Văn Phú: Khi Nghị quyết đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã thuần nông, đất sản xuất nông, lâm nghiệp ít nên những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Văn Phú (TP Yên Bái) đặc biệt coi trọng việc đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ đói nghèo.

Nhân dân xã Văn Phú làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Văn Phú làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Vũ Mạnh Hùng – Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Với 7 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ thôn, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ nhà trường, gồm trên 100 đảng viên, cùng với quan tâm củng cố lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền và các đoàn thể, địa phương đã tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đảng bộ, chính quyền tạo mọi thuận lợi để đội ngũ cán bộ, đảng viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% cán bộ của xã đã có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng các nghị quyết về đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với đặc điểm riêng của địa phương; đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào cấy đại trà, duy trì làm cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa; phát triển mạnh đàn bò theo hướng bán công nghiệp, phát triển ổn định nuôi xen canh cá - lúa, phấn đấu nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người và giảm tỷ lệ hộ đói nghèo trong toàn xã.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tích cực phối hợp với các ngành chức năng mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật xây dựng các mô hình thâm canh tăng vụ, khuyến khích bà con phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất thông qua các tổ chức đoàn thể. Từ đầu năm 2009 đến nay, xã đã giới thiệu cho trên 50 trường hợp tham gia các lớp đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt.

Hiện nay, Văn Phú duy trì gieo cấy thường xuyên trên 40 ha lúa nước, đạt 100% kế hoạch; thâm canh 20 ha ngô và cây rau màu các loại, 17 ha chè, lương thực bình quân đầu người đạt 360 kg/người/năm. Diện tích đất soi bãi trước đây thường bỏ hoang thì nay đã được người dân tận dụng và đưa vào trồng những loại rau xanh có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thực phẩm không nhỏ cho thị trường thành phố. Nông nghiệp phát triển tạo nhiều tiền đề thuận lợi cho phát triển chăn nuôi. Từ chỗ chăn nuôi dàn trải, hiệu quả kinh tế thấp thì nay người dân đã biết áp dụng các tiến bộ kiến thức KHKT vào chăn nuôi lợn và gia cầm với quy mô vừa và nhỏ. Đến nay, tổng số đàn trâu, bò của xã có 140 con; 8000 con gia cầm và trên 2000 con lợn.

Ngoài ra, trên 26 ha ao nuôi thả cá được nhân dân đầu tư hiệu quả. Từ nguồn thu này đã giúp nhiều hộ gia đình trong xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Điển hình như hộ ông Nguyễn Huy Tâm thôn 3; Trần Văn Phương thôn 5; Trần Văn Mão thôn 3... làm kinh doanh dịch vụ và chăn nuôi lợn cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo nhờ đó đã giảm xuống còn 11%; thu nhập bình quân của xã đầu năm 2009 đạt 10 triệu đồng/ người/ năm.

Phát huy nguồn lực trong dân, từ đầu năm đến nay, xã đã vận động nhân dân đóng góp tiền, công lao động cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước xây dựng mới 2 nhà văn hóa tại thôn 1 và thôn 4 với tổng trị giá trên 120 triệu đồng; bê tông hóa 1,5 km đường giao thông nông thôn tại thôn 2, thôn 3, thôn 4, trị giá 1,4 tỷ và cứng hoá 2 km kênh mương nội đồng đảm bảo phục vụ sản xuất có hiệu quả.

Gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế, xã hội, nghị quyết của Đảng bộ Văn Phú đã đi vào cuộc sống và đang phát huy hiệu quả tốt trong đời sống nhân dân.

Linh Trang

Các tin khác

YBĐT - Vụ thu năm 2009, huyện Văn Chấn (Yên Bái) phấn đấu trồng mới 1.300 ha rừng kinh tế và 800 ha rừng theo Chương trình 661 của tỉnh. Mặc dù, thời tiết diễn biến phức tạp, khô hanh kéo dài, việc trồng rừng đúng vào thời điểm thu hoạch vụ mùa... nhưng với sự nỗ lực chỉ đạo của huyện với quyết tâm của các địa phương, kế hoạch trồng rừng vụ thu huyện Văn Chấn đã hoàn thành the

Công trường than Cọc 6, Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ vừa thông qua định hướng Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn đến năm 2015, có xét triển vọng đến năm 2025.

Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng trở lại đã giúp thị trường vàng giảm nhiệt. Sáng 12/11, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh, xuống còn 2,6 triệu đồng/chỉ. Như vậy, so với mức đỉnh, giá kim loại quý này đã giảm 300.000 đồng/chỉ. Thay vì chen nhau mua vàng như hôm trước, dân xếp hàng để bán.

Đông đảo khách hàng đến thăm gian hàng của VNPT Yên Bái.

YBĐT - Trong thời gian qua, Viễn thông Yên Bái (VNPT) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động với mục tiêu vì khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục