Minh Quân: Nỗ lực khai thác lợi thế chăn nuôi thủy sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời làm ăn theo lối tự túc tự cấp, chắc chắn vùng đất Minh Quân (Trấn Yên - Yên Bái) sẽ là vùng đời sống người dân gặp không ít khó khăn bởi đây là một vùng rất nhiều cánh đồng chiêm trũng. Cũng có thể vì cái khó khăn ấy mà người dân xã Minh Quân lại có được phẩm chất nghị lực biết vươn lên để có nhiều người học hành đỗ đạt và năng động làm kinh tế khi tiếp cận cơ chế thị trường.

Nuôi cá ở Minh Quân. (Ảnh: Thanh Tân)
Nuôi cá ở Minh Quân. (Ảnh: Thanh Tân)

Về Minh Quân trong những năm gần đây ta còn thấy, người dân không chỉ giỏi trong việc buôn bán trên các chợ ở thành phố Yên Bái mà còn là địa phương dẫn đầu của huyện Trấn Yên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chẳng hạn, việc trồng dâu nuôi tằm, chăn nuôi theo mô hình trang trại, làm miến, trồng nấm… Minh Quân đều là địa phương mạnh dạn thực hiện và hăng hái đi đầu.

Đáng trân trọng hơn cả là Minh Quân đã sớm thực hiện dồn điền đổi thửa để biến hàng chục ha ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả thành ao hồ nuôi thủy sản. Hiện nay toàn xã đã có 81 ha ao hồ và chắc chắn là xã có diện tích thả cá lớn nhất của tỉnh. Diện tích này vẫn sẽ được tiếp tục mở rộng trong những năm tiếp theo bởi ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả vẫn còn và đang được dồn điền đổi thửa chuyển sang nuôi cá. Hơn 1 nghìn hộ dân trong xã thì có tới 300 hộ tham gia nghề nuôi thủy sản. Những hộ như ông Lê Văn Nghiệp, bà Phan Thị Mai ở thôn Linh Đức; hộ ông   Bùi Sơn, Chu Đình Hà ở thôn Đồng Gianh; Nguyễn Quang Phán ở thôn Liên Hiệp…có từ 3 đến 5 ha ao hồ và số hộ có khoảng 1 ha thì tương đối nhiều.

Với lợi thế về mặt nước, có lúc người dân Minh Quân đã tính đến chuyện làm ăn lớn thông qua việc triển khai dự án nuôi cá rô phi đơn tính xuất khẩu, nuôi ếch. Tuy các dự án này không thành công do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nó cũng đã thể hiện khát vọng làm giàu của nông dân trong xã. Qua theo dõi từ nhiều năm nay, lợi ích kinh tế từ nuôi cá luôn đạt giá trị gấp 3 lần so với khoảng 150 ha lúa hai vụ của xã. Chính vì vậy, ngay sau cơn bão số 4 hồi tháng 8/2008 đi qua khoảng một tháng, hầu hết các địa phương trong tỉnh bị thiệt hại còn đang loay hoay với việc khôi phục lại ao hồ thì Minh Quân đã củng cố lại được 53 ha ao hồ bị thiệt hại nặng để thả cá và quyết tâm không để lãng phí tiềm năng kinh tế. Tỉnh cũng đã kịp thời hỗ trợ 316.000 con cá giống gồm: trôi, mè, vược rô; hiện tại cá vược rô đã được khai thác.

Niên vụ nuôi cá năm 2009, tính đến thời điểm trung tuần tháng 3, hầu hết công việc đào đắp, tôn tạo ao hồ đã được hoàn thiện. Nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất đều được các tổ chức được ủy thác cho vay vốn giải quyết kịp thời cho các đối tượng hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất. Nhiều nhà tuy bị thiệt hại lớn từ vụ cá năm trước nhưng năm nay vẫn đầu tư với quy mô lớn. Nhiều nhà đã rút được kinh nghiệm từ trận lũ lịch sử vừa qua để đầu tư hệ thống đăng chắn đề phòng nếu có lũ thì cá không thoát ra được. Theo cách làm truyền thống của bà con thì từ đầu năm đến khoảng tháng 4, tháng 5 Âm lịch chỉ để một diện tích nhỏ để nuôi cá giống; phần ao hồ còn lại thì cấy chiêm và sau khi gặt mới thả cá ra diện rộng. Lúc này thời tiết thuận lợi, nguồn thức ăn từ ruộng vừa gặt, từ vườn đồi và khai thác tự nhiên rất phong phú nên chăm sóc cá lớn rất nhanh.

Bên cạnh việc nuôi cá trên các ao hồ nhỏ, hiện Minh Quân còn hàng chục lồng cá nuôi trên khu đầm của thuộc địa bàn hai xã Minh Quân và Vân Hội cùng thuộc huyện Trấn Yên. Giá trị kinh tế mỗi lồng cá sau một năm chăn nuôi cũng đạt hàng chục triệu đồng. Theo nhận định của các đồng chí lãnh đạo xã, nếu như năm nay thời tiết thuận lợi thì hiệu quả kinh tế từ nuôi cá có thể sẽ đạt hoặc vượt so với niên vụ nuôi cá năm 2007. Về tương lai, nếu Khu công nghiệp Minh Quân rộng 120 ha đi vào hoạt động ổn định, thu hút nhiều nhân lực, đường cao tốc hoàn thiện sẽ mở rộng địa bàn tiêu thụ sản phẩm và rút ngắn thời gian vận chuyển thì nghề nuôi thủy sản ở đây chắc chắc sẽ có thêm rất nhiều thuận lợi để phát huy hiệu quả kinh tế.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục