Những người giữ màu xanh cho hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với một địa bàn quản lý rộng trên 19 ngàn ha nhưng lực lượng thiếu và phương tiện tuần tra đã bị xuống cấp. Hàng ngày phải lênh đênh trên hồ, nhưng những cán bộ kiểm lâm ở đây vẫn không ngại khó, ngại khổ, đang ngày đêm bám trụ để giữ vững mầu xanh cho những cánh rừng trên 1.300 hòn đảo nổi.

Kiểm tra việc vận chuyển gỗ trên Hồ Thác Bà.
Kiểm tra việc vận chuyển gỗ trên Hồ Thác Bà.

Trạm trưởng Trạm kiểm soát lâm sản hồ Thác Bà Hà Trung Tuyến sau mấy năm gặp lại, nhìn anh đã khác đi nhiều quá. Nước da sạm mầu nắng, gió. Anh Tuyến giới thiệu kia là đồng chí Trần Ngọc Chung, cán bộ của trạm, còn 2 cán bộ nữa là đồng chí Trần Ngọc Bảo và Nguyễn Kiên Cường hiện đang đi học.

Rời bến cảng Hương Lý, chúng tôi theo đường tuần tra của các cán bộ kiểm lâm vượt qua hàng trăm hòn đảo nhỏ đang được phủ xanh bạt ngàn của keo lai, bạch đàn...

Sau hơn một giờ đồng hồ, chiếc thuyền máy cũng đã cập bến tại địa bàn xã Phúc An thuộc địa phận huyện Yên Bình. Anh Tuyến cho biết: "Đây là địa bàn trước đây thường tập kết lâm sản của các tư thương, sau kéo bằng đường thuỷ về bến Hương Lý và bốc lên ô tô để vận chuyển về Phú Thọ. Nhưng từ ngày tuyến đường bộ đông hồ được khai thông, thì bến này lượng gỗ rừng trồng được tập kết ở đây còn rất ít. Việc buôn bán lâm sản các loại gỗ rừng tự nhiên trên hồ Thác Bà dường như cũng không còn nữa".

Được biết. hiện nay ngoài chức năng quản lý toàn bộ việc vận chuyển lâm sản trên hồ Thác Bà, thì trên tuyến đường bộ cũng có 3 trạm kiểm soát gồm: Cát Lem, Cảm Nhân và trạm Km19 đóng tại địa bàn xã Cảm Ân. Hàng tháng, trạm trên hồ trung bình kiểm tra khối lượng vận chuyển khoảng 400m3 gỗ rừng trồng được vận chuyển trên mặt nước. Số vụ việc qua kiểm tra phát hiện cũng không nhiều, năm 2006, trạm xử lý 6 vụ vi phạm, số tiền phạt và tịch thu hàng hoá trị giá trên 10 triệu đồng, và 10 tháng năm 2007, phát hiện xử lý 3 vụ.

Đối với các cán bộ Trạm kiểm soát lâm sản hồ Thác Bà, thì số vụ việc xử lý các vụ việc vi phạm tuy không nhiều, nhưng công việc của các anh là hết sức khó khăn  bởi con người thì ít, trong khi đó địa bàn quản lý là rất lớn, phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn, từ việc phương tiện như thuyền máy quá cũ nát, hàng tháng chỉ được cấp 20 lít dầu (chỉ chạy 4giờ), trong khi thực tế nhu cầu tuần tra phải chi phí khoảng 80 đến 100 lít dầu mỗi tháng. Nhiều khi các anh phải bỏ tiền túi ra mua thêm dầu để cho thuyền hoạt động.

Mặt khác việc ăn ở sinh hoạt cho trạm cũng gặp không ít những khó khăn như địa bàn trạm cách xa bến cảng trên 3 km, điện sinh hoạt không có. Mọi thực phẩm hàng ngày đều do mỗi người tranh thủ thời gian trồng rau, chăn nuôi  nhằm cải thiện đời sống hàng ngày. Nhiều khi trên đường tuần tra dông bão trên hồ thường xảy ra, rất nguy hiểm đến tính mạng và phương tiện nhà nước... 

Chia tay với các đồng chí cán bộ Trạm kiểm lâm trên hồ Thác Bà khi chiều muộn, mặt trời đã dần khuất sau dãy núi. Giữa mênh mông của sóng nước, từng đợt gió lạnh đang kéo về. Chúng tôi hiểu hơn việc giữ được màu xanh cho rừng trên đảo hồ Thác Bà là một công việc luôn phải đối mặt với bao khó khăn vất vả.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - ông Đinh Ngọc Thái -Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh bức xúc: “ Kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong quản lý bảo vệ rừng nhưng không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Tình trạng khai th ác, buôn bán, vận chuyển lâm sản diễn ra ngày một tinh vi hơn.

Ảnh Thanh Thuỷ.

YBĐT - Là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và đường thuỷ nội địa, hiện nay Công ty Vận tải thuỷ bộ Yên Bái có 132 ô tô khách khai thác 49 luồng tuyến trong và ngoài tỉnh Yên Bái (trong đó 12 tuyến nội tỉnh và 37 tuyến liên tỉnh).

Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Mù Cang Chải. (Ảnh Hoài Nam)

YBĐT - Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng năm 2007-2008 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Thành lập từ năm 1997 với nhiệm vụ là tư vấn, dịch vụ hỗ trợ cho các HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tỉnh Yên Bái đã khắc phục nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục