Xuân về trên công trình đường An Thịnh - Nà Hẩu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã bao mùa xuân trôi qua, cũng là chừng ấy thời gian, người dân ở Nà Hẩu, Đại Sơn, An Thịnh (Văn Yên - Yên Bái) mong mỏi về con đường rộng dài cho họ. Và không còn lỗi hẹn, xuân này, đường giao thông huyết mạch An Thịnh- Nà Hẩu đã đang được thi công.

Công nhân Công ty cổ phần XDGT Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ làm đường xã Nà Hẩu (Văn Yên).
Công nhân Công ty cổ phần XDGT Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ làm đường xã Nà Hẩu (Văn Yên).

Lòng phơi phới xuân sang, tôi trở lại Nà Hẩu, để được cùng người dân các xã vùng cao nơi đây nhâm nhi chén rượu cay nồng. Xuất phát từ thị trấn Mậu A hơn 6 giờ sáng, vượt qua cầu Mậu A một quãng là tới điểm đầu của đường An Thịnh- Nà Hẩu. Có chiều dài trên 28 km, con đường này có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của huyện Văn Yên. Đến đây, chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của 7 đơn vị trúng thầu trên 4 gói thầu của dự án xây dựng đường An Thịnh - Nà Hẩu. Tiếng ầm ào của hàng chục chiếc xe đang san ủi nền đường, vận chuyển vật liệu, tiếng máy cưa, máy khoan, tiếng công nhân cười nói… làm khuấy động vùng đất vốn tĩnh lặng.

Bắt đầu từ Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hùng Vương ở gói thầu số 1 ( từ Km0- Km5 + 254, 8) thực hiện; tiếp đến, các đơn vị trúng thầu vào cuộc trong tháng 6, mở màn đầy khí thế. Được xem là công trình đường giao thông nông thôn triển khai nhanh nhất, công trình đường An Thịnh - Nà Hẩu có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội địa phương, giúp người dân 3 xã vùng sâu này thuận lợi hơn trong việc giao lưu kinh tế - xã hội với các vùng khác trong huyện…

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn- Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Văn Yên cho biết: “Theo Quyết định số 223/QĐ- UBND ngày 5/6/2006 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình đường xã Nà Hẩu (đoạn An Thịnh- Đại Sơn- Nà Hẩu), công trình này có mức đầu tư trên 27 tỷ đồng.

Đoạn  An Thịnh- Đại Sơn dài 11, 414 km được chia làm 2 gói thầu. Gói thầu số 1 từ Km0- Km5+254, đường được làm theo tiêu chuẩn cấp 4 với chiều rộng nền đường 7,5m, mặt đường 5,5m láng nhựa, lề đường mỗi bên rộng 1m và các công trình thoát nước kiên cố, bán kiên cố. Gói thầu số 2, đoạn từ Km5 + 254,8 - Km11+ 414,47 đường được làm theo tiêu chuẩn cấp 5 với chiều rộng nền đường 6,5m, mặt đường láng nhựa 3,5m. Gói thầu số 3, đoạn từ xã Đại Sơn - Nà Hẩu km0 - km3+330,18m đường làm cấp A giao thông nông thôn có châm chước, mặt đường rộng 5 m, mặt đường 3,5m rải cấp phối và gói thầu số 4 từ Km3+330,18 - Km16+741,41 chiều rộng nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m, riêng 200m đoạn dốc Ba Khuy được đổ bê tông còn lại là công trình thoát nước”.

Sáng sớm, khi nơi này còn lạnh đến tê người nhưng công nhân đã bắt tay vào việc. Ở gói thầu số 1, do công nhân Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái và Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Hùng Vương thi công, anh Phùng Văn Công phấn khởi cho biết: “Từ khi khởi công, Công ty đã tập trung nhân lực, nguồn lực, máy móc thiết bị, tăng ca kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, khối lượng thực hiện làm nền đường đạt 81%, các hạng mục khác cơ bản đã hoàn thành.

Hiện nay, Công ty tập trung làm khuôn đường, sau đó rải đá 4-6 lớp 1; rải đá 4- 6 lớp 2, rồi láng nhựa. Đơn vị mình đang phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đã ký kết ở hợp đồng”. Hiện tại, ở 4 gói thầu đang tập trung vào giai đoạn hoàn thiện, riêng gói thầu do Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái nhanh hơn cả, đến giờ, đã thực hiện gần xong phần mặt đường, rải xong lớp 2 đá 4- 6  và tiến hành láng nhựa trên 50% mặt đường…

Trong không khí ấy, chúng tôi có mặt ở đoạn Đại Sơn- Nà Hẩu do Công ty TNHH Thanh Bình thi công. Anh Phan Duy Tiến - Đội trưởng Đội thi công cho biết: “Khối lượng thực hiện nền đường ước đạt 90%, khối lượng mặt đường ước đạt 60%, công trình thoát nước đạt 70%… Nhìn chung, với tiến độ và thời tiết như thế này, đơn vị sẽ hoàn thành gói thầu đúng kế hoạch đề ra”.

Đến thời điểm này, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước, nền đường và đi vào hoàn thiện. Tâm sự với chúng tôi, anh Giàng A Khoa - Trưởng thôn Ba Khuy, xã Nà Hẩu cho biết: “Không gì sung sướng hơn khi con đường xã Nà Hẩu được cải tạo và nâng cấp. Mình rất vui vì khi con đường hoàn thành dù có mưa mấy đi lại cũng chẳng sao, nông sản của người dân xã mình làm ra sẽ không phải đợi trời nắng, đường hết lầy lội mới tiêu thụ được”.

Nắng đã rọi lên đỉnh Ba Khuy. Nhiều lán trại mọc ở hai bên đường và cũng giống như ở An Thịnh, nơi đây cũng tràn đầy không khí làm việc khẩn trương. Xuân đang đến rất gần trên đường Nà Hẩu. Hai bên đường từng đồi quế trắng bạc đã vươn những chồi biếc đón ánh xuân về.

Quang Thiều

Các tin khác

Nếu như những năm trước, các nhà vườn trồng lan truyền thống trong nước phải điêu đứng do hoa lan Trung Quốc tràn ngập, chiếm lĩnh thị trường vì giá rẻ, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng thì năm nay, hoa lan nội (các giống lan nội và ngoại được trồng trong nước) đang có ưu thế vượt trội.

Thông tin từ Vinagas, kể từ ngày 1/2, giá gas của hãng này chính thức “hạ nhiệt” thêm lần nữa chỉ trong vòng một tháng. Trước đó, hàng loạt hãng gas thông báo đến các đại lý giảm giá bán lẻ thêm khoảng 5.000 đồng/bình 12kg.

Phát triển mạnh diện tích cây đậu tương trên đất Khai Trung (Lục Yên).
(Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Ngày 31/01, tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Yên Bái, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển cây làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi năm 2008 tại các tỉnh Miền Bắc.

Giá thực phẩm tăng mạnh.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng đầu năm 2008, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên cả nước tăng 2,3% so tháng 12-2007, cao gấp hai lần cùng kỳ năm trước. CPI tháng 1-2007 chỉ tăng 1,05% so với tháng 12-2006.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục