Thành phố Yên Bái sau một năm mở rộng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây hơn một năm, thực hiện Nghị định 87 của Chính phủ, 6 xã gồm: Văn Tiến, Văn Phú, Phúc Lộc, Giới Phiên, Âu Lâu và Hợp Minh của huyện Trấn Yên đã được sáp nhập về thành phố Yên Bái.

Nâng cấp đường từ xã Âu Lâu đi Quy Mông.
Nâng cấp đường từ xã Âu Lâu đi Quy Mông.

Đối với thành  phố, việc mở rộng quy mô không chỉ mở ra không gian, diện tích và dân số mà còn mở ra những tiềm năng, lợi thế kinh tế to lớn, định hướng phát triển thành phố trở thành đô thị hiện đại.

Ngay sau khi sáp nhập, thành phố Yên Bái đã có chủ trương cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố lớn mạnh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thành uỷ,  HĐND, UBND thành phố đã thành lập các đoàn công tác khảo sát, kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội của 6 xã để có định hướng chỉ đạo sát với  thực tế của từng địa phương.

Thành phố xác định, hướng phát triển tập trung đẩy mạnh sản xuất CN - TTCN theo hướng CNH -HĐH, kết hợp với thương mại - dịch vụ và từng bước giảm dần tỷ trọng sản xuất  nông nghiệp. Theo đó, điều chỉnh 3 đề án phát triển CN - TTCN, thương mại – dịch vụ và nông lâm nghiệp theo quy mô của thành phố khi được mở rộng. Xây dựng quy hoạch chi tiết  6 xã, trong đó tập trung chỉ đạo các xã khắc phục hậu quả bão lũ bằng việc hỗ trợ kinh phí cho bà con cải tạo đồng ruộng, phát triển sản xuất với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã giải ngân 10 dự án với tổng số tiền hỗ trợ trên 280 triệu đồng.

Điều đáng ghi nhận là qua một năm sáp nhập, mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng trên địa bàn 6 xã tương đối lớn. Trong đó, năm 2009 thành phố đã tranh thủ các nguồn vốn kiên cố hoá đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá trường, lớp học đầu cho 6 xã mới được sáp nhập. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong năm 6 xã đã kiên cố hoá 8.830m đường giao thông với tổng kinh phí thực hiện trên 6 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí, tiết kiệm ngân sách 20% và nhân dân đóng góp 10%).

Đồng thời khuyến khích các xã xây dựng nhà văn hoá thôn cũng trên cơ sở Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí, còn lại do dân đóng góp. Đến nay, 11 nhà văn hoá thôn theo kế hoạch xây dựng năm 2009 với tổng kinh phí trên 2 tỷ  đồng ở các xã cơ bản đã hoàn thành. Nhiều công trình kiên cố hoá trường, lớp học đã hoàn thành đưa vào sử dụng, một số công trình đang đẩy mạnh tiến độ thi công.

Sau hơn một năm sáp nhập 6 xã mới về thành phố, kinh tế thành phố Yên Bái đã hình thành các vùng rõ rệt, tạo ra trục động lực phát triển kinh tế - xã hội ở từng vùng, từng địa phương. Trong năm 2009, nhiều công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn; tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn thành phố đạt 15,84%, tăng 0,34% so với kế hoạch (phần thành phố chưa mở rộng đạt 18,22%); giá trị sản xuất CN -TTCN ước đạt 250 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2008; tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn đạt gần 2.700 tỷ đồng, tăng 70,62%  so với năm 2008.

Thu ngân sách đạt trên 101 tỷ đồng, tăng trên 11 tỷ so với năm trước. Hệ thống đường giao thông nội thành đầu tư nâng cấp với 95% tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường đô thị. Việc mở rộng thành phố Yên Bái đã tạo ra thế và lực mới cho thành phố, nhưng cũng đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền địa phương những nhiệm vụ nặng nề. Do xuất phát điểm kinh tế của các xã còn thấp, kéo theo đó tỷ lệ nghèo của thành phố cũng tăng lên, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ.

Trong năm 2010, thành phố đã đặt ra mục tiêu: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 18 - 18,48%/ năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, TTCN, thương mại – dịch vụ, giảm tỷ trọng kinh tế nông, lâm nghiệp xuống còn 3,49%, thu nhập bình quân đầu người đạt 23,3 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt 120 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%.

Minh Chín

Các tin khác
Đợt xả đầu tiên sẽ kéo dài 9 ngày (từ 26-1 đến 3-2-2010)

Bộ NN-PTNT cho biết, vừa thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về kế hoạch xả nước tại các hồ chứa thủy điện để “giải hạn” cho vùng hạ du, nhằm đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhu cầu nước sinh hoạt của người dân.

Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 414.828,74 tỷ đồng.

Tính đến cuối tuần qua (10/12), dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất bằng đồng Việt Nam của các ngân hàng thương mại, công ty tài chính là 414.828,74 tỷ đồng. Như vậy, so với thời điểm cuối tuần trước nữa, con số trên tăng 750,77 tỷ đồng, tương đương tăng 0,18%.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng
ở Phú Thọ.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, những năm qua các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, nhờ đó, công tác quản lý và bảo vệ rừng có những tiến bộ đáng ghi nhận. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, tình trạng chặt phá rừng vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Nhân dịp mùa Giáng sinh 2009, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific thông báo thực hiện chương trình khuyến mại đặc biệt trên các đường bay nội địa với mức giá chỉ từ 250.000 đồng/chặng kể từ ngày 15-17/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục