Nhiều giải pháp tăng thu để về đích sớm

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, Chi cục Thuế (CCT) huyện Văn Chấn được tỉnh Yên Bái giao dự toán thu cân đối ngân sách là 24 tỷ đồng, tăng 36% so với dự toán năm 2008; huyện giao chỉ tiêu phấn đấu là 26 tỷ. Tuy nhiên, thực hiện chính sách giảm, gia hạn nộp thuế theo chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ và triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã làm giảm thu khoảng 4 tỷ đồng.

Sản xuất, chế biến chè là nguồn thu chủ lực trong công tác thu ngân sách từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ở huyện Văn Chấn.
Sản xuất, chế biến chè là nguồn thu chủ lực trong công tác thu ngân sách từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ở huyện Văn Chấn.

Trong đó, giảm  gần 3 tỷ do việc chuyển đổi từ thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sang thu thuế TNCN của hộ nộp thuế khoán ổn định và hộ nộp thuế theo kê khai, giảm thu khoảng hơn 1 tỷ đồng do ảnh hưởng của việc giảm, giãn thuế TNCN 6 tháng đầu năm. Tỷ lệ thu nhập chịu thuế GTGT đối với hộ khoán ổn định và trên khâu lưu thông đều qui định giảm so với năm 2008.

Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đều có qui mô nhỏ và vừa, sức cạnh tranh thấp. Sản phẩm sản xuất chủ yếu từ nông, lâm sản được tiêu thụ dưới dạng thô phục vụ xuất khẩu. Các DN chế biến chè gặp rất nhiều khó khăn do những tháng đầu năm nắng, nóng kéo dài, chè thành phẩm của năm 2008 tồn đọng nhiều nên vùng chè không được đầu tư chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, nhiều DN không đủ nguyên liệu để sản xuất. Trước thực tế này, để bù đắp khoản thu thiếu hụt do cơ chế chính sách, CCT Văn Chấn đã bám sát các cơ sở, ngành nghề kinh doanh (KD), nhằm đề ra giải pháp mang tính đột phá, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu, đặc biệt là nguồn thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (NQD).

Thế mạnh của Văn Chấn là có sản lượng chè lớn nhất tỉnh và có tới 47 cơ sở sản xuất, chế biến (SXCB). Hàng năm, số thu ngân sách Nhà nước từ ngành chè chiếm từ 70 - 80% tổng số thu từ khu vực kinh tế NQD và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Xác định được tầm quan trọng của ngành chè đối với việc phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ thu ngân sách, những năm qua, CCT đã chủ động tham mưu với UBND huyện, phối hợp cùng các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng chè cho nông dân. Huyện đã chỉ đạo các DN đầu tư cho vùng nguyên liệu chè từ kỹ thuật chăm sóc, bón phân... để có nguyên liệu chè búp tươi đảm bảo chất lượng mà nông dân không phải đầu tư tiền vốn. Nguyên liệu đầu ra cũng được DN bao tiêu hết. Cùng với đó, trong quyền hạn cho phép, CCT đã cho giãn nợ thuế theo qui định đối với các cơ sở SXCB chè trong trường hợp khách hàng còn nợ tiền hàng. Đồng thời, quản lý chặt các cơ sở thu mua gom, thông qua sổ theo dõi thu mua. 

Với nhiều biện pháp chỉ đạo cụ thể, có cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, tạo nguồn thu ổn định, Huyện uỷ phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách từng cơ sở để kiểm tra và đôn đốc công tác thu. Vì vậy, các xã, thị trấn đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế và thu nộp ngân sách.

Đến hết tháng 10, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn đã đạt 23,5 tỷ đồng, bằng 98% dự toán tỉnh giao, bằng 90% dự toán của huyện, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, nhiều nguồn thu đạt tỷ lệ cao như: thu tiền thuê đất 120%; lệ phí trước bạ 100%; thuế công thương nghiệp, dịch vụ NQD 16,9 tỷ, bằng 99,4%, tăng 25% so cùng kỳ; thuế nhà đất, phí, lệ phí và thu khác ngân sách đều đạt 94%.

Mặc dù số thu đạt khá cao, song để có thể hoàn thành vượt dự toán phấn đấu mà huyện giao cho, CCT Văn Chấn đang tích cực triển khai công tác kiểm tra hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai và khai thác cát, đá, sỏi của các cơ sở KD nhỏ, lẻ để quản lý thu thuế tài nguyên. Theo bà Đoàn Thị Hiện - Chi cục trưởng CCT thì Chi cục phấn đấu đến hết năm sẽ thu khoảng 27 tỷ đồng (vượt 3 tỷ). Số thu vượt này được tập trung thu từ khu vực kinh tế NQD mà chủ yếu là từ ngành SXCB chè và thuế tài nguyên.

Cũng theo bà Hiện, thời gian còn lại của năm 2009, ngành thuế Văn Chấn tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá các quĩ đất và triển khai kế hoạch chống thất thu theo chỉ đạo của Cục Thuế; rà soát số lượng đối tượng mới ra KD, điều tra doanh thu để đưa hết số hộ khoán thuế vào quản lý; tập trung phân tích tờ khai thuế của DN, nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm để xử lý; thực hiện tốt công tác thu hồi nợ và công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đồng thời, chỉ đạo khai thác triệt để nguồn thu phát sinh trên địa bàn.

Linh Nhung

Các tin khác

Ngân hàng (NH) không áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các khoản vay để đầu tư bất động sản, tài sản tài chính (vàng, ngoại tệ, chứng khoán và các tài sản tài chính khác) và hoạt động có liên quan đến sản xuất - kinh doanh. Đó là nội dung trong công văn 8883 ngày 12-11 của thống đốc NH Nhà nước.

Lúc 16 giờ ngày 15-11, giá vàng thế giới ở mức 1.118,5 USD/ounce, tăng 16,2 USD/ounce so với giá trước một ngày. Cùng lúc, giá vàng miếng SJC trên thị trường tại TPHCM chốt ở mức 26,30 triệu đồng/lượng (thu vào) 26,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn.

Ngày 14-11, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, xuất khẩu (XK) gạo.

Sẽ kiểm tra NH huy động lãi suất từ 10%/năm trở lên.

Dưới áp lực cung vốn cuối năm và để giữ chân khách hàng khi các kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn, nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm VND. Mốc lãi suất “nhạy cảm” 10%/năm được tái lập ở các kỳ hạn dài và số tiền gửi nhiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục