Hướng dẫn mới về lãi suất cho vay thỏa thuận

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngân hàng (NH) không áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các khoản vay để đầu tư bất động sản, tài sản tài chính (vàng, ngoại tệ, chứng khoán và các tài sản tài chính khác) và hoạt động có liên quan đến sản xuất - kinh doanh. Đó là nội dung trong công văn 8883 ngày 12-11 của thống đốc NH Nhà nước.

Cũng theo công văn này, NH chỉ được cho vay theo lãi suất thỏa thuận đối với khoản vay để trực tiếp phục vụ đời sống của cá nhân và hộ gia đình, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

NH Nhà nước cũng yêu cầu các NH kiểm tra các khoản cho vay theo lãi suất thỏa thuận để thực hiện đúng quy định. Trường hợp cho vay chưa đúng quy định phải khắc phục, xử lý dứt điểm trước ngày 31-3-2010.

Được biết, hiện NH đang áp dụng hai cơ chế lãi suất cho vay, gồm cho vay theo lãi suất trần (không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản) và theo lãi suất thỏa thuận (thường cao hơn lãi suất trần). Thời gian qua, các NH đã áp dụng cả lãi suất thỏa thuận cho cá nhân vay tiền để đầu tư bất động sản.

Với quy định này, sẽ dẫn đến tình trạng người vay mua nhà để ở phải chịu lãi suất cao hơn người vay mua nhà để kinh doanh. Theo một quan chức NH Nhà nước, thực chất quy định này nhằm giới hạn luồng vốn tín dụng NH đổ vào bất động sản, chứng khoán, kinh doanh vàng, tạo ra giá bong bóng. NH không cho cá nhân vay để kinh doanh bất động sản, chứng khoán nếu chỉ theo lãi suất trần vì lĩnh vực này rất rủi ro.

(Theo TTO)

Các tin khác

Lúc 16 giờ ngày 15-11, giá vàng thế giới ở mức 1.118,5 USD/ounce, tăng 16,2 USD/ounce so với giá trước một ngày. Cùng lúc, giá vàng miếng SJC trên thị trường tại TPHCM chốt ở mức 26,30 triệu đồng/lượng (thu vào) 26,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn.

Ngày 14-11, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, xuất khẩu (XK) gạo.

Sẽ kiểm tra NH huy động lãi suất từ 10%/năm trở lên.

Dưới áp lực cung vốn cuối năm và để giữ chân khách hàng khi các kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn, nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm VND. Mốc lãi suất “nhạy cảm” 10%/năm được tái lập ở các kỳ hạn dài và số tiền gửi nhiều.

Xã Sơn A (Văn Chấn) tiếp nhận giống khoai tây được huyện hỗ trợ trồng trong vụ đông.

YBĐT - Nằm trong lòng chảo Mường Lò, xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có lợi thế đất đai bằng phẳng màu mỡ, có quốc lộ 32 chạy qua... Song, việc phát huy tiềm năng ấy trong phát triển kinh tế trở thành thế mạnh xoá nghèo và làm giàu cho nhân dân còn chưa thực sự rõ nét. Đây cũng là bài toán mà Đảng ủy, chính quyền xã Sơn A cần chủ động hơn để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát t

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục