Phúc Sơn vươn lên xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong 15 xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), Phúc Sơn có 9 thôn, bản với 1.231 hộ, gồm 4 dân tộc là Thái, Mường, Kinh và Hoa. Đời sống của nhân dân chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp và một phần từ rừng nên còn nhiều thiếu thốn. Đến hết năm 2008, xã còn gần 50% hộ nghèo. Chính vì vậy, việc phát huy nội lực, vươn lên xóa đói giảm nghèo luôn được đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Thầy và trò Trường THCS Nậm Lành (Văn Chấn) sửa chữa nhà bếp ăn nội trú.
Thầy và trò Trường THCS Nậm Lành (Văn Chấn) sửa chữa nhà bếp ăn nội trú.

Tại kỳ họp lần thứ 11, HĐND xã khóa XVIII, các đại biểu đã thống nhất mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2009 với nhiều chỉ tiêu quan trọng: tốc độ tăng trưởng kinh tế 9%; thu nhập bình quân đầu người 3,5 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 45%; tổng sản lượng lương thực có hạt 3.000 tấn... Để đạt mục tiêu đó, địa phương đề ra nhiều giải pháp. Vấn đề đầu tiên là bảo đảm an ninh lương thực, tiến dần đến sản xuất hàng hóa. Do đó phải phấn đấu gieo cấy cả năm 527 ha lúa nước với năng suất đạt 11,5 tấn/ha; giữ vững phong trào làm vụ đông ở 9/9 thôn bản, trong đó ngô đông đạt 80 ha trở lên.

Vụ chiêm, xã vận động nhân dân gieo cấy hết 343,53 ha, thực hiện dự án lúa chất lượng cao 26,35 ha và đa dạng giống lúa ở mức độ hợp lý để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cùng với áp dụng biện pháp kỹ thuật thâm canh tiên tiến thì phải đạt 11 tấn phân chuồng và 40 – 50 kg phân hóa học cho một héc-ta. Thế nên, lúa sinh trưởng tốt và năng suất vụ chiêm đạt 6 tấn/ha. Hiện nay, nông dân đã cấy xong diện tích vụ mùa để kịp thời thu hoạch lấy đất trồng ngô và cây màu vụ đông.

Ở Phúc Sơn, chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng là một ngành sản xuất quan trọng. Do có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nông dân và được hỗ trợ của Nhà nước từ Dự án nuôi bò sinh sản, Chương trình 135 cho các hộ nghèo nên tổng đàn tăng lên đáng kể. Địa phương chú ý làm tốt công tác tiêm phòng theo định kỳ nên không có dịch bệnh xảy ra. Cho đến nay, đàn trâu có 1.160 con, đàn bò 119 con và chừng 3.200 đầu lợn.

Từ chăn nuôi không chỉ thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa mà còn bảo đảm nguồn phân bón, góp phần cải tạo đồng đất, nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng. Khi sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững thì đây cũng là tiền đề để địa phương chuyển dần cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại – dịch vụ. Trên địa bàn xã bây giờ có 22 hộ kinh doanh cá thể được cấp phép đăng ký kinh doanh và 29 cơ sở sản xuất thuộc ngành công nghiệp – xây dựng.

Phát triển kinh tế bền vững là tiền đề để văn hóa, xã hội phát triển. Phúc Sơn đang đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nhằm góp phần đổi thay bộ mặt nông thôn. Tuy còn có những hạn chế nhưng xã kiên quyết duy trì và thực hiện nếp sống văn hóa theo qui định được xây dựng năm 2008; ra mắt 3 làng văn hóa, phấn đấu đạt 2 – 3 làng văn hóa cấp huyện và tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 80%.

Đối với giáo dục, y tế địa phương, tiếp tục duy trì kết quả chuẩn phổ cập giáo dục và chuẩn quốc gia về y tế xã. Nhiều biện pháp mạnh được thực hiện như tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng trong độ tuổi thực hiện kế hoạch hóa gia đình để giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống dưới 0,9%; phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ ba và kiên quyết phạt hành chính với đối tượng vi phạm. Đồng thời động viên 100% trẻ em đến tuổi ra lớp, học hết lớp, hết cấp và không bỏ học giữa chừng. Tuy là địa phương nghèo nhưng Phúc Sơn đã tích cực đầu tư  xây dựng cơ sở vật chất cho trường học, trạm y tế và đã khai trương trạm phát thanh của xã.

Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền xã cùng cố gắng của đồng bào các dân tộc, nhiều chỉ tiêu của năm 2009 đến nay đã hoàn thành khá. Tăng cường phát huy nội lực, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo, Phúc Sơn đang đặt nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới.

N.H

Các tin khác

Việc mua sắm, trang bị xe công chỉ được thực hiện sau khi đã sắp xếp lại, điều chuyển sử dụng có hiệu quả số xe hiện có nhưng vẫn không đủ phương tiện đi lại để phục vụ công tác.

Tăng giá thép lúc này có thể sẽ bất lợi.

Giá phôi thép thế giới đang nhích lên. Giá thép trong nước có thể sẽ lại tăng theo “nhiệt độ” của thị trường nhưng theo nhiều chuyên gia ngành thép, doanh nghiệp tăng giá trong bối cảnh này không chừng là tự mình làm khó mình!

Bộ Tài chính vừa ban hành biểu phí mới đối với các hoạt động chứng khoán. Theo đó, mức cao nhất lên tới 100 triệu đồng thuộc về phí bảo lãnh phát hành chứng khoán.

Thu mua quế vỏ ở huyện Văn Yên.

YBĐT - Phong Dụ Thượng (Văn Yên - Yên Bái) là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, có nhiều dân tộc như: Tày, Dao, Mông, Kinh sinh sống. Toàn xã có 872 hộ với 4.970 khẩu, nhưng hiện nay tỷ lệ hộ nghèo vẫn tới 47%. Vì sao Phong Dụ Thượng nghèo? Làm thế nào để giảm nghèo nhanh, bền vững? vẫn đang là câu hỏi lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục