Trấn Yên với chương trình phát triển chè chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện thuần nông, ngoài lúa là cây kinh tế chủ lực, những năm gần đây huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã chú trọng đầu tư phát triển, nâng cao diện tích cũng như giá trị kinh tế của cây chè. Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ 19 xác định: chè không chỉ là cây kinh tế mũi nhọn mà còn là cây thoát nghèo, cây làm giàu của người dân trong huyện.

Để chè thực sự trở thành cây kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và là cây xoá nghèo cho người dân,  đi đôi với việc quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, huyện Trấn Yên đã tổ chức mở các hội nghị bàn giải pháp phát triển và nâng cao giá trị sản xuất kinh doanh chè với nhiều địa phương trong vùng nguyên liệu và các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm chè đóng tại địa bàn. Đồng thời huyện tích cực chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch Đề án cải tạo, trồng mới chè bằng giống chất lượng cao.

Diện tích chè lớn nhưng chủ yếu là giống chè trung du, năng suất, chất lượng sản phẩm thấp; vùng chè chất lượng cao là Bát Tiên đã và đang định hình thành vùng nguyên liệu tập trung nhưng chưa đủ lớn; việc quy hoạch, mở rộng quy mô hoạt động chế biến còn nhỏ lẻ, chưa tìm được những thị trường tiềm năng mà chủ yếu vẫn chỉ là tiêu thụ nội tỉnh.

Nhìn nhận đúng những mặt tồn tại, hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh chè của địa phương. Trên cơ sở khảo sát đánh giá tiềm năng từng vùng, huyện Trấn Yên đã triển khai thử nghiệm trồng mới 2 ha chè Bát tiên tại xã Nga Nga Quán. Đến nay sau 5 năm, mô hình chè Bát Tiên đã cho năng suất và giá trị kinh tế cao gấp 5 lần giống chè trung du.

Cuối năm 2005, huyện Trấn Yên đã xây dựng và triển khai thực hiện thành công Đề án cải tạo và trồng mới chè bằng giống chất lượng cao. Đến nay 21/29 xã của huyện đã thực hiện xong đề án cải tạo bằng giống chè chất lượng cao với diện tích tập trung là 113 ha.

Đến hết tháng 11 năm 2007, toàn huyện đã trồng mới và thay thế được gần 300 ha chè bằng giống chất lượng cao là Bát Tiên và Phúc Vân Tiên, trong đó trên 50 ha đã cho thu hái. Bước vào vụ xuân năm 2008, huyện tiếp tục quy hoạch, chỉ đạo nhân dân 17 xã phía bắc và phía tây của huyện phá bỏ 100 ha chè già cỗi bằng chè chất lượng cao để kế hoạch đến năm 2010, diện tích chè chất lượng cao của Trấn Yên đạt trên 500 ha.

Để tạo thuận lợi về vốn ban đầu cho các hộ tham gia chương trình, cùng với chính sách hỗ trợ đầu tư 6 triệu đồng/ha chè trồng mới bằng giống chất lượng cao của tỉnh, ban quản lý chương trình chè của huyện đã cam kết với các chủ vườn ươm trên địa bàn cung ứng giống theo phương thức chậm trả sau khi các hộ đã nghiệm thu cây giống đảm bảo chất lượng. Các giải pháp về quy hoạch đất đai, kỹ thuật cũng được huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hộ tham gia thực hiện.

Để đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm chè chất lượng cao, huyện Trấn Yên đã cho phép hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Thảo Nhung và HTX 6/12 Đào Thịnh thu mua và bao tiêu toàn bộ sản phẩm của nông dân theo giá thị trường. Sản phẩm chè Bát Tiên Trấn Yên bước đầu đã được các doanh nghiệp quan tâm quảng bá trên thị trường.

Với giá trị kinh tế cao hơn hẳn giống chè cũ, các giống chè mới nhập nội ở Trấn Yên đang dần khẳng định được hiệu quả kinh tế, tạo niềm tin cho người dân đầu tư phát triển cây chè theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Với giá bán trên 11.000 đồng/kg chè tươi và từ 80 – 100.000 đồng/kg chè khô, đây thực sự là cây chủ lực giúp người dân trong huyện vươn lên làm giàu.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Năm 2007, huyện Trấn Yên được giao thu cân đối ngân sách cả năm 14 tỷ 280 triệu đồng, trong đó 1 tỷ đồng do UBND tỉnh giao bổ sung chỉ tiêu thu tiền giao đất theo Quyết định số 1186/QĐ-UBND ngày 14/8/2007.

Ảnh minh họa

YBĐT - Là một huyện có tới 74% diện tích đất lâm nghiệp, nên trong những năm qua phát triển kinh tế rừng luôn được huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Nhiều thông tin về Chương trình du lịch về cội nguồn được đưa ra tại cuộc họp báo được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

YBĐT - Những ngày cuối năm, nhóm hợp tác phát triển "Du lịch về cội nguồn-2008" của ba tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ đã vào phương Nam giới thiệu, quảng bá, hợp tác, xúc tiến đầu tư du lịch. Và thương hiệu "Du lịch về cội nguồn" được ba tỉnh phối hợp tổ chức qua hơn ba năm, nay được giới thiệu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thuế thu nhập cao 697 triệu, bằng 116% kế hoạch năm.

YBĐT - Đến ngày 17/12/2007, toàn tỉnh Yên Bái thu cân đối ngân sách đạt 263,5 tỷ đồng, bằng 85% dự toán cả năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục