Làng rau xanh ở Văn Phú

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sáng ra, chiều đến, ngày nào cũng vậy, chị Nhung ở thôn 3, xã Văn Phú (Trấn Yên) lại quẩy đôi thùng gánh nước, gánh phân chuồng tưới cho những luống rau xanh.

Với 8 sào đất màu soi bãi, chị dành 4 sào để trồng táo, còn lại trồng ngô một vụ xen các loại rau xanh. Mùa nào rau ấy, nhưng chủ yếu vẫn là rau ngót, rau muống, xu hào, cải bắp, cải ngọt - những loại rau này vừa dễ trồng vừa dễ ăn và được người dân thị thành ưa chuộng. Gặp chúng tôi, chị Nhung hồ hởi nói: "Mỗi ngày, tôi thu từ 40 - 50 ngàn đồng tiền bán rau, thời điểm khan hiếm rau trên thị trường, bán cất cho lái buôn cũng thu từ 70 - 100 ngàn đồng. Hạch toán mỗi năm gia đình cũng có thu nhập trên dưới chục triệu đồng nhờ trồng rau".

Cũng như nhà chị Nhung, gia đình chị Sang ở cùng thôn có 2 sào đất màu và vài trăm mét vuông đất vườn. Chị và gia đình đã gánh đất phù sa về phủ lên luống, trồng rau. Chị còn xây chuồng trại ngay tại góc vườn để chăn nuôi và tiện cho việc tưới phân chăm sóc. Mùa đông giá rét cũng như mùa hè, chị thường dậy từ 4 - 5 giờ sáng để gánh rau lên chợ thành phố Yên Bái bán. Bình quân mỗi ngày thu 50 ngàn đồng, một tháng gia đình chị cũng thu 1,5 triệu đồng.

Cũng ở thôn 3, xã Văn Phú, khi chúng tôi đến nhà chị Hường, chị đang nhổ rau cải ngọt giống để đi trồng, lau vội giọt mồ hôi còn lăn trên má, chị cho biết: "Nhà tôi có 5 sào đất dành để chuyên canh rau xanh các loại, trong đó chủ yếu là cải ngọt và cải Đông dư. Tôi trồng không theo thời vụ mà cứ thu hoạch đến đâu lại gieo trồng mới luôn đến đó, cây giống gia đình tự ươm gieo lấy, rất thuận lợi cho việc luân canh, tăng vụ. Thu nhập từ rau, chăn nuôi, làm thêm dịch vụ bán phân bón, gia đình tôi đã xây được nhà và hệ thống nhà kho gần 100 triệu đồng, mua sắm các đồ dùng sinh hoạt đắt tiền khác".

Ở thôn 3 xã Văn Phú, hiện có 90 hộ dân thì có tới 50 hộ chuyên trồng rau xanh. Ngoài các hộ kể trên, còn có gia đình chị Hiền, chị Đáng, chị Phượng... có thu nhập từ trồng rau từ 10 - 15 triệu đồng/năm. Điều đáng nói, là các hộ đã hạn chế dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu mà chỉ dùng phân chuồng để chăm bón cho rau nhằm đảm bảo nguồn rau sạch cung cấp cho thị trường.

Để động viên khuyến khích người trồng rau, Chi hội phụ nữ thôn 3 đã tín chấp cho mỗi hội viên vay từ 5 - 10 triệu đồng để mở rộng chăn nuôi và trồng các loại rau năng suất, chất lượng cao, nhờ đó đã giúp cho người dân ở thôn 3 xóa đói giảm nghèo. Đến nay, toàn thôn đã có 50% số hộ có nhà xây, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn, 70% số hộ có xe máy.

Qua tìm hiểu các hộ trồng rau ở thôn 3 nói riêng và xã Văn Phú nói chung đều có một mong muốn, là thường xuyên được tập huấn kỹ thuật và được tiếp cận với công nghệ sản xuất rau sạch cung cấp cho thị trường, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa nâng cao uy tín cho làng rau Văn Phú.

Bích Nụ

Các tin khác
Kiểm tra việc vận chuyển gỗ trên Hồ Thác Bà.

YBĐT - Với một địa bàn quản lý rộng trên 19 ngàn ha nhưng lực lượng thiếu và phương tiện tuần tra đã bị xuống cấp. Hàng ngày phải lênh đênh trên hồ, nhưng những cán bộ kiểm lâm ở đây vẫn không ngại khó, ngại khổ, đang ngày đêm bám trụ để giữ vững mầu xanh cho những cánh rừng trên 1.300 hòn đảo nổi.

YBĐT - ông Đinh Ngọc Thái -Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh bức xúc: “ Kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong quản lý bảo vệ rừng nhưng không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Tình trạng khai th ác, buôn bán, vận chuyển lâm sản diễn ra ngày một tinh vi hơn.

Ảnh Thanh Thuỷ.

YBĐT - Là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và đường thuỷ nội địa, hiện nay Công ty Vận tải thuỷ bộ Yên Bái có 132 ô tô khách khai thác 49 luồng tuyến trong và ngoài tỉnh Yên Bái (trong đó 12 tuyến nội tỉnh và 37 tuyến liên tỉnh).

Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Mù Cang Chải. (Ảnh Hoài Nam)

YBĐT - Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng năm 2007-2008 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục