Đến năm 2010 Mù Cang Chải có trên 30% đàn bò nuôi bán công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2005, triển khai tại 7 xã: Púng Luông, Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Hồ Bốn, Khao Mang và Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) với số lượng 250 con. Năm 2006, triển khai tại 13 xã, thị trấn trong huyện với số lượng 600 con.

Chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp ở Yên Bái. Ảnh: Trường Phong
Chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp ở Yên Bái. Ảnh: Trường Phong

Mù Cang Chải là huyện vùng cao với trên 90% dân số là dân tộc Mông, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp. Trong đó, chăn nuôi gia súc được người dân chú trọng bởi nó phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày của họ. Mặt khác, huyện có nhiều lợi thế trong phát triển chăn nuôi đại gia súc nói chung và nuôi bò nói riêng. Tuy nhiên, nhiều năm qua đàn bò của huyện tăng không đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có những chính sách cụ thể để phát triển, tập quán chăn nuôi lạc hậu, chủ yếu là chăn thả tự nhiên.

Để tận dụng được những lợi thế vốn của địa phương cũng như cải tạo và phát triển đàn bò với mục tiêu: tăng nhanh về số lượng và nâng cao thể trọng, sức sản xuất của đàn bò, đặc biệt là chuyển đổi dần phương thức chăn nuôi của người dân, ngày 29/7/2005, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 250 phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong 2 năm 2005 và 2006.

Để thực hiện dự án có hiệu quả, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình cải tạo và phát triển đàn bò của huyện, giai đoạn 2005 – 2010; chỉ đạo các xã được hưởng lợi ích tiến hành họp phổ biến đến các thôn bản về chính sách hỗ trợ của Nhà nước; bình xét các hộ gia đình có nhu cầu chăn nuôi một cách công khai, dân chủ và đảm bảo đúng đối tượng.

Theo đó, đối tượng được hưởng lợi là các hộ nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn, thực sự có nhu cầu chăn nuôi, không thuộc diện lười lao động và mắc các tệ nạn xã hội. Trong 2 năm 2005  và 2006, toàn huyện đã có 850 hộ dân thuộc 14 xã, thị trấn trong huyện được hỗ trợ 850 con bò sinh sản.

Năm 2005, triển khai tại 7 xã: Púng Luông, Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Hồ Bốn, Khao Mang và Chế Tạo với số lượng 250 con. Năm 2006, triển khai tại 13 xã, thị trấn trong huyện với số lượng 600 con. Tổng kinh phí hỗ trợ cho cả chương trình là 4 tỷ 362 triệu đồng; trong đó, vốn vay ngân hàng trên 1 tỷ 543 triệu; vốn quỹ xóa đói giảm nghèo trên 215 triệu, tỉnh hỗ trợ 2 tỷ 337,5 triệu, nhân dân tự túc trên 141 triệu, hỗ trợ phối giống và trồng cỏ 127,5 triệu đồng. Đến thời điểm đầu năm 2009, tổng đàn bò trong Dự án đã lên tới 1.134 con, góp phần nâng tổng số bò toàn huyện lên 6.285 con, tăng 284 con so với năm 2005.

Qua 4 năm thực hiện chương trình cải tạo và phát triển đàn bò trên địa bàn huyện, đã có những chuyển biến tích cực. Cấp ủy và chính quyền địa phương đã coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển chăn nuôi. Đặc biệt, đối với người dân, đã thay đổi tập quán canh tác cũ sang chăn nuôi có sự đầu tư. Tập quán thả rông gia súc của người dân đã được hạn chế, diện tích cây trồng bị gia súc phá hoại đã giảm đáng kể, nhất là cây trồng vụ xuân. Bãi trồng cỏ phục vụ chăn nuôi đã có sự định hướng, quy hoạch và bước đầu hình thành cho người dân phương thức chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp.

Hiện nay đã có 18% đàn bò của huyện được nuôi theo phương thức này. Người dân đã có ý thức hơn trong việc đầu tư làm chuồng trại, dự trữ thức ăn và tiêm phòng dịch bệnh nhằm làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Một số mô hình ứng dụng cũng như việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được người dân nhiệt tình hưởng ứng như: mô hình chế biến, bảo quản rơm làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông, cách ủ chua các phụ phẩm trồng trọt...

Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn và trong thời gian tới huyện Mù Cang Chải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc và phát triển đàn bò; đảm bảo nguồn thông tin hai chiều được thường xuyên liên tục từ phía người dân với  Ban chỉ đạo; nhanh chóng khắc phục tình trạng thả rông gia súc và đẩy nhanh việc thực hiện phát triển trồng cỏ dinh dưỡng theo khu, bãi chăn thả phục vụ chăn nuôi.

Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh việc chế biến và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Mù Cang Chải phấn đấu đến năm 2010, toàn huyện có trên 8.113 con bò và trên 30% đàn bò được nuôi theo hướng bán công nghiệp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 16 đề ra.

Huyền Minh

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục