Phúc Lợi: Cần khai thác tốt tiềm năng để xoá đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên (Yên Bái) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 8.000ha, chủ yếu là đất đồi rừng, 80ha đất ruộng nước.

Trong khi đó, ngành nghề chưa phát triển, người dân sống chủ yếu độc canh cây lúa nên đời sống khó khăn. Nguyên nhân nghèo là do diện tích lúa nước ít, trình độ canh tác của người dân còn lạc hậu, chưa biết ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi và tiềm năng thế mạnh của địa phương chưa được khai thác. Bên cạnh đó, phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng ỷ lại vào Nhà nước còn phổ biến. Thôn Ba Thùa, Bốn Thùa, Ba Vàng, Bốn Vàng, tiềm năng về đất đai, nhất là đất đồi rừng rộng lớn, song vẫn không được khai thác hợp lý và người dân chỉ trông vào mấy ha ruộng nước. Nguồn thu nhập chủ yếu là đánh bắt nguồn thuỷ sản ở hồ Thác Bà, nhưng giờ nguồn lợi cũng cạn kiệt, dẫn đến đời sống rất khó khăn.

Để xoá đói, giảm nghèo, trong những năm qua, xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo như: chương trình trồng chè, trồng rừng kinh tế, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tận dụng đất đai ven đồi, bà con đã đưa vào trồng hàng chục ha khoai tím, 10 ha gừng mỗi năm. Trong thâm canh cây lúa nước, bà con đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào thay thế các giống lúa địa phương. Đến nay, 100% diện tích đã được gieo cấy bằng giống lúa lai, lúa chất lượng cao, sản lượng lương thực được tăng lên.

Cùng với đó, công tác chăn nuôi đã được chú ý phát triển theo hướng hàng hoá. Hiện toàn xã có 1.650 con trâu, bò; đàn lợn ổn định trên 4.000 con, nhiều hộ có từ 5-7 con trâu bò, hàng chục con lợn…Phát huy lợi thế về đất rừng, mỗi năm xã chỉ đạo trồng mới từ 100-150 ha rừng kinh tế. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng đầy đủ, kịp thời về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cho bà con; tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thâm canh lúa, chè cho hàng ngàn lượt hộ dân tham gia và người dân đã bước đầu đưa cây chè vào trồng.

 Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, nên đời sống kinh tế của người dân xã Phúc Lợi đã bước đầu cải thiện. Tuy nhiên, để thoát khỏi thực trạng của một xã nghèo thì Phúc Lợi vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2009, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm 46% là quá cao so với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Để xoá đói giảm nghèo trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định tiếp tục chỉ đạo nhân dân tiếp tục đầu tư thâm canh diện tích lúa nước. Trong chăn nuôi chú trọng chăn nuôi theo hướng hàng hoá bằng giống lợn siêu nạc; trồng cỏ phát triển chăn nuôi gia súc. Hiện nay, tỉnh đang triển khai dự án hỗ trợ trâu bò cho hộ nghèo, đây là cơ hội để Phúc Lợi tăng số lượng, chất lượng đàn gia súc, nâng cao thu nhập cho dân.

Tiếp tục vận động nhân dân tận dụng hết diện tích đất ven đồi, ven bãi để trồng cây khoai tím, gừng, đậu tương. Bảo vệ và phát triển tốt diện tích rừng hiện có, những diện tích đất trống, đồi núi trọc sẽ vận động nhân dân tận dụng triệt để để trồng rừng kinh tế và chuyển đổi cơ cấu cây lâm nghiệp theo chủ trương của huyện, của tỉnh. Tích cực tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, nhất là cộng đồng người dân tộc thiểu số.

Văn Thông

Các tin khác

Bộ KH- ĐT cho biết tổng vốn ODA ký từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt 3,85 tỉ USD, cao hơn gần 10% so với năm 2008. Nếu không có thay đổi lớn, tổng vốn ODA cả năm 2009 sẽ ở mức 5,056 tỉ USD.

Cuối giờ chiều ngày 19/11, Liên Bộ Tài chính-Công thương đã chấp thuận phương án tăng giá xăng, dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Xưởng cơ khí của anh Phạm Văn Đông ở tổ 6, phường Cầu Thia.

YBĐT - Phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có 9 tổ nhân dân thì có 4 tổ làm nông nghiệp, thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Làm gì để giúp dân xoá đói giảm nghèo? Đây là câu hỏi thường trực trong mỗi cán bộ, đảng viên của phường.

Một số xe khách chất lượng cao của Công ty vận tải thủy bộ Yên Bái mới đầu tư. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Từ mươi chiếc xe “rùa” những năm trước bây giờ người ta thấy cả đàn “rùa bò” trên đường thành phố. Hành khách đi xe ai cũng hiểu là xe “bò” như thế để kiếm khách, bức xúc mãi cũng thành quen, nhưng người ta không thể quen được khi các lái xe chèn xe nhau, dong xe, quay ngang xe chặn nhau, chửi mắng, gây hấn để tranh giành khách...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục