"Chương trình du lịch về cội nguồn": Đã có thương hiệu riêng
- Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - Với mong muốn đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2004, ba tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai liên kết phát triển Du lịch - Thương mại với chủ đề: “Du lịch về cội nguồn”. Từ những địa phương còn “sơ khai” về du lịch, nhưng sau hơn 4 năm liên kết, hợp tác đã thu hút một lượng lớn khách du lịch và thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, phát triển du lịch; từng bước tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương. “Chương trình du lịch về cội nguồn" đã chính thức là thương hiệu riêng về du lịch của ba tỉnh.
Khách du lịch đến Yên Bái ngày một nhiều hơn.
|
Nhiều hãng lữ hành danh tiếng đã tạo các tour, tuyến khai thác, khách du lịch trong và ngoài nước đến ngày một nhiều hơn, doanh thu từ du lịch đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Trong hoạt động thương mại các doanh nghiệp của ba tỉnh đã tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi với thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu trong hai năm đạt hàng chục triệu USD, tăng trưởng bình quân đạt trên 20% năm.
Năm 2008 là năm bùng nổ các sự kiện du lịch diễn ra trên toàn quốc, phần lớn du khách hướng vào năm du lịch quốc gia và các sự kiện lớn ở các địa phương có nhiều điều kiện, thuận lợi trong du lịch. Bên cạnh đó, Yên Bái, Phú Thọ và Lào Cai là ba tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của Cơn bão số 4 và số 6, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt, nhiều điểm du lịch phải ngừng hoạt động…
Tuy nhiên, do làm tốt công tác tổ chức, quảng bá và khai thác có hiệu quả, 9 tháng đầu năm ba tỉnh đã thu hút được trên 800 ngàn lượt khách, trong đó có 300 ngàn lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch đạt trên 560 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ.
Nói về phát triển du lịch trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Kim Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Thông qua Chương trình hợp tác, phát triển du lịch giữa Yên Bái-Phú Thọ và Lào Cai đã quảng bá hình ảnh du lịch của ba tỉnh đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Từng bước hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng như: Yên Bái chú trọng đến loại hình du lịch sinh thái-văn hoá, Lào Cai phát triển du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng, Phú Thọ phát triển du lịch lễ hội-tâm linh. Giữa các tỉnh đã xây dựng được một số tour-tuyến du lịch hấp dẫn khách du lịch. Nhưng quan trọng nhất, chương trình du lịch về cội nguồn đã xây dựng được “thương hiệu” riêng”.
Đối với du lịch Yên Bái, cái được lớn nhất trong 4 năm qua là đã khơi dậy, khai thác có hiệu quả các di tích, danh lam thắng cảnh của các địa phương, thu hút lượng lớn khách du lịch. Tỉnh đã đầu tư xây dựng các khu du lịch trọng điểm và xác định được sản phẩm mũi nhọn của du lịch Yên Bái là du lịch sinh thái-văn hoá. Hoạt động du lịch gắn với văn hoá, lễ hội để thu hút khách.
Hình thành các tour, tuyến du lịch trên địa bàn ba tỉnh hấp dẫn du khách như: "Cội nguồn đất tổ"; "Miền tây Hoa Ban trắng"; “Tuần văn hoá Mường Lò”; "Sức sống thành phố trẻ"; "Đất ngọc Lục Yên"; "Cội nguồn Tây Bắc"… Nếu như năm 2005 mới thu hút và phục vụ 130 ngàn lượt khách, thì 9 tháng đầu năm 2008 đã thu hút trên 170 ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến với Yên Bái, doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vào du lịch với số vốn hàng trăm tỷ đồng.
Du lịch phát triển góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, thu nhập cho 1.300 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp. Thông qua hoạt động du lịch-văn hoá, đã tạo ra các sản phẩm du lịch văn hoá góp phần tôn tạo, lưu giữ những truyền thống văn hóa dân tộc. Du lịch cộng đồng tại các thôn bản (xây dựng nhà nghỉ tại gia, ăn uống, văn nghệ) phục vụ du khách đang được phát triển mạnh. Đền chùa, di tích lịch sử không ngừng được tôn tạo là cơ sở tốt trong chương trình du lịch về cội nguồn. Người dân nhận thức rõ hơn về du lịch và coi du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, góp phần xoá đói, giảm nghèo.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị tổng kết Chương trình du lịch về cội nguồn 2008, lãnh đạo ba tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để đưa du lịch lên đúng vị thế của nó là: Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ba tỉnh vẫn chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ để khai thác tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là kết nối các tour-tuyến; Chương trình mới chủ yếu là khai thác các sản phẩm sẵn có, việc tạo ra sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng từng vùng, miền hấp dẫn du khách còn hạn chế; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các khu vực miền Trung, miền Nam, thị trường các nước Đông Nam á, Châu Âu…
Nhìn nhận đúng và chỉ ra những tồn tại để khắc phục, cùng với những cơ chế chính sách phù hợp, thông thoáng, chắc chắn Chương trình du lịch về cội nguồn sẽ gặt hái nhiều thành công và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
Bài, ảnh: Thanh Phúc
Các tin khác
Vàng thế giới bất ngờ rớt xuống mức thấp nhất 5 tuần qua do đồng USD tăng mạnh khiến vàng không còn là kênh đầu tư thay thế hấp dẫn. Áp lực bán vàng để trang trải thua lỗ tăng trở lại do chứng khoán thế giới chưa hết chao đảo. Trong nước, vàng tụt xuống dưới 17 triệu đồng/lượng, giao dịch sôi động. Giá dầu giảm mạnh.
YBĐT - Đến 30/9, kết thúc giai đoạn chạy thử, dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần xi măng Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã cho ra lò 120 ngàn tấn clinker và sản xuất 97 ngàn tấn xi măng.
YBĐT - Nhằm tháo gỡ những khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái, các ngân hàng thương mại đã tiến hành cho vay trên cơ sở đáp ứng đủ các thủ tục và đúng quy định.
Cùng với việc ngành điện đòi tăng giá điện trong năm 2009, các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch cũng đề nghị tăng giá nước ngay từ đầu năm tới.