Sức trẻ Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Việc làm cho thanh niên nông thôn luôn là một vấn đề trăn trở ở nhiều địa phương, nhưng huyện Yên Bình có rất nhiều thanh niên sản xuất giỏi, có thu nhập cao, làm giầu ngay chính trên mảnh đất quê hương mình. Họ là những thanh niên có chí làm giầu, am hiểu biết và nhạy bén ứng dụng các tiến bộ KHKT, biết tổ chức và quản lý sản xuất gắn với thị trường. Đặc biệt trên địa bàn huyện đã có trên 200 trang trại do thanh niên làm chủ, thu hút nhiều lao động tại địa phương.

Như để minh chứng, Bí thư huyện Đoàn Yên Bình Vũ Hồng Hải dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình làm kinh tế do đoàn viên thanh niên làm chủ. Mô hình đến thăm đầu tiên là gia đình đoàn viên Trần Thị Hằng thôn Phúc Hoà 2 xã Hán Đà. Khởi nghiệp ban đầu của vợ chồng Hằng là từ nấu rượu và làm đậu phụ bán. Sau đó vợ chồng Hằng kết hợp chăn nuôi lợn với quy mô nhỏ. Đến năm 2006, bằng nguồn vốn tích cóp vợ chồng Hằng đã xây dựng được ngôi nhà xây mái bằng khang trang. Được sự giúp đỡ của tổ chức đoàn vay vốn ngân hàng, Hằng cùng chồng  mở một cửa hàng bán hàng tạp hoá phục vụ nhu cầu nhân dân trong xã, trong vùng.

Không dừng lại ở đó, hai vợ chồng chị tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống chuồng chăn nuôi lợn theo quy mô bán công nghiệp. Vừa phát triển kinh tế gia đình cả hai vợ chồng cứ tối tối lại tham gia các khoá học tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt khi thì của tổ chức đoàn, khi lại do xã tổ chức. Có kinh nghiệp cùng với kiến thức đã học vợ chồng chị chăn nuôi liên tục thu kết quả tốt. Trong chuồng nhà lúc nào cũng có trên 50 đầu lợn thịt và mấy con lợn nái. Bình quân mỗi tháng xuất chuồng trên 1 tấn lợn hơi. Từ một gia đình nghèo đến nay vợ chồng Hằng đã có mức thu nhập trên 80 triệu/năm và có điều kiện nuôi con cái học hành đầy đủ.

Còn đây là gia đình đoàn viên Bùi Văn Bình thôn 1 xã Hán Đà lại phát triển kinh tế gia đình theo hướng chăn nuôi và trồng rừng. Nhìn hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình Bình mà chúng tôi cứ ngỡ là một trang trại chăn nuôi của một doanh nghiệp chứ không thể tin là của một đoàn viên thanh niên trẻ ở vùng quê Hán Đà. Chăn nuôi lợn thì không phải là nghề mới đối với gia đình anh, nhưng chăn nuôi theo mô hình trang trại thì mới được bắt đầu từ 3 năm nay.

Hiện nay trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có gần 150 đầu lợn. Bình quân 3 tháng xuất chuồng 1 lần, mỗi lần từ 8-9 tấn lợn hơi thu gần 200 triệu đồng. Bên cạnh việc xây dựng chuồng trại, Bình còn xây dựng cả hệ thống nước tắm, rửa cho lợn và làm hầm bioga. Toàn bộ việc nấu nướng trong gia đình là sử dụng khí bioga, kể cả việc nấu cám cho trên 150 đầu lợn. Hỏi về thu nhập hàng năm Bình khiêm tốn cho biết, sau khi trừ chi phí mỗi năm lãi hơn 50 triệu đồng.

Toàn bộ việc nấu nướng trong gia đình Bình đều được sử dụng từ nguồn khí bioga.

Nguyễn Quốc Hương-Khu 2 thị trấn Thác Bà lại chọn phát triển kinh tế đồi rừng là hướng đi chính. Được sự giúp đỡ của chính quyền, tổ chức đoàn mình nhận 20 ha đất trống để trồng rừng kinh tế. Lúc mới vào lập nghiệp cũng gặp không ít khó khăn về vốn, giống, kiến thức. Song được sự giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức đoàn thanh niên đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng. Bên cạnh việc trồng rừng kết hợp chăn nuôi bò, gà...cứ làm được đồng nào là đầu tư vào trồng rừng hết.

Chẳng bao lâu 20 ha đất trống thủa nào đã được phủ xanh bằng bằng keo, bạch đàn, bồ đề. Bằng nỗ lực của bản thân giờ đây Hương đã trở thành một ông chủ của trên 20 ha rừng kinh tế, mỗi năm khai thác bán thu trên 100 triệu đồng. Bằng số vốn tích cóp qua các năm, anh đã mua được đất và chuẩn bị xây nhà với giá trị trên 400 triệu đồng. Cùng với việc xây nhà Hương đang cùng với một số thanh niên trong thị trấn lập dự án chăn nuôi lợn theo mô hình trang trại.
   
Vâng! Làm giầu trên mảnh đất, quê hương mình là khát khao của hầu hết thanh niên nông thôn. Nhưng cái khó nhất của họ là thiếu vốn, thiếu kiến thức. Những thanh niên làm kinh tế giỏi là dấu son gợi hướng cho thanh niên nông thôn trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Phúc Tân

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục