Văn Chấn: Giữa mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tháng ba, Văn Chấn (Yên Bái) đang mùa khô hanh. Những cánh rừng trồng, rừng tự nhiên đã lâu chưa được tắm mưa, chỉ cần một tàn đóm là có thể bùng lên bốc cháy. Đặc biệt, những cánh rừng ở các xã vùng cao như: Suối Quyền, Gia Hội, Nậm Búng, Nậm Lành, Tú Lệ, Sơn Thịnh, Đồng Khê… đều có nguy cơ xảy ra cháy rất cao.

Công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được huyện đặt lên hàng đầu. Lực lượng kiểm lâm luôn với tư thế sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống khi xảy ra cháy rừng.

Đứng chân trên rừng thông thôn Giàng Cài xã Nậm Lành vào những ngày này, trời nắng nóng, ngột ngạt khó thở, gió lào thổi khô rát mặt. Những cây thông phơi nắng lâu ngày khô khốc. Dưới những tán cây là lớp thực bì ngả một màu vàng úa. Ông Vũ Thanh Bình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: “Lực lượng kiểm lâm như ngồi trên đống lửa vì thời tiết này nguy cơ cháy rừng là rất lớn. Đặc biệt, các rừng thông có thảm thực vật dày rất dễ cháy, dù tất cả các xã trong huyện đã được chuẩn bị các phương án PCCCR nhưng chúng tôi vẫn rất lo vì khi xảy cháy là rất khó dập tắt.

Thời tiết nắng nóng như hôm nay, cấp dự báo cháy rừng lên cấp V – cấp cực kỳ nguy hiểm”. Mặc dù công tác bảo vệ và PCCCR được huyện triển khai rất tốt, nhưng ý thức của người dân vẫn còn nhiều bất cập. Đặc biệt, diện tích rừng phòng hộ chuyển sang rừng sản xuất không còn tiền giao khoán bảo vệ nên rất khó quản lý và quy trách nhiệm nên nguy cơ cháy rừng rất lớn.

Từ đầu năm đến nay, Văn Chấn chưa để xảy ra vụ cháy rừng nào nhưng cũng có đến vài phen “toát mồ hôi”. Do ý thức của người dân kém, tại xã Tú Lệ, người dân đốt nương giữa trưa cách rừng 500 m rồi để cháy lan. Ngay sau khi nhận được tin báo, huyện đã huy động trên 300 người dập tắt kịp thời. Cũng từ đốt nương không theo quy định mà một hộ ở xã Suối Giàng để lửa cháy lan vào rừng. Cũng may, khi phát hiện thấy khói, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã báo về và huyện đã huy động lực lượng quân đội, kiểm lâm, công an địa bàn và nhân dân các xã lân cận như: Sơn Thịnh, Suối Bu dập lửa kịp thời.

Nguyên nhân hầu hết dẫn đến các vụ cháy rừng là do một số bà con đốt nương làm rẫy để cháy lan vào. Mùa gió lào thổi mạnh cũng là mùa bà con đốt nương, làm rẫy. Đấy là chưa kể đến trẻ chăn trâu, người săn bắn trong rừng đốt lửa, sơ ý để xảy ra cháy rừng. Thời tiết nắng nóng, dưới tán rừng, ven các triền núi rất nhiều bông lau, cỏ dại bước vào thời điểm khô lá chỉ cần sự bất cẩn của con người là có khi cả cánh rừng đi tong trong ngọn lửa.

Trước nguy cơ cháy rừng cao, huyện Văn Chấn đã tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân. Trạm truyền thanh của 31 xã thường xuyên phát bản tin cũng như cấp dự báo cháy rừng đến từng thôn, bản. Những ngày nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, gió lào xuất hiện, huyện dùng xe gắn loa phát thanh công suất lớn chạy lưu động đến các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để thông tin và phổ biến quy định về những điều cấm buộc mọi người phải tuân thủ thực hiện các biện pháp PCCCR. Bên cạnh công tác tuyên truyền, huyện xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại rừng, hành vi liên quan đến nguy cơ cháy rừng.

Các ban chỉ huy PCCCR cấp xã cùng kiểm lâm địa bàn tuần tra, canh gác trên các cánh rừng trọng điểm và thường xuyên báo cáo về Ban thường trực PCCCR huyện Văn Chấn để có giải pháp kịp thời. Cán bộ kiểm lâm xuống tận thôn bản hướng dẫn bà con đốt nương làm rẫy, để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng. Kiểm lâm viên tham mưu cho UBND các xã tổ chức “cưỡng chế” đốt trước những mảnh nương rẫy có nguy cơ cháy lan sang rừng, hạn chế thấp nhất bà con đốt nương tự phát; tập huấn cho các trưởng thôn, bản và ban chỉ huy PCCCR về cách phòng và chữa cháy rừng.

Vào thời gian này, Ban chỉ huy PCCCR huyện thường xuyên kiểm tình hình trực PCCCR ở các xã và xã nào không tổ chức tốt, huyện xử lý nghiêm minh. Huyện đã xây dựng phương án PCCCR ở tất cả các xã và thực hiện phương án “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ). Cán bộ kiểm lâm địa bàn túc trực 24/24h. Ngoài ra, còn đầu tư trang bị thêm các phương tiện phục vụ công tác chữa cháy như: dao phát, giầy vải…

Bên cạnh việc tăng cường công tác PCCCR thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Bởi vì, 100% số vụ cháy rừng là do sự bất cẩn và thiếu ý thức của người dân. Bằng việc tăng cường công tác PCCCR và xã hội hoá PCCCR, hy vọng những cánh rừng ở Văn Chấn sẽ không bị “giặc lửa” tấn công.

Văn Thông

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục