Lục Yên: Chủ động phòng chống dịch bệnh và đói rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với việc huy động mọi nguồn lực cùng với sự phối hợp đồng bộ của các ngành, chủ động công tác phòng chống dịch bệnh và chống đói rét cho gia súc, huyện Lục Yên (Yên Bái) phấn đấu năm nay sẽ hạn chế đến mức thấp nhất số gia súc chết rét, chết đói và bệnh dịch, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện phát triển.

Người dân xã Minh Tiến (Lục Yên) chú trọng việc chăm sóc gia súc khi mùa đông đến.
Người dân xã Minh Tiến (Lục Yên) chú trọng việc chăm sóc gia súc khi mùa đông đến.

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc

Từ đầu năm đến nay, huyện Lục Yên đã xuất hiện một số loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Ổ dịch tả lợn đã làm chết 74 con lợn thịt; bệnh tụ huyết trùng trên đàn gia cầm xuất hiện lác đác tại một số xã như: Tô Mậu, Liễu Đô, An Phú. Đặc biệt, tháng 9 vừa qua dịch lở mồm long móng đã xuất hiện tại thôn Nà Lại, xã An Phú làm 8 con trâu bị mắc bệnh. Ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh, huyện đã tăng cường các biện pháp dập dịch, đồng thời thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch ngay tại cơ sở; thành lập chốt kiểm dịch ngay tại xã có dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến cho nhân dân làm tốt việc phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tổ chức tiêu huỷ bắt buộc 8 con trâu bị mắc bệnh; tiến hành tiêm 1.869 liều vắc xin lở mồm long móng cho trâu, bò, dê, lợn, tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng 2 lần/tuần tại xã có dịch. Nhờ vậy, dịch bệnh đã được khống chế và dập tắt.

Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh cùng với các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm sẽ tăng trong những tháng cuối năm. Do đó, công tác phòng chống dịch bệnh càng phải được chú trọng. Một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả và chủ động nhất là triển khai tiêm phòng vắcxin. Từ đầu năm, toàn huyện đã tiêm phòng được trên 16.500 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò; 14.092 liều tụ huyết trùng lợn; 15.992 liều dịch tả lợn và 8.915 liều dại chó...; kiểm soát giết mổ trên 19.408 con gia súc, gia cầm; kiểm dịch vận chuyển 9.689 con gia súc, gia cầm ra ngoài địa bàn.

Ông Lư Ngọc Duyên - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện cho biết: “Nguyên nhân khiến dịch bệnh trên gia súc lây lan mạnh trong thời gian qua ở một số địa phương là hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia súc nhiễm bệnh vào địa bàn. Do đó, huyện sẽ phải giám sát, kiểm soát nghiêm ngặt nguồn vận chuyển này; xử lý nghiêm các xã, thị trấn phát hiện dịch chậm hoặc giấu dịch; tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận hộ gia đình nhằm phát hiện nhanh, xử lý gọn không để lây lan khi dịch xảy ra”.

Tích cực chống đói, rét cho gia súc

Đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2008 do người chăn nuôi thiếu sự chuẩn bị và không thực hiện kịp thời các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, vì vậy toàn huyện có 888 con trâu, bò bị chết. Trâu, bò chết rét, chết đói không những ảnh hưởng đến sản xuất và kế hoạch phát triển đàn gia súc mà nó còn trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình nghèo khi phải bỏ số tiền lớn mua trâu sinh sản hoặc lấy sức cày kéo. Rút kinh nghiệm, vụ đông xuân năm nay, UBND huyện Lục Yên đã yêu cầu các xã thị trấn, các cơ quan và Phòng Nông nghiệp, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông tăng cường công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cử  cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để hướng dẫn người chăn nuôi việc phòng chống đói, rét cho gia súc.

Để có kế hoạch dự phòng thức ăn cho gia súc, gia cầm trong mùa đông, đặc biệt đối với đàn trâu, bò, huyện đã vận động nông dân dự trữ rơm, cỏ khô, cỏ ủ chua. Trong những ngày giá rét, bà con cho trâu, bò ăn tại chuồng bằng thức ăn củ, quả, cám gạo, cám ngô... Bên cạnh đó, chỉ đạo nhân dân nâng cấp và che chắn chuồng trại đảm bảo chống rét, tránh mưa, những ngày rét quá nên cho gia súc mặc ấm. Các xã thường xuyên theo dõi, giám sát diễn biến sức khoẻ vật nuôi và nếu có biểu hiện không bình thường cần báo ngay cho cơ quan thú y can thiệp xử lý; tiến hành tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường chăn nuôi; vận động nhân dân hạn chế tối đa việc thả rông gia súc. Các xã phải chủ động chăm sóc cây vụ đông vừa để tăng thu nhập lại có thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Với việc huy động mọi nguồn lực cùng với sự phối hợp đồng bộ của các ngành, chủ động công tác phòng chống dịch bệnh và chống đói rét cho gia súc, huyện phấn đấu năm nay sẽ hạn chế đến mức thấp nhất số gia súc chết rét, chết đói và bệnh dịch, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện phát triển.

Văn Thông

Các tin khác
Nuôi lợn theo mô hình bán công nghiệp của gia đình bà Đỗ Thị Thuyết ở thôn 7A.

YBĐT - Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo tập trung qui hoạch lại ruộng đất, khai thác thế mạnh kinh tế đồi rừng; thâm canh tăng vụ nâng giá trị thu nhập trên một ha ruộng; phát triển mạnh đàn gia súc theo hướng bán công nghiệp... Nhờ vậy, tỷ lệ đói nghèo của xã đã giảm xuống dưới 10%, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Sau một thời gian trì hoãn, kể từ ngày 1/1/2010, ngành thuế sẽ chính thức triển khai việc thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục