Giá vàng giảm mạnh xuống 2,6 triệu đồng/chỉ, dân xếp hàng để bán

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng trở lại đã giúp thị trường vàng giảm nhiệt. Sáng 12/11, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh, xuống còn 2,6 triệu đồng/chỉ. Như vậy, so với mức đỉnh, giá kim loại quý này đã giảm 300.000 đồng/chỉ. Thay vì chen nhau mua vàng như hôm trước, dân xếp hàng để bán.

Mở cửa thị trường, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng Thăng Long ở mức 2,55 triệu đồng/chỉ-2,65 triệu đồng/chỉ. Vàng miếng SJC được Công ty CP SJC Hà Nội giao dịch với giá 2,58 triệu đồng/chỉ-2,69 triệu đồng/chỉ.

Chỉ nửa tiếng sau, hai doanh nghiệp này lại hạ tiếp giá. Vàng miếng SJC còn  mức 2,5 triệu đồng/chỉ-2,6 triệu đồng/chỉ và vàng miếng của Bảo Tín Minh Châu là  2,53 triệu đồng/chỉ-2,63 triệu đồng/chỉ. Hệ thống vàng SBJ của Sacombank niêm yết giá ở mức  2,58 triệu đồng/chỉ- 2,68 triệu đồng/chỉ.

Đến 10h, các doanh nghiệp giảm thêm 50.000-90.000 đồng mỗi chỉ. Giá vàng của Bảo Tín Minh Châu và SJC Hà Nội còn lần lượt 2,49 triệu đồng/chỉ-2,58 triệu đồng/chỉ và 2,48 triệu đồng/chỉ-2,6 triệu đồng/chỉ; vàng SBJ xuống 2,55 triệu đồng/chỉ-2,63 triệu đồng/chỉ.


Giá vàng hạ nhiệt nhanh


Như vậy, so với mức đỉnh 2,9 triệu đồng/chỉ (vàng SJC) và 2,93 triệu đồng/chỉ (vàng SBJ) lập lúc trưa qua, giá vàng trong nước đã giảm tới 300.000 đồng/chỉ. Điều này có nghĩa, những ai mua vàng ở mức đỉnh thì hôm nay đã cầm chắc lỗ ít nhất 300.000 đồng/chỉ, nhiều thì lên tới 400.000 đồng/chỉ, bởi không chỉ giá giảm nhanh mà biên độ mua-bán vẫn được doanh nghiệp để ở khoảng cách rất lớn, tới 100.000 đồng/chỉ.

Ngày 11/11, thị trường vàng trong nước đã có một ngày “điên loạn”, chỉ đầu giờ sáng, giá là 2,71 triệu đồng/chỉ nhưng đến buổi trưa đã vút lên 2,9 triệu đồng/chỉ, thậm chí có nơi niêm yết 2,97 triệu đồng/chỉ trong khi giá vàng trên thị trường ít biến động. Giá đang cao nhưng người dân vẫn rồng rắn đi mua vàng trong khi nguồn cung của doanh nghiệp đang cạn. Đây là nguyên chính chính khiến giá tăng phi mã như vậy.

Trước diễn biến trên, đến buổi chiều, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo cho phép nhập khẩu vàng trở lại. Theo đó, ngay từ ngày 11/11,  Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép để doanh nghiệp nhập khẩu vàng để can thiệp thị trường, đợt đầu là cấp cho 5-6 doanh nghiệp mạnh.

Sau khi thông tin này được phát đi, ngay lập tức, giá vàng đã hạ nhiệt, xuống mức 2,82 triệu đồng/chỉ, rồi xuống tiếp 2,72 triệu đồng/chỉ và đến sáng nay tiếp tục giảm.

Giá vàng giảm mạnh, thay vì đổ xô mua như ngày 11/11, sáng 12/11, người dân vội vàng mang vàng đi bán.

Đại diện của Công ty Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho biết, thị trường giao dịch rất sôi động, cảnh người dân phải xếp hàng chờ đến lượt giao dịch tiếp tục xảy ra, hàng xếp kéo dài đến tận gần lòng đường. Nhưng không phải dân xếp hàng đi mua vàng như hôm trước mà là để bán. Gần như 100% khách hàng đến để bán. Lực lượng bảo vệ của công ty phải làm việc khá vất vả để không xảy ra cảnh xô đẩy, chen lấn và để bảo đảm an toàn của cải của khách.

Trên cửa hàng vàng của Công ty CP SJC Hà Nội tại 27B Phan Đình Phùng, từ 8h sáng, dân đã kéo đến đợi ở cửa để chờ giao dịch. “Mới đầu giờ sáng, cửa hàng chúng tôi đã chật cứng khách.”-Bà Lê Thị Thu Trang-cửa hàng trưởng tại đây cho biết. Bà Trang cho biết thêm, khách đến vẫn có người mua vàng nhưng hầu hết là đi bán. Người bán ít thì vài ba chỉ, nhiều là 10, 20, 30 lượng. Chỉ chưa đầy 2 tiếng, cửa hàng đã “gom” được khoảng 500 lượng, trong khi bán ra chỉ được vài chục lượng. 

Theo Bà Trang, người dân đổ xô đi bán vàng là để cắt lỗ bởi ngày 11/11 mặc dù giá lên cao nhưng họ vẫn đua nhau mua vào, vì thế, có thời điểm hệ thống của Công ty CP SJC Hà Nội đã phải ngừng giao dịch. Cửa hàng trưởng này nhận định, giá vàng sẽ còn giảm.

Như vậy, qua diễn biến của thị trường, không ít người có lẽ đã rút ra được bài học “xương máu” về việc chạy theo “đám đông”, không nên cứ thấy người khác mua thì cũng mua. Kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh vàng, cần phải tìm hiểu thông tin kỹ càng và có chiến lược cụ thể.

T
rên thị trường thế giới, giá vàng đêm qua tăng khá mạnh. Tại thị trường New York, giá vàng giao tháng 12 tăng 12,10USD/ounce lên mức 1.114,60USD/ounce; trong phiên có lúc lên 1.119 USD/ounce. Giá tăng bởi có dự báo đồng USD sẽ suy yếu, vì thế, vàng trở thành công cụ đầu tư được lựa chọn nhiều. Sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng ở mức 1.112 USD/ounce.

Giá vàng trong nước hạ nhanh đã giúp giá vàng thế giới tương đương nhau.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đông đảo khách hàng đến thăm gian hàng của VNPT Yên Bái.

YBĐT - Trong thời gian qua, Viễn thông Yên Bái (VNPT) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động với mục tiêu vì khách hàng.

Phần lớn hàng dệt may ở Yên Bái có xuất xứ từ Trung Quốc

YBĐT - Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất trên thế giới. Hàng dệt may Việt Nam đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Thế nhưng dệt may Việt Nam lại bỏ ngỏ thị trường trong nước. Và giờ đây thì hàng Việt lại phải bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu ngay trên thị trường trong nước đầy tiềm năng. Tuy nhiên trên thị tr

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ liên quan đến trạm thu phí như thu phí oan sai hơn 4 tỉ lượt xe tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội; 3 trạm thu phí không phép trên tuyến Thăng Long - Nội Bài... Trước tình trạng ấy, bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống trạm thu phí trên cả nước.

Chính phủ vừa có Công văn số 2199TTg-KTN chỉ đạo 2 bộ NN&PTNT và Công thương theo dõi diễn biến thị trường phân bón trong và ngoài nước để bảo đảm phân bón cho sản xuất vụ đông xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục