Trấn Yên nhiều biện pháp giữ rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện vùng thấp, diện tích đất lâm nghiệp nhiều, trên 50.000 ha, song do địa hình chia cách, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sinh sống không tập trung, ở những xã vùng sâu, cao của huyện đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu lương thực luôn là vấn đề bức xúc với đời đồng của đồng bào, ngoài diện tích canh tác lúa nước hàng năm ít, sau mỗi vụ mùa, đồng bào thiểu số vùng cao lại tìm mảnh đất tốt để phát nương làm rẫy.

Diện tích đất trống đồi núi trọc ở Tân Đồng đang dần được phủ kín.
Diện tích đất trống đồi núi trọc ở Tân Đồng đang dần được phủ kín.

Xác định công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR là một trong những nhiệm vụ trong tâm. Ngay từ đầu vụ đông xuân 2006 – 2007, Ban chỉ đạo PCCCR huyện Trấn Yên đã có công văn yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ quan trong huyện tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý bảo bảo vệ và PCCCR.

Để tạo được sự thống nhất trong tầng lớp nhân dân, ngay từ những ngày đầu năm 2007, Ban chỉ đạo PCCCR huyện đã củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức từ huyện đến xã gồm 31 ban giao cho đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. Trong đó gồm 1 Ban chỉ đạo cấp huyện, 29 ban chỉ đạo cấp xã, 1 ban chỉ đạo của lâm trường Việt Hưng, 200 tổ đội PCCCR ở các thôn bản với 950 thành viên tham gia.

Tại các xã trọng điểm xảy ra tình trạng cháy rừng, Ban chỉ đạo huyện đã yêu cầu Hạt kiểm lâm tăng cường cán bộ phối hợp với công an phụ trách địa bàn, các ban, ngành, đoàn thể của xã chỉ đạo công tác PCCCR ở các thôn, bản, những khu vực thường xảy ra cháy rừng; hướng dẫn nhân dân sản xuất nương rẫy, vận động nhân dân thâm canh, phục hồi nương cũ, chuyến đổi mục đích cây trồng cho hiệu quả kinh tế.

Mỗi xã một cán bộ, đối với những xã trọng điểm có nguy cơ xảy tình trạng cháy rừng cao thì hai cán bộ phối hợp cùng cán bộ xã, thôn kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR; bổ xung các tổ, đội phòng cháy chữa cháy, tiến hành kiểm tra và nghiệm thu diện tích rừng đã giao cho  dan quản lý, đồng thời ký cam kết tới 100% hộ dân không vi phạm tình trạng phá rừng làm nương rẫy.

Bên cạnh đó, hạt kiểm lâm còn hướng dẫn các đơn vị đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua các buổi họp dân, qua loa truyền thanh của xã, huyện, phát tờ rơi xuống các thôn, bản. Mỗi thành viên Ban chỉ đạo phụ trách xã có nhiệm vụ nhắc nhở đôn đốc công tác bảo vệ PCCCR ở cấp xã. Đối với các hộ dân được giao đất giao rừng có nhu cầu phát, đốt để cải tạo làm nương rẫy đều phải đăng ký với các cấp chính quyền và phải đốt vào những thời điểm nhất định, trước khi đốt phải dọn đường làm băng cản lửa, đối với các khu rừng xung yếu thì nghiêm cấm đốt nương vào những những giờ cao điểm của mùa khô hanh. Hướng dẫn nhân dân làm nương rẫy hợp lý, quy định rõ những đối tượng rừng không được phát làm nương như: rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng tái sinh tự nhiên đang phục hồi, rừng ven đường giao thông...

Để công tác PCCCR thực sự tác động đến nhận thức của người dân, ngoài tuyên truyền dưới nhiều hình thức, trong những tháng cao điểm của mùa khô hanh năm 2007, Hạt kiểm lâm huyện đã tổ chức học tập về công tác PCCCR cho trên 27.000 lượt người, xây dựng 1 trạm dự báo cháy rừng, 5 bảng tin tuyên truyền,  35 biển báo cấm lửa và hàng ngàn tờ rơi, áp phích được niêm yết tại những khu vực đông dân cư.

Hội nghị tổng kết đánh giá và kiện toàn lại Ban chỉ đạo PCCCR mới đây đã đưa ra một số cơ chế cũng như biện pháp mạnh đới với những địa phương vi phạm công tác bảo vệ rừng cũng như các phương hướng nhiệm khoanh nuôi tái tạo rừng trong những năm tới. Đây thực sự là một phương pháp đúng đắn để Trấn Yên khẳng định vai trò trong việc huy động toàn thể nhân dân tham gia bảo vệ rừng.

Thanh Tân

Các tin khác
Cán bộ Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tuần tra, bảo vêï rừng, PCCCR.

YBĐT - Vào những ngày cuối năm, chúng tôi lên huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và đây cũng là dịp người Mông đón tết riêng của mình. Vào thời điểm này cũng là lúc gió Lào thổi mạnh và có nhiều đợt rét đậm nên các cánh rừng lá rụng ào ào.

Cam quýt Lục Yên được bày bán tại chợï trung tâm huyện.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Năm 2007, mặc dù có nhiều tác động không nhỏ của thời tiết, dịch bệnh, tình hình giá cả trong nước quốc tế luôn biến động không ngừng, song UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) đã xây dựng chương trình công tác năm.

YBĐT - Ngày 18/1, ngành Ngân hàng Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Tỉnh uỷ dự hội nghị.

Phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Đại Đồng (Yên Bình).
(Ảnh: N.T)

YBĐT - Mặc dù tuyến đường 70 hiện nay đang xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới giao lưu hàng hoá của nhân dân trong vùng, nhưng có thể thấy dọc trên tuyến đường chạy qua khu vực xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên (Yên Bái), nhiều hộ dân vẫn đang tất bật đưa sắn lên xe tải về xuôi cho các nhà máy chế biến sắn... Cây sắn đã cải thiện một phần đời sống cho nhân dân ở một xã có tới 70% là người Dao như nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục