Khuyến nông cơ sở đưa KHKT tới gần dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tới nông dân, xây dựng có hiệu quả các mô hình trình diễn, phát hiện phòng trừ sâu bệnh, hướng tới một nền nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hoá, đến nay, Lục Yên (Yên Bái) đã xây dựng mạng lưới khuyến nông cơ sở (KNCS) trên tất cả 23 xã trong toàn huyện.

Nhằm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của bà con các dân tộc nơi đây, các cán bộ KNCS ngày ngày có mặt trên đồng ruộng để “ba cùng” với dân. Khuyến nông viên cơ sở hướng dẫn nông dân từ cách ngâm ủ mạ đúng quy trình kỹ thuật, cách làm mạ khay, đảm bảo gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đến cách chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm hiệu quả kinh tế cao. Năm 2009, lực lượng khuyến nông đã góp phần tích cực giúp huyện Lục Yên hoàn thành chương trình sản xuất 500ha lúa hàng hoá trong vụ mùa và thực hiện kế hoạch trồng 1.000 ha ngô hàng hoá trên đất lúa 2 vụ.

Một trong những biện pháp để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật tới người dân là tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật. Năm 2009, KNCS đã tổ chức được 410 lớp tập huấn về kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho cây trồng và vật nuôi, phòng chống đói rét và dịch bệnh cho gia súc, gia cầm tới 15.265 lượt hộ nông dân. Các lớp tập huấn được tổ chức tới từng thôn bản, từng cụm dân cư. Nội dung tập huấn sát với thực tế sản xuất, đáp ứng ngay yêu cầu của bà con. Những tiến bộ KHKT trong các tài liệu được các cán bộ khuyến nông truyền đạt dễ hiểu qua phương pháp lý thuyết kết hợp với thực hành như: hướng dẫn các thao tác gieo cấy, cách phát hiện sâu bệnh....Các lớp tập huấn đã đưa các tiến bộ KHKT tới gần với người dân hơn, giúp bà con biết cách tự vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bên cạnh các lớp tập huấn, KNCS còn triển khai các mô hình trình diễn theo chương trình của Trạm Khuyến nông huyện và Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Các mô hình này đã góp phần thay đổi tập quán sản xuất của nông dân, chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn. Mô hình trồng lạc xuân giống mới TB25 tại xã Khánh Hoà là một ví dụ. Cây lạc đã phát triển và sinh trưởng tốt trên loại đất pha cát và cho năng suất đạt 80-120 kg/sào, cao hơn giống lạc đỏ L14 của địa phương từ 20-25kg/sào. Tại các xã: Liễu Đô, Tô Mậu, Khánh Hoà, Tân Lĩnh, Lâm Thượng, An Lạc..., KNCS đã tiến hành triển khai mô hình làm mạ khay cho kết quả tốt, tiết kiệm được chi phí và đạt năng suất 245kg/sào.

Ngoài ra, KNCS còn giúp chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất nông - lâm nghiệp, lựa chọn các loại giống cây con phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chặng đường đưa tiến bộ KHKT đến với nông dân miền núi còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền cũng như nỗ lực của mỗi cán bộ KNCS, nông thôn Lục Yên chắc chắn sẽ có nhiều đổi thay trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Hồng Khanh

Các tin khác
Không có bất cứ sự xáo trộn nào về chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ thanh tra toàn diện tổ chức tín dụng nào có mức lãi suất huy động từ 10,5% trở lên.

Đường Lý Tự Trọng thuộc phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) được đầu tư sửa chữa nâng cấp. (Ảnh: Lê Tuấn)

YBĐT - Là một tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân sách đầu tư cho giao thông vận tải còn hạn chế, trong khi những tuyến đường đã mở bị hư hỏng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong khu vực thành phố Yên Bái, các tuyến đường đã không còn êm thuận, nhiều tuyến phố lưu lượng người qua lại rất lớn như: đại lộ Nguyễn Thái Học, đường Yên Ninh, đường Kim Đồng... xuất hiện nhiều điểm lún, nứt khiến đi lại khó khăn.

YBĐT - Để người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi thuỷ sản, Nghĩa Tâm (Văn Chấn - Yên Bái) cùng với các ngành chức năng giúp các hộ chăn nuôi ba ba thành lập câu lạc bộ chăn nuôi để giúp nhau trong sản xuất. Tính đến nay, câu lạc bộ đã thu hút 24 hội viên tham gia, nâng tổng diện tích chăn nuôi thuỷ sản lên trên 3270m2 với tổng số ba ba thương phẩm ước khoảng 885 con, trừ chi phí cho lãi từ 30 - 50 triệu đồng/ hộ/ năm.

Chính phủ vừa ban hành nghị định 107 quy định về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas), có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1- 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục