Chủ động phòng chống dịch bệnh và đói rét cho đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2007 - 2008, hạn chế đến mức thấp nhất việc gia súc, gia cầm chết do đói rét và dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 28/CT-UBND yêu cầu Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người chăn nuôi làm tốt công tác che chắn chuồng trại chống rét cho đàn trâu, bò ở tất cả các hộ chăn nuôi.

Qua kiểm tra thực tế tại một số huyện cho thấy, công tác này tuy đã làm nhưng còn mang tính hình thức, hoặc không thực hiện, chuồng trại mất vệ sinh. Đối với vùng cao, một số khu vực đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn hiện tượng thả rông trâu, bò rất dễ làm trâu bò gục ngã trong vụ đông xuân. Toàn tỉnh hiện có khoảng 150.000 con trâu, bò, trên 600 hộ chăn nuôi bò với quy mô từ 5 bò cái sinh sản trở lên, trong đó có gần 70 hộ nuôi với quy mô từ 20 con đến 100 con. Qua hơn 2 năm thực hiện Chương trình cải tạo và phát triển đàn bò giai đoạn 2005 - 2010, đàn bò của tỉnh tăng từ 27.000 con năm 2005 lên 37.500 con vào năm 2007, đàn trâu của tỉnh cũng đạt 109.000 con, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Để bảo đảm an toàn cho tổng đàn trong mùa đông giá rét, trước mắt ngành chăn nuôi tiếp tục khuyến cáo người chăn nuôi chăm sóc tốt diện tích cỏ trồng, tận dụng các sản phẩm phụ nông nghiệp như rơm khô, thân và lá cây ngô làm thức ăn cho trâu, bò. Ở những huyện vùng thấp cần hướng dẫn bà con làm tảng bằng đất sét trộn một số chất dinh dưỡng theo hướng dẫn chuyên môn của ngành chăn nuôi thú y để trâu, bò bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Những ngày trời rét đậm, sương muối... cho trâu nghỉ làm việc và ăn tại chuồng. Đẩy mạnh công tác phòng dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, đặc biệt là dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, tụ huyết trùng... Thực hiện tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm. Ngoài ra cần tăng cường hướng dẫn và vận động người dân đẩy mạnh công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, khu chăn nuôi và khu giết mổ, buôn bán động vật và các sản phẩm động vật.

 

Ngoài ra, Chi cục Thú y tỉnh cần có kế hoạch cụ thể chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng huy động khi có dịch xảy ra; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên tại cơ sở nhằm phát hiện sớm nếu có dịch bệnh xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời; tiếp tục kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật và các sản phẩm động vật, đặc biệt là các chợ đầu mối nơi tập trung đông dân cư nhằm đảm bảo không để động vật và các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tý đang đến gần.

 

Nguyễn Viết Tôn

Các tin khác

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Trạm Tấu phấn đấu gieo cấy 550 ha lúa xuân, tăng 50 ha so với năm ngoái. Một số xã có diện tích lớn như: Hát Lừu 145 ha, Xà Hồ 108 ha, Bản Mù 77 ha, Bản Công 46 ha, Trạm Tấu 40 ha.

YBĐT - Năm 2007, sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển khá: tổng giá trị sản lượng cả năm đạt trên 130 tỷ đồng, bằng 112,3% kế hoạch tỉnh giao, tăng 30,2% so với năm 2006.

Nông dân xã Liễu Đô (Lục Yên) phát triển chăn nuôi.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Kết thúc đợt tiêm phòng vác xin phòng chống dịch cúm gia cầm mũi 2 đợt 2, tỉnh Yên Bái đã có 3.351.218 con gia cầm và thủy cầm được tiêm đủ 2 mũi vác xin, trong đó gà là 3.066.699 và vịt là 284.549 con.

YBĐT - Năm 2007, toàn tỉnh có 24 hợp tác xã thành lập mới, đạt 109% kế hoạch năm, trong đó vận động phát triển thành viên là hợp tác xã chiếm 80%, cao hơn so với 75% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục