Trạm Tấu:Chuyển biến mạnh về đường liên thôn bản

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, 12/12 xã thị trấn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có đường ô tô đến trung tâm, 46/69 thôn bản có đường ô tô và xe máy. Huyện còn có 14 cầu treo, 8 cầu bê tông cốt thép qua suối. Đáng nói hơn đó là, chất lượng đường tiếp tục được nâng lên.

Ai đã lên huyện vùng cao Trạm Tấu một lần, mới thấy hết những khó khăn của người dân nơi đây gặp phải. Địa hình phức tạp, chia cắt bởi núi cao vực sâu. Các tuyến đường lên huyện là đường đất, còn đường đến xã đến bản chỉ chủ yếu là đường mòn rừng núi, muốn đến bản có khi phải cuốc bộ cả ngày trời. Giao thông kém phát triển, kéo theo đó là đói nghèo và lạc hậu.

Vậy mà, chỉ sau khoảng chục năm, được sự đầu tư của nhà nước và sự đóng góp của nhân dân mà hệ thống đường giao thông của huyện vùng cao Trạm Tấu đã từng bước được hoàn thiện. Ông Trần Văn Long – Trưởng phòng Công - Thương huyện cho biết: nguồn lực đầu tư  cho giao thông năm sau cao hơn năm trước, từ vài tỷ đồng nay đã đạt từ 30 – 40 tỷ đồng/năm.

Do có sự đầu tư đúng mức, vì vậy đến giữa năm 2008, Trạm Tấu đã có 125 km đường ô tô, tăng 90 km so với năm 2005, trong đó có 73 km đường huyện, xã. Cùng với những tuyến đường chính, huyện còn 194 km đường liên thôn bản, trong đó đã có 50 km đường xe máy.

Đến nay, 12/12 xã thị trấn của huyện đã có đường ô tô đến trung tâm, 46/69 thôn bản có đường ô tô và xe máy. Huyện còn có 14 cầu treo, 8 cầu bê tông cốt thép qua suối. Đáng nói hơn đó là, chất lượng đường tiếp tục được nâng lên.

Đến hết năm 2008, với các dự án đang thi công và hoàn thành huyện sẽ có thêm 16 km đường ô tô tuyến huyện xã được bê tông hoá như: đường thị trấn huyện đi bản Hát Lừu dài 6 km, một số tuyến trên đường Tà Xi Láng, Làng Nhì.

Ngoài ra, một số dự án lớn như đường Bản Mù – Làng Nhì, dài 17 km đường cấp III miền núi, nền đất hệ thống cống rãnh đạt cấp V; đường Trạm Tấu – Bắc Yên dài 17 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III đang được tích cực triển khai thi công.

Khó có thể kể hết những lợi ích mà đường giao thông đã đem lại cho huyện vùng cao Trạm Tấu. Giao thông thuận tiện, hàng hoá ở miền xuôi được đưa lên phục vụ bà con dân tộc. Nhiều sản phẩm của người bà con như: chè Shan, mật ong, lúa gạo, gia súc… được trao đổi dễ dàng đã góp phần cải thiện cuộc sống người dân. Có đường giao thông, bộ mặt huyện lỵ và các xã đã có sự thay đổi nhanh chóng.

Quan trọng hơn, từ sự giao lưu mà trình độ nhận thức của bà con cũng nhanh chóng được nâng lên, ánh sáng văn hoá, văn minh đã đến từng bản, từng bước xua đi cái đói nghèo, lạc hậu.

Với mục tiêu: tiếp tục phát triển giao thông, để giao thông góp phần thúc đẩy nhanh kinh tế - xã hội địa phương. Thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ và Quyết định 326 của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trong phát triển kinh tế – xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006 – 2010, cùng với việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên huyện, liên xã, để giải quyết bài toán đói nghèo, nhất là dân các bản xa xôi, Trạm Tấu  phải mở mới 180 km đường xuống các bản ở Tà Xi Láng, Làng Nhì, Bản Mù...

Để thực hiện mục tiêu này, hiện phòng Công - Thương huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch phát triển giao thông đến năm 2010. Trước mắt, là tập trung triển khai kế hoạch 2008 với mục tiêu phấn đấu mở khoảng 38 km đường vào bản như: đường Tà Xùa – Khấu Chu; Tàng Ghênh – Giàng La Pán; Khấu Ly – Păng Dê, Lừu II – Khấu Ly…

Đến nay, công tác khảo sát đo đạc, xây dựng kế hoạch triển khai cho từng công trình, từng xã đang được tích cực triển khai. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra đó là, vốn cho các công trình rất chậm. Theo nghị quyết và quyết định của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, mỗi một ki-lô-mét đường thôn bản ở Trạm Tấu sẽ đựơc hỗ trợ 30 triệu đồng, với kế hoạch làm 38,2 km đường sẽ cần số vốn là 1 tỷ 146 triệu 300 ngàn đồng.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có một đồng vốn nào được giải ngân, vì vậy các xã không thể huy động bà con ra làm đường. Mặc dù, vào thời điểm này bà con đang nhàn rỗi, việc huy động nhân công thuận tiện. Với tình hình hiện nay, nếu vốn bố trí thời điểm cuối năm, bà con đã vào vụ thu mùa và nghỉ tết  thì việc huy động bà con đi làm đường rất khó khăn, ảnh hưởng đến kế hoạch.

Tháo gỡ khó khăn để phát triển giao thông nông thôn, miền núi ở Trạm Tấu là cần thiết. Vì vậy, tỉnh cần xem xét, chỉ đạo các ngành chức năng sớm bố trí nguồn vốn để giúp Trạm Tấu hoàn thành kế hoạch phát triển giao thông năm, cũng như thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu mà nghị quyết của Tỉnh uỷ đã đề ra.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Nhờ mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, nắm bắt tốt các nhu cầu mới của thị trường, năng động trong kinh doanh mà YBC- từ một doanh nghiệp Nhà nước trì trệ trong sản xuất kinh doanh đã vươn lên đứng đầu các doanh nghiệp địa phương.

Bình gas chỉ được bán tại các đại lý chính thức của Petro Vietnam Gas

Sáng 9/10, Công ty Khí hóa lỏng Miền Bắc đã giới thiệu ra thị trường bình gas bằng chất liệu composite.

Đồng bào Mông Trạm Tấu xuống chợ huyện trao đổi hàng hoá.
Ảnh: văn tuấn

YBĐT - Hiện lực lượng quản lý thị trường Yên Bái đang tăng cường kiểm tra các chợ đầu mối, các điểm bán buôn; các phương tiện vận chuyển hàng hoá đồng thời bám sát địa bàn các xã vùng cao, vùng xa, ngăn chặn việc đưa hàng giả, hàng kém chất lượng về địa bàn tiêu thụ.

YBĐT - Những ngày này, bà con nông dân ở Lục Yên đang rất bận rộn. Vừa phải thu hoạch những diện tích lúa mùa, lại vừa tiến hành trồng ngô đông trên đất hai lúa. Vụ mùa này, huyện Lục Yên có khoảng 3600 ha lúa mùa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục