Khuyến nông Yên Bình: Bạn của nhà nông

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp ở huyện Yên Bình (Yên Bái) có nhiều chuyển biến mạnh mẽ từ năng suất, chất lượng sản phẩm đến ý thức của người dân. Đóng góp không nhỏ vào sự thay đổi đó là những tiến bộ, đổi mới trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật của đội ngũ cán bộ khuyến nông Yên Bình.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà cho nông dân xã Yên Bình (huyện Yên Bình).
Cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà cho nông dân xã Yên Bình (huyện Yên Bình).

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Trạm Khuyến nông Yên Bình đã mở 324 lớp tập huấn chuyển giao những kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 12 nghìn lượt người. Đặc biệt, trong vụ đông năm nay, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với Công ty TNHH Syngenta mở 7 lớp tập huấn kỹ thuật trồng ngô đông và giới thiệu các loại giống mới tại 7 xã: Cẩm Ân, Vũ Linh, Vĩnh Kiên, Yên Bình, Bạch Hà, Đại Minh, Bảo Ái; tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu những giống ngô năng suất cao như: NK4300, NK66, B06...

Một trong những nét mới trong năm nay là Trạm đã đưa vào sử dụng máy gieo sạ tại 10 xã trọng điểm sản xuất. Qua đánh giá thấy việc ứng dụng máy gieo sạ vào gieo trồng cho thời gian sinh trưởng sớm hơn 6 đến 7 ngày so với gieo thủ công và dùng mạ khay, năng suất cao hơn từ 10 - 15%.

Theo ông Lã Tuấn Hưng - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện thì việc đưa vào ứng dụng máy gieo sạ có ý nghĩa quan trọng, vừa giảm chi phí nhân công, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa. Đồng thời, góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, chủ động được diện tích gieo trồng vụ đông đúng kế hoạch và khung thời vụ. Vụ đông năm nay, Yên Bình có sự góp mặt của những giống ngô mới năng suất cao như: NK4300, NK66, B06... Ngoài việc cung ứng giống đến tận tay người dân, các khuyến nông viên cơ sở đã triển khai mô hình trình diễn gieo cấy bằng máy gieo sạ những giống ngô này trên 2 xã: Yên Bình và Vĩnh Kiên với diện tích 2 ha.

Ông Trần Xuân Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết: “Bà con rất phấn khởi khi đưa vào ứng dụng máy gieo sạ. Năm nay xã có 1,5 ha ngô gieo cấy bằng máy gieo sạ và đến thời điểm đầu tháng 12 này, ngô đang trổ cờ và phát triển tốt. Hiện toàn xã có 8 máy gieo sạ và dự kiến sang năm 2010 chúng tôi sẽ đầu tư thêm máy gieo sạ để nhân rộng việc sử dụng loại máy này vào sản xuất nông nghiệp”.

Nhằm thích ứng với nền kinh tế thị trường, đưa ngành chăn nuôi của huyện tiến dần lên sản xuất hàng hóa, được sự hỗ trợ của UBND huyện, năm 2008, Trạm đã xây dựng 72 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Từ hiệu quả và thành công bước đầu của những mô hình này, năm 2009, Trạm tiếp tục mở thêm 49 trang trại chăn nuôi có quy mô từ 100 con trở lên. Bên cạnh đó, Trạm Khuyến nông cũng triển khai 5 mô hình nuôi ba ba tại 3 xã: Tân Nguyên, Bảo Ái, Yên Bình. Để đảm bảo mô hình thành công, Trạm đã tiến hành thẩm định, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho các hộ và cán bộ thực hiện mô hình. Đồng thời, cung ứng giống cho 5 hộ thực hiện, mỗi hộ 30 con ba ba giống. Nhờ những mô hình này mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giầu, có “của ăn của để” chỉnh trang nhà cửa và cho con cái ăn học đầy đủ như gia đình: anh Lê Văn Đoàn, xã Bảo Ái; anh Hoàng Ngọc Lâm, xã Yên Bình; anh Đoàn Văn Hành, xã Hán Đà...

Ông Lã Tuấn Hưng cho biết: “Để người dân năm bắt được những kiến thức mới, áp dụng trực tiếp vào sản xuất thì việc thông tin, chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật đến người dân được Trạm đặc biệt chú trọng. Đã thành lệ, cứ mỗi tuần khuyến nông viên cơ sở lại có tin, bài gửi các xã phát trên loa truyền thanh để thông tin về giá giống, sâu bệnh, kỹ thuật thâm canh ngô và cây màu vụ đông trên đất 2 vụ lúa. Từ đầu năm đến nay, có hơn 200 tin, bài đã được phát trên loa truyền thanh các xã, thị trấn. Những tấm gương điển hình sản xuất giỏi, những tiến bộ kỹ thuật, những loại giống mới được người dân biết đến ngày càng nhiều. Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai thêm 17 trang trại tập trung vào 5 xã vùng 135 của huyện”.

Với việc ứng dụng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào các loại giống mới và xây dựng các mô hình chăn nuôi hàng hoá, Khuyến nông Yên Bình đang thể hiện rõ vai trò của mình là cầu nối đưa khoa học – kỹ thuật đến người dân hay nói một cách khác là, khuyến nông đang thực sự là người bạn thân thiết của nhà nông.

Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Bước vào thực hiện kế hoạch thu ngân sách năm 2009, thành phố Yên Bái phải đối mặt với không ít khó khăn do quy mô sản xuất CN- TTCN còn nhỏ lẻ. Chính phủ áp dụng một số chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp và một số mặt hàng do suy giảm kinh tế toàn cầu.

Trước việc thép cuộn cán nguội (CRC) kém chất lượng, giá rẻ từ Trung Quốc và Nga nhập vào Việt Nam với số lượng ngày càng lớn làm lũng đoạn thị trường, Hiệp hội Thép Việt Nam đã có văn bản "kêu cứu" gửi tới Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành tìm cách tháo gỡ để bảo vệ hàng sản xuất trong nước.

Nông dân vùng Mường Lò thu hoạch lúa vụ hè thu 2009.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “tam nông”, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện đến cơ sở. Tuy thời gian thực hiện chưa dài, nhưng bước đầu Nghị quyết đã đi vào cuộc sống, tạo bước phát triển khá toàn diện, sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch tích cực về năng suất, chất lượng góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đội Quản lý thị trường số 8 huyện Trạm Tấu tiêu hủy hàng kém chất lượng.

YBĐT - Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 8 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức tiêu huỷ gần 100 Kg hàng kém chất lượng, bao gồm 55 kg bánh kẹo, 22 lon bia và 15 kg nước ngọt. Đây là số hàng hoá mà Đội Quản lý thị trường số 8 thu giữ qua các đợt kiểm tra từ đầu năm đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục