Thị xã Nghĩa Lộ: Chú trọng phòng, trừ sâu bệnh cho cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ đông năm nay, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có kế hoạch gieo trồng 520 ha cây vụ đông. Để đảm bảo vụ đông giành thắng lợi, ngay từ đầu vụ, Thị ủy Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các cấp, ngành chuyên môn triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh, tránh ảnh hưởng xấu tới năng suất và chất lượng cây trồng.

Bạt ngàn ngô đông trên những cánh đồng nghĩa Lộ.
Bạt ngàn ngô đông trên những cánh đồng nghĩa Lộ.

Ông Hà Đức Thuy - Trưởng phòng Kinh tế, cho biết: “Những năm gần đây, khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường nên việc chủ động thực hiện kế hoạch trà vụ, chăm sóc và nhất là phòng trừ sâu bệnh đều được chuẩn bị từ rất sớm. Trạm Khuyến nông thị xã một mặt hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vụ đông, một mặt chỉ đạo nhân dân chủ động trong việc phòng trừ sâu bệnh ngay khi gieo trồng; thường xuyên thông tin trên hệ thống truyền thanh xã, phường về tình hình, diễn biến của sâu bệnh để người dân chủ động có các biện pháp phòng, trừ”.

Bên cạnh đó, Trạm Bảo vệ thực vật đã mở 30 lớp hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho hơn 4.600 hộ tham gia, khuyến cáo người dân trong điều kiện thời tiết ẩm và ít mưa tuy cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nhưng các đối tượng sâu bệnh cũng có điều kiện gia tăng trên diện rộng, vì vậy, phải thường xuyên theo dõi, phát hiện dịch bệnh trên cây trồng để có biện pháp xử lý sớm.

Ngoài ra, để việc phòng trừ sâu bệnh vụ đông đạt hiệu quả thì việc dùng thuốc bảo vệ thực vật cần hạn chế, chủ yếu tập trung vào chăm sóc, hạn chế dịch để đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt; làm tốt công tác thủy lợi nội đồng tại các địa phương, đảm bảo tưới tiêu kịp thời, hợp lý, nạo vét, khơi thông dòng chảy để tránh úng ngập; việc bón phân cũng phải đáp ứng nhu cầu hấp thụ của cây trồng trong giai đoạn sinh trưởng quan trọng, chú ý sử dụng các loại phân bón tổng hợp, phân hữu cơ hoai mục bón thúc cho cây trước thời điểm ra hoa, đậu quả.

Cũng theo ông Hà Đức Thuy thì điều đáng mừng là năm nay ý thức của người dân trong bảo vệ, chăm sóc cây trồng vụ đông đã có nhiều chuyển biến. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã bỏ tiền ra mua thêm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc cây trồng.

Báo cáo của Trạm Bảo vệ thực vật cho thấy, từ đầu vụ đông đến nay không có dịch hại lớn nào đối với cây trồng. Duy chỉ có rải rác nạn châu chấu và sâu đục thân, sâu xanh nhưng ngay khi phát hiện dấu hiệu của các loại sâu bệnh này, Trạm Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Hội Nông dân chỉ đạo, hướng dẫn người dân tăng cường theo dõi, đồng thời, dùng phương pháp vợt lưới để bắt nên nạn châu chấu, sâu xanh, sâu đục thân đã được kiểm soát.

Thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường theo dõi, giám sát sâu bệnh để chủ động phòng trừ, tránh những ảnh hưởng xấu tới năng suất, chất lượng cây trồng. Khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh, để có các biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Hùng Cường

Các tin khác

Đây là một trong những nội dung quy định trong Thông tư hướng dẫn xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư vừa được Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Trần Văn Sơn, ký ban hành.

Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của nhân dân trong dịp Tết.

Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách kích thích kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Ảnh tưliệu

YBĐT – Sáng 2/12, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái, lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công thương đã chứng kiến lễ ra mắt Ban kinh tế đối ngoại và xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái.

Bộ Tài chính vừa có bản báo cáo phân tích, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - tài chính thế giới, các tác động đối với kinh tế - tài chính Việt Nam, trong đó đưa ra những dự báo đáng chú ý cho năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục