Trấn Yên: Tích cực phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Về xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) vào những ngày đầu xuân, chúng tôi thật bất ngờ bởi là một xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các tuyến đường từ trục chính đến đường liên thôn, bản đều đã được đầu tư xây dựng mở mới khang trang, sạch đẹp. Nhiều đoạn được đổ bê tông và có tuyến đường lại rải đá răm và đổ cấp phối. Đến những thôn bản xa xôi khó khăn nhất của Kiên Thành cũng có thể dùng xe máy.

Đường liên thôn của xã Đào Thịnh (Trấn Yên) được khởi công từ tháng 2/2008 theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. (Ảnh: Thanh Thủy)
Đường liên thôn của xã Đào Thịnh (Trấn Yên) được khởi công từ tháng 2/2008 theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. (Ảnh: Thanh Thủy)

Có lẽ niềm vui hơn cả là, những người dân bởi có đường cuộc sống đã thay đổi nhiều; sản phẩm hàng hóa làm ra, khi đem đi tiêu thụ được thuận lợi. Nhiều sản phẩm như tre măng Bát Độ, quế, chè không còn bị tư thương ép giá.

Để có được những con đường giúp nhân dân đi lại thuận tiện, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, Kiên Thành đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực. Đặc biệt là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia mở đường. Năm 2007, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công, vật liệu để làm mới 4,6km đường, trong đó có 2,8km đường cấp phối. Hai tuyến quan trọng trong năm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng là đường trung tâm xã đi thôn Đồng Song và đường trung tâm xã đi thôn Đồng Các.

Chủ tịch UBND xã Kiên Thành - ông Hoàng Văn Lũy khẳng định: Để có được những tuyến đường giúp nhân dân đi lại giao lưu, trao đổi hàng hóa thuận tiện, ngoài những hỗ trợ đầu tư giúp đỡ của nhà nước, vai trò của nhân dân rất quan trọng. Đây là một trong những địa phương của huyện được ghi nhận về thành tích phát triển giao thông nông thôn.

 Được biết, trong năm 2007, công tác phát triển giao thông nông thôn tiếp tục được huyện Trấn Yên tập trung triển khai thực hiện và đạt kết quả khá toàn diện. Huyện đã tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, kinh phí để duy tu bảo dưỡng các tuyến đường, đặc biệt trong việc khắc phục sạt lở do mưa bão; huy động nguồn đóng góp của nhân dân và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn kích cầu trong đầu tư xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Trong năm 2007, tổng giá trị đầu tư xây dựng các công trình giao thông đạt trên 27 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 3,2 tỷ bằng công lao động để mở rộng 14,8km nền đường; rải cấp phối 4,4km mặt đường; đổ bê tông 0,25km mặt đường; xây dựng 3 cầu với chiều dài 11m; duy tu bảo dưỡng 50km đường liên thôn xã.

Đến nay, nhiều xã trên địa bàn huyện đã gần như hoàn thành việc xây dựng đường liên thôn như: Hợp Minh, Bảo Hưng, Việt Cường. Với nhiều nỗ lực trong việc vận động nhân dân phát triển giao thông nông thôn, năm 2007, huyện Trấn Yên đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giao thông vận tải. Năm 2008, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Với những giải pháp tích cực này, chắc chắn giao thông nông thôn ở Trấn Yên sẽ ngày càng phát triển. Con đường nối những miền quê, sẽ là động lực quan trọng để nhân dân trong huyện thực hiện nhanh sự nghiệp công nghịêp hóa nông nghiệp nông thôn.

Bích Thu - Minh Hòa

Các tin khác

Các doanh nghiệp vàng bạc trong nước sáng ngày 5/3 đồng loạt niêm yết giá bán ra tại 1,895 triệu đồng mỗi chỉ, sau khi giá thế giới đêm qua không tiến lên 1.000 USD như dự báo, mà giảm mạnh hơn 20 USD mỗi ounce.

Từ giữa tháng 2 đến nay, giá chào bán gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng giá khoảng 53% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 430-460 USD/tấn.

(Ảnh: Thành Trung).

YBĐT - Ba năm trở lại đây, Lâm Thượng là địa phương điển hình trong phát triển cây vụ đông của huyện Lục Yên (Yên Bái), đặc biệt là trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Giá chào phôi thép vào Việt Nam vẫn đang có xu hướng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, theo tính toán, nếu giá phôi thép nhập khẩu lên tới khoảng 760 – 800 USD/tấn (hiện giá nhập là 730 – 735 USD/tấn) thì giá bán lẻ thép xây dựng phi 6 và phi 8 trên thị trường ở mức 16 – 17 triệu đồng/tấn là bất hợp lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục