Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình: Đảm bảo an toàn trong sản xuất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình (Yên Bái) tiếp nhận dây chuyền công nghệ dự án xi măng Yên Bình; tiến hành chạy thử và đã nhanh chóng làm chủ vận hành được tất cả các thiết bị trong dây chuyền công nghệ mà không cần có chuyên gia hướng dẫn. Nhà máy sớm đi vào hoạt sản xuất ổn định, đạt công suất thiết kế và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trong quá trình sản xuất, nhất là đối với dây chuyền công nghệ hiện đại hiện nay, Công ty rất chú trọng công tác an toàn lao động với phương châm: “Sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”.

Dây chuyền sản xuất bao bì xi măng Yên Bình. (Ảnh: Quang Thiều)
Dây chuyền sản xuất bao bì xi măng Yên Bình. (Ảnh: Quang Thiều)

Khi lập kế hoạch kinh doanh hàng năm, Công ty đồng thời lập kế hoạch an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), thành lập Ban chỉ đạo công tác ATVSLĐ-PCCN, cử cán bộ chuyên trách công tác an toàn lao động (ATLĐ), củng cố mạng lưới an toàn viên, vệ sinh viên và lực lượng phòng chống cháy nổ; tuyên truyền giáo dục về ATLĐ. Công ty chủ yếu phổ biến hướng dẫn cho cán bộ viên chức học tập Bộ Luật lao động, trong đó có chương 9 về ATVSLĐ, Nghị định 06/CP ngày 20/1/1995 qui định một số điều chi tiết của Bộ luật lao động về ATVSLĐ và nhiều qui định liên quan đến ATLĐ của địa phương. Nhà máy Xi măng Yên Bình là nhà máy lớn, công nghệ hiện đại, điều khiển hoạt động theo qui trình tự động hoá, tính chất kỹ thuật phức tạp, phạm vi hoạt động sản xuất rộng với 412 lao động trực tiếp sản xuất. Vì vậy, Công ty đặc biệt chú trọng đến khâu an toàn kỹ thuật.

Kế hoạch về ATLĐ của Công ty hàng năm đều xây dựng nội dung kế hoạch kỹ thuật ATLĐ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc. Khi giao nhiệm vụ sản xuất cho các đơn vị luôn kèm theo biện pháp thực hiện công tác ATLĐ, nhất là công tác sửa chữa thiết bị máy móc định kỳ cũng như xử lý sự cố. Công nhân được phổ biến phương án, biện pháp đảm bảo ATLĐ cũng như hướng dẫn qui đình, qui phạm lao động, từng phân xưởng gắn trách nhiệm và quyền lợi cho những cá nhân phụ trách như trưởng ca, trưởng kíp sản xuất.

Đồng thời, Công ty luôn đầu tư những trang thiết bị phục vụ đắc lực cho việc thực hiện ATLĐ. Các phương tiện PCCN được trang bị đầy đủ như: bình CO2, xây dựng hệ thống đường ống nước có vòi chống cháy cao áp, hệ thống phòng báo cháy tự động ở nhà Trung tâm điều khiển, ở nhà kho chứa các thiết bị quan trọng, trang bị các dụng cụ PCCN thông thường như: thang, câu liêm, thùng cát, chăn phòng cháy. Toàn Công ty không để xảy ra vụ tai nạn cháy, nổ nào thời gian qua.  Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên nhắc nhở cán bộ công nhân viên chức thực hiện an toàn trong sinh hoạt như: đun nấu, an toàn điện, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các phân xưởng thực hiện nghiêm túc việc sử dụng điện an toàn, đặc biệt là các kho xăng dầu nội bộ phải thực hiện nghiêm ngặt nội qui chống cháy, nổ. Thực hiện phong trào “xanh, sạch, đẹp” nhằm đảm bảo vệ sinh lao động. Công ty đề ra các tiêu chí thi đua trong toàn thể cán bộ công nhân viên và phát động thường xuyên phong trào trồng cây xanh, cây cảnh. Hàng tháng, Ban an toàn của Công ty chấm điểm ATVS các đơn vị xưởng sản xuất, gắn với việc khen thưởng định kỳ cho các đơn vị và cá nhân...

Nhờ xác định đúng được vai trò của công tác ATVSLĐ-PCCN và thực hiện nghiêm túc công tác này mà khi đi vào sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình đã hạn chế được thấp nhất tai nạn lao động xảy ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất.

T.H

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục