Lan nội chiếm lĩnh thị trường hoa Tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2008 | 12:00:00 AM

Nếu như những năm trước, các nhà vườn trồng lan truyền thống trong nước phải điêu đứng do hoa lan Trung Quốc tràn ngập, chiếm lĩnh thị trường vì giá rẻ, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng thì năm nay, hoa lan nội (các giống lan nội và ngoại được trồng trong nước) đang có ưu thế vượt trội.

Theo đánh giá của các nhà kinh doanh hoa, do năm nay khí hậu có nhiều đợt mưa trái mùa, nhiều sương muối nên mai nở sớm, những cây còn lại thì chất lượng hoa không tốt, những người thích mai sẽ khó tìm được những cây ưng ý. Vì vậy, hoa lan vốn được ưa chuộng những năm gần đây lại càng có lợi thế, mặc dù giá lan năm nay cao hơn các năm trước khoảng 15%.

 

Anh Bá Tân, chủ vườn lan ở Đồng Nai cho biết: “Những năm trước, hoa lan trong nước giá thành cao hơn lan Trung Quốc, kiểu dáng lại không phong phú nhưng năm nay, giống lan Trung Quốc đã tỏ ra nhiều hạn chế như chăm sóc khó, dễ chết, hoa không giữ được lâu, sắc hoa nhạt hơn hoa trong nước. Trong khi đó, lan nội hiện đã đạt đủ các yêu cầu của người chơi hoa như hoa đẹp, khoẻ, màu sắc tươi, độ bền lâu hơn, có thể chưng đến qua rằm tháng giêng và một số loại dễ chăm sóc như hồ điệp, đại châu, cattleya...

   

Khảo sát qua các nhà vườn trồng lan ở các vùng ven, không khí buôn bán cũng “xôm tụ” không kém. Một chủ vườn ở Đồng Nai cho biết: “Chưa năm nào, người mua bán cả sỉ và lẻ đến đặt hàng chộn rộn như năm nay. Chúng tôi phải thay nhau ngủ và làm sáng đêm để kịp đóng hàng và giao hàng đúng hợp đồng”.

  

Theo các nhà trồng lan chuyên nghiệp, lan trồng tại một số vùng ở VN đẹp không thua kém hoa ngoại nhưng giá cả năm nay lại rẻ hơn lan Trung Quốc, Thái Lan... khoảng từ 5-10%. Bên cạnh đó, theo các chủ vườn lan, để chinh phục thị trường nhà trồng lan còn phải chịu đầu tư trang thiết bị để trồng hoa một cách chuyên nghiệp và chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng lan từ nước ngoài.

  

Hiện tại các điểm kinh doanh hoa Tết đều có bày bán các loại lan nội, trong đó có nhiều loại lạ thu hút được sự chú ý là lan cội ngọc điểm rừng đặc chủng, lan dendro, hồ điệp nhiều màu... với giá bán cũng dễ chịu như lan dendro thì từ 40. - 50.000 đồng/cây, lan hồ điệp thì từ 120. - 150.000 đồng/cây.

 

(Theo VNN)

 

Các tin khác

Thông tin từ Vinagas, kể từ ngày 1/2, giá gas của hãng này chính thức “hạ nhiệt” thêm lần nữa chỉ trong vòng một tháng. Trước đó, hàng loạt hãng gas thông báo đến các đại lý giảm giá bán lẻ thêm khoảng 5.000 đồng/bình 12kg.

Phát triển mạnh diện tích cây đậu tương trên đất Khai Trung (Lục Yên).
(Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Ngày 31/01, tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển cây làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi năm 2008 tại các tỉnh Miền Bắc.

Giá thực phẩm tăng mạnh.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng đầu năm 2008, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên cả nước tăng 2,3% so tháng 12-2007, cao gấp hai lần cùng kỳ năm trước. CPI tháng 1-2007 chỉ tăng 1,05% so với tháng 12-2006.

Chăm sóc tre Bát Độ ở Kiên Thành. (Ảnh: Ngọc Tú)

YBĐT - Những ngày này, khi tết cổ truyền của dân tộc đến rất gần thì hàng trăm hộ nông dân ở xã Kiên Thành huyện Trấn Yên (Yên Bái) lại càng nóng lòng, sốt ruột chờ đợi được thanh toán tiền bán măng tre Bát độ để sắm tết, vui xuân. Đối với những hộ nghèo thì đã hết kiên nhẫn. Nhiều hộ đã lên xã và lên cả huyện Trấn Yên để hỏi cho ra nhẽ, nhưng kết quả nợ vẫn hoàn nợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục