Thị trấn Yên Thế: Nhiều điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện các nghị quyết của Đảng và Hội Nông dân Việt Nam, thời gian qua, Hội Nông dân thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tập trung triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp hội viên và nông dân tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Để làm tốt công tác này, Hội đã thành lập 5 tổ vay vốn tín dụng ngân hàng với số dư nợ hiện có trên 2 tỷ đồng; phối hợp với Hội Phụ nữ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 320 triệu đồng; ký hợp đồng dịch vụ cung ứng 250 tấn phân bón, 2.500 kg giống cây các loại, phát 2.650 tờ lịch gieo cấy cho hội viên để các hộ chủ động về khung thời vụ.

Để nâng cao kiến thức về KHKT cho hội viên, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 32 lớp chuyển giao KHKT cho 1.560 hội viên, 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 200 hội viên...; tổ chức đăng ký thi đua, lựa chọn có 38 mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao có thu nhập bình quân từ 30 đến 70 triệu đồng/hộ/năm làm điểm để nhân rộng.

Qua các hoạt động này của các cấp Hội đã xuất hiện nhiều điển hình, như anh Hoàng Văn Tiện ở chi hội 12 đã đứng ra mở lớp kỹ thuật sử dụng thức ăn gia súc cho trên 100 hội viên; ông Hoàng Công Đức ở chi hội 14 với ngành nghề sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh vận tải, thu mua nông sản tạo điều kiện cho 10 lao động có việc làm và thu nhập ổn định 1 triệu đồng/người/tháng; anh Hoàng Văn Minh ở thôn Đồng Phú thường xuyên nuôi hàng chục con lợn/lứa, cho thu nhập 70 triệu đồng/ năm.

Ngoài ra, còn nhiều hộ chăn nuôi giỏi cho thu nhập 30 đến 50 triệu đồng/hộ/ năm, như gia đình anh Cương, anh Lập, anh Khường, anh Khải, anh Hồng... Mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đi đầu trong phong trào sản xuất cây vụ 3 là chi hội thôn Đồng Phú, chi hội 9, chi hội Thoóc Phưa...

Dưới sự lãnh đạo giúp đỡ của chính quyền, các ban ngành đoàn thể, của địa phương, đã có 30 gia đình hội viên đã thoát được nghèo, hàng chục gia đình gặp khó khăn hoạn nạn được Hội thăm hỏi kịp thời, giúp vượt qua gian khó. Điểm nổi bật nữa của Hội là việc xây dựng gia đình, tổ dân phố, thôn văn hoá.

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", đến nay, thị trấn đã có trên 86% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, có 17/20 tổ dân phố, thôn văn hoá. Hội còn giữ vai trò quan trọng trong việc phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, giữ gìn ANTT ở nơi cư trú, góp phần tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Nhờ những hoạt động sôi nổi, thiết thực mà số người tham gia công tác Hội ngày càng đông. Năm 2002, Hội có 235 hội viên thì nay đã tăng lên 396 hội viên. Với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, Hội Nông dân thị trấn Yên Thế phấn đấu số hộ khá giàu đạt trên 30%, giảm hộ nghèo xuống còn 5%, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Sáng ra, chiều đến, ngày nào cũng vậy, chị Nhung ở thôn 3, xã Văn Phú (Trấn Yên) lại quẩy đôi thùng gánh nước, gánh phân chuồng tưới cho những luống rau xanh.

Kiểm tra việc vận chuyển gỗ trên Hồ Thác Bà.

YBĐT - Với một địa bàn quản lý rộng trên 19 ngàn ha nhưng lực lượng thiếu và phương tiện tuần tra đã bị xuống cấp. Hàng ngày phải lênh đênh trên hồ, nhưng những cán bộ kiểm lâm ở đây vẫn không ngại khó, ngại khổ, đang ngày đêm bám trụ để giữ vững mầu xanh cho những cánh rừng trên 1.300 hòn đảo nổi.

YBĐT - ông Đinh Ngọc Thái -Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh bức xúc: “ Kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong quản lý bảo vệ rừng nhưng không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Tình trạng khai th ác, buôn bán, vận chuyển lâm sản diễn ra ngày một tinh vi hơn.

Ảnh Thanh Thuỷ.

YBĐT - Là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và đường thuỷ nội địa, hiện nay Công ty Vận tải thuỷ bộ Yên Bái có 132 ô tô khách khai thác 49 luồng tuyến trong và ngoài tỉnh Yên Bái (trong đó 12 tuyến nội tỉnh và 37 tuyến liên tỉnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục