Trung tâm Thủy sản Yên Bái: Đồng hành cùng nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Trung tâm Thuỷ sản Yên Bái luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức sản xuất các loại cá giống, thả bổ sung nguồn lợi thuỷ sản hồ Thác Bà và một số hồ thuỷ lợi trong tỉnh; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện Yên Bình và chính quyền các xã vùng hồ Thác Bà quản lý khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trên hồ; tích cực tham gia công tác khuyến ngư giúp đỡ, chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho nông dân trong tỉnh cải tạo ao, hồ nuôi cá mang lại hiệu quả, góp ổn định sản lượng thuỷ sản hàng năm của tỉnh, tăng thu nhập cho nông dân làm nghề nuôi trồng thuỷ sản trong tỉnh.

Cán bộ Trại cá giống Đông Lý kiểm tra chất lượng cá giống trước khi xuất bán.
Cán bộ Trại cá giống Đông Lý kiểm tra chất lượng cá giống trước khi xuất bán.

Mặc dù năm 2008, gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại, mưa lũ đã làm chết số lượng lớn cá bố mẹ, cá hương, cá giống, cá thương phẩm và làm hư hỏng 43 ha ao, hồ... nhưng Trung tâm đã tập trung chỉ đạo 2 trại sản xuất cá giống trực thuộc là Trại Giống thuỷ sản Nghĩa Lộ và Trại Cá giống Đông Lý, khôi phục lại diện tích ao bị hư hỏng để sản xuất cá giống đảm bảo đủ chất lượng, số lượng thả bổ sung nguồn lợi thuỷ sản cho hồ Thác Bà và một số hồ thuỷ lợi khác theo kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, tích cực sản xuất các loại cá giống để cấp cho nhân dân một số xã của huyện Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái… khôi phục sản xuất theo chương trình hỗ trợ của tỉnh và cung ứng cho các hộ dân trong tỉnh khi có nhu cầu.

Ông Hà Văn Toàn - Trại trưởng Trại Cá giống Đông Lý tâm sự: “Khi bị ảnh hưởng thiên tai, số lượng cá bột, cá giống của Trại bị chết khá nhiều; một số diện tích ao ương nuôi lại bị hư hỏng, anh em rất lo sợ không hoàn thành nhiệm vụ sản xuất năm 2008. Nhưng được sự chỉ đạo, động viên kịp thời của ngành NN & PTNT và Trung tâm Thủy sản Yên Bái, cán bộ công nhân viên chức của Trại đã cùng chung tay quyết tâm khắc phục khó khăn, làm cả ngoài giờ hành chính, thậm chí ngày nghỉ để nhanh chóng khôi phục sản xuất”. Một mặt, Trung tâm chỉ đạo các trại sản xuất các loại cá giống thông thường như: trắm, trôi, mè…

Mặt khác, về Viện Nghiên cứu thuỷ sản ở Bắc Ninh để tuyển chọn giống cá bố mẹ thuần chủng không pha tạp như: cá rô phi đơn tính, chép lai, vược… về giao cho các trại nuôi sinh sản để sản xuất cá bột, cá giống cung ứng cho nhân dân trong tỉnh  nuôi cá thương phẩm. Do chủ động, nhanh chóng khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất nên Trung tâm vẫn hoàn thành tốt kế hoạch giao. Năm 2008, Trung tâm sản xuất và cung ứng dịch vụ được 100 triệu cá bột, đạt 100% kế hoạch; sản xuất ương nuôi và dịch vụ cá hương giống được 20,3 triệu con, đạt 101,5% kế hoạch; ương nuôi thả cá giống bổ sung nguồn lợi thuỷ sản hồ Thác Bà và các hồ chứa được 12.880 kg, đạt 100% kế hoạch giao.

Cùng với việc sản xuất theo kế hoạch, Trung tâm đã cấp kinh phí và cá bố mẹ cho các đơn vị sản xuất. Trong năm, Trung tâm đã cấp 276,7 triệu đồng, trong đó hỗ trợ tiền cá hương là 100 triệu đồng; hỗ trợ tiền cá giống là 80 triệu đồng; cấp cá bố mẹ 1.934 kg, bằng 96,7 triệu đồng.  Ngoài ra, còn sản xuất và cấp được 65.800 con cá chép lai và 232.000 cá vược đảm bảo đủ tiêu chuẩn, chất lượng cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 4 gây ra theo chương trình hỗ trợ của tỉnh để nhân dân khôi phục sản xuất.

Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, nhất là những kết quả của năm 2008, năm 2009, Trung tâm Thuỷ sản Yên Bái phấn đấu sản xuất cá bột 110 triệu con; sản xuất cá hương, cá giống 25 triệu con các loại để cung ứng, phục vụ cho phong trào nuôi cá của nhân dân; sản xuất từ 13- 14 tấn cá giống mè, trôi, vược đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng thả bổ sung nguồn lợi thuỷ sản hồ Thác Bà và một số hồ khác trong tỉnh; triển khai 2 dự án khuyến nông, khuyến ngư tại huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên và thành phố Yên Bái; xây dựng các mô hình nuôi cá chim trắng và cá rô phi đơn tính. Đặc biệt, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh, huyện Yên Bình và chính quyền các xã vùng hồ Thác Bà quản lý khai thác, bảo vệ tốt nguồn lợi thuỷ sản trên hồ, phấn đấu sản lượng thuỷ sản năm 2009 của tỉnh đạt từ 6.000- 6.500 tấn.

Trường Phong 

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục