Đổi mới ở Quang Minh

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quang Minh là một xã vùng cao của huyện Văn Yên, toàn xã có 6 thôn, bản; đời sống đồng bào những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn, vào những năm 2000, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm trên 70% dân số. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và sản xuất.

Một góc Trung tâm xã Quang Minh.
Một góc Trung tâm xã Quang Minh.

Quang Minh thực hiện triệt để cuộc " cách mạng" thời vụ, giống; bước đầu đưa trên 80% diện tích là ruộng cấy các giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất chất lượng cao. Đưa chúng tôi đi thăm xã, Bí thư Đảng uỷ Đặng Phúc Vạn phấn khởi nói: "Hiện nay, trong số 118,9 ha ruộng nước cấy 2 vụ lúa/ năm, trên 90% đã được gieo cấy giống lúa lai, lúa thuần, năng suất 110 tạ/ ha/ năm. Chia cho 440 hộ thì dân Quang Minh không còn lo thiếu ăn như trước nữa. Ngoài cây lúa, hàng năm nhân dân còn gieo trồng 20 ha lúa nương, 50 ha ngô đồi. Dự án Giảm nghèo còn đầu tư giống đậu tương vào trồng được 6 ha, năng suất đạt 4 tạ/ ha, bà con phấn khởi lắm vì có thêm cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao".

Ở Quang Minh, những năm gần đây, đời sống đồng bào đã được nâng lên rõ rệt, do vậy các phong tục tập quán lạc hậu kéo dài trong ma chay, cưới xin không còn nữa. Thanh niên tích cực làm ăn, làm giầu chính đáng. Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện, về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, năm 2001, Quang Minh đưa cây sắn cao sản vào trồng với diện tích 80 ha.

Hiện nay, diện tích sắn của Quang Minh nhân rộng lên 635 ha, năng suất bình quân đạt 25 tấn/ ha. Hiện tại, giá sắn tươi gần 1 ngàn đồng/ kg, riêng vụ sắn này nhân dân Quang Minh thu về trên 12 tỷ đồng từ cây sắn. Nhiều thôn có diện tích sắn lớn như Khe Riềng 134 ha; Khe Tăng 120 ha; Khe Ván 150 ha... Qua khảo sát, thì ngoài cây lúa, cây ngô thì hiện tại xã có 97%  số hộ có thu nhập từ cây sắn. Đã có nhiều triệu phú sắn, như hộ ông Đặng Hữu Thăng ở thôn Khe Ván, vụ sắn năm nay, trừ mọi chi phí có thu lãi trên 200 triệu đồng; gia đình ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Khe Tăng năm nay thu lãi 80 triệu đồng...

Để tạo đà cho kinh tế địa phương được phát triển, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình 134; 135, Dự án Giảm nghèo... đã đầu tư nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã nối với đường quốc lộ dài trên 3 km, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế. Hệ thống các trường mầm non, trụ sở xã, trạm y tế, các công trình thuỷ lợi Đá Vàng, Bờ Ngòi... đã và đang phát huy tốt hiệu quả sử dụng.

Quang Minh còn là một trong những địa phương điển hình của Văn Yên trong việc xây dựng các làng, bản văn hoá. Toàn xã có 6 thôn thì có 3 thôn văn hoá, là các thôn Khe Ván, Khe Tăng và Ngòi Khai. Hàng năm, trên 90% số hộ trong  xã đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; 6/6 thôn đều có điện lưới quốc gia; xã có gần 400 xe máy; 100% số hộ dân có phương tiện nghe nhìn, đáp ứng các nhu cầu về văn hoá văn nghệ, cũng như học hỏi các mô hình hay về phát triển kinh tế.

Quang Minh hôm nay, đã và đang trở thành địa phương mạnh về kinh tế, ổn định về an ninh chính trị, đây là điểm tựa vững chắc để địa phương gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong nhưng năm tiếp theo.

Phong Sơn

Các tin khác
Đường về xã Chế Tạo huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Chế Tạo, xã xa nhất của Yên Bái - nay dù có đường ô tô đến trung tâm, nhưng khi chúng tôi đến vẫn phải "tăng bo" bằng hai loại phương tiện: ô tô, xe ôm và bằng chính đôi chân của mình. Cách trung tâm tỉnh lỵ gần 200 km đường trải nhựa và khoảng 40 km đường đất với những cua gấp khúc kinh người, độ dốc bình quân 10 đến 15 độ, khiến có cảm giác đi bộ còn dễ chịu hơn khi ngồi sau xe ôm.

Công nhân Lâm trường Thác Bà gieo ươm bạch đàn mô chuẩn bị cho trồng rừng vụ Xuân năm 2008.

YBĐT - Sau khichuyển sang hoạt động theo mô hình mới, sản xuất kinh doanh của Lâm trường Thác Bà luôn ổn định và có bước phát triển, đảm bảo mọi chế độ cho người lao động và đóng góp nghĩa vụ thuế với nhà nước năm sau cao hơn năm trước.

Đàn bò của dự án.

YBĐT - Từ năm 2004 đến năm 2006, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện ba dự án mô hình giảm nghèo bền vững: phát triển đàn trâu, bò sinh sản tại một số địa phương.

Giá vật liệu xây dựng lên cao, ảnh hưởng tới tiến độ thi công các công trình.

YBĐT - Khi giá xăng, dầu tăng cao, kéo theo đó là giá vật liệu xây dựng cũng tăng theo, gây khó khăn cho các đơn vị thi công trong lĩnh vực XDCB. Nhiều công trình bị lỗ hàng tỷ đồng, đơn vị thi công khóc dở mếu dở sau khi ký hợp đồng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục