doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX đã có những sự lựa chọn và tìm cho mình một hướng đi phù hợp, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được tỉnh giao, trong thời gian tới, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên thuộc Liên minh HTX tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên tư vấn; lựa chọn tuyển dụng một số cán bộ chuyên ngành nhằm nâng cao chất lượng tư vấn; giúp các HTX và doanh nghiệp thành viên trong quá trình sản xuất kinh doanh, giới thiệu đầu ra cho sản phẩm; giúp các HTX và doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn của các tổ chức tín dụng;

Giới thiệu cho các HTX và doanh nghiệp thành viên những lao động có tay nghề cao, lựa chọn các trường và các doanh nghiệp có uy tín để giới thiệu cho con em xã viên, người lao động tham gia theo học và đi làm có việc làm và thu nhập ổn định; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cán bộ nhân viên cơ quan, làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, đào tạo nghề cho xã viên, người lao động trong các HTX và doanh nghiệp thành viên.

Bạch Liên

 

Các tin khác

YBĐT - Dự án giảm nghèo được triển khai tại huyện Trấn Yên từ năm 2003 đã hỗ trợ 10 loại mô hình gồm thâm canh lúa; thâm canh ngô; thâm canh đậu tương; trồng rau sạch; trồng dâu nuôi tằm; trồng tre Bát độ lấy măng; chăn nuôi bò, chăn nuôi lợn và chăn nuôi cá ao tập trung tại 7 xã vùng cao là Tân Đồng, Quy Mông, Kiên Thành, Lương Thịnh, Việt Hồng, Việt Cường và Hồng Ca.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Trước đây, mỗi khi người dân mua bán một chiếc xe cũ đều đến cơ quan thuế để lấy tờ khai và chấp hành việc nộp tiền (số tiền bằng 5% giá trị chiếc xe trong thời điểm diễn ra mua bán). Tiếp đến là ra cơ quan công an làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Hiện nay, các quy định của ngành công an vẫn vậy, phương pháp làm việc còn được cải tiến cho thông thoáng hơn, đỡ phiền hà hơn. Vậy mà, rất ít người thực hiện quyền và nghĩa vụ là tiến hành sang tên, đổi chủ cho chiếc xe của mình.

Sản xuất sứ cách điện tại Công ty cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - 10 tháng năm 2007, dự ước giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái đạt 1.025 tỷ 743 triệu đồng, bằng 79% kế hoạch, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Bắt đầu từ năm 2003, người dân xã Pá Hu được huyện hỗ trợ đưa cây đậu tương vào gieo trồng. Ban đầu, nhiều người dân ở đây còn thờ ơ với cây trồng này. Nhưng 1,5 ha đậu tương trồng thử nghiệm ban đầu tại thôn Cang Giông, thời điểm đó, đã khẳng định: cây đậu tương hợp với đất này - đây là cơ sở để huyện tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích đậu tương cho xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục