Yên Bái: Triển vọng kinh tế từ một mô hình câu lạc bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là câu lạc bộ khoa học kỹ thuật (CLB KHKT) đầu tiên tại thành phố Yên Bái, dù mới được thành lập nhưng CLB KHKT nhà nông xã Tân Thịnh đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. CLB giúp bà con nông dân nơi đây tiếp cận được nhiều tiến bộ KHKT để áp dụng vào sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần xoá đói giảm nghèo tiến tới làm giàu.

Là một xã thuần nông, người dân nơi đây thường sản xuất nông nghiệp theo phương pháp truyền thống nên năng suất thấp, sản phẩm tiêu thụ chậm, chất lượng hàng hoá không cao và khối lượng ít. Trước thực trạng đó, Hội Nông dân tỉnh đã giúp Hội Nông dân xã Tân Thịnh thành lập CLB KHKT nhà nông để giúp cho hội viên tiếp cận những kiến thức khoa học tiên tiến áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xoá đói giảm nghèo và làm giàu. Hội Nông dân xã Tân Thịnh hiện có 420 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, trong đó có 55 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo.

Hiện nay, diện tích đất sản xuất nông lâm nghiệp của xã đang bị thu hẹp do thu hồi đất xây dựng tuyến đường Km5 - Yên Bình. Diện tích trồng lúa của xã hiện chỉ có 71 ha, 23 ha trồng rau mầu chuyên canh và 15 ha đất rừng. Chăn nuôi đầu tư còn manh mún không có hiệu quả. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá của người dân. Thực tế này khiến việc vận động hội viên nông dân tham gia phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy, sự ra đời của CLB KHKT nhà nông là một bước tiến mới đối với người nông dân trong xã.

Bà Nguyễn Thị Gấm ở thôn 3 tâm sự: “Từ khi có CLB chúng tôi đã được học hỏi rất nhiều kiến thức khoa học về trồng trọt và chăn nuôi mà từ trước tới giờ chúng tôi chưa biết đến. Sau khi được học tập, chúng tôi áp dụng vào sản xuất tại gia đình và thấy hiệu quả sản xuất chuyển biến rất rõ”. Hiện nay CLB có 50 thành viên tham gia sinh hoạt và học tập kiến thức KHKT. Ban chủ nhiệm CLB tập trung tuyên truyền, phổ biến những kiến thức KHKT trong sản xuất nông, lâm nghiệp cho hội viên. Từ khi thành lập, Hội Nông dân xã và CLB đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Dạy nghề thành phố Yên Bái mở 9 lớp tập huấn KHKT chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên nông dân. Phong trào hội viên nông dân cùng nhau phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo đã có bước chuyển biến đáng kể.

Để CLB hoạt động đạt hiệu quả cao, Hội Nông dân tỉnh đã trang bị cho CLB một bộ máy vi tính có nối mạng để phục vụ cho việc truy cập, khai thác tài liệu KHKT trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ và thay đổi phương thức trong sản xuất nông nghiệp của hội viên. Đồng thời, Hội Nông dân xã Tân Thịnh cũng tích cực khuyến khích động viên hội viên tham gia sinh hoạt tại CLB. Đến nay, toàn xã có 10 hộ tham gia dự án nuôi lợn nái với quy mô 20 con/hộ và 2 hộ chăn nuôi gà với quy mô 1000 con/hộ, trên 50 hội viên chăn nuôi lợn từ 10 đầu lợn trở lên.

Mạnh dạn ứng dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, một số hội viên nông dân đã đầu tư xây dựng hệ thống vòi phun tưới trong chuyên canh rau mầu; sử dụng phân bón hữu cơ sinh học trong sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng rau mầu, bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm và đạt hiệu quả kinh tế cao. Để phát triển chăn nuôi bền vững, CLB luôn vận động hội viên mở rộng quy mô chuồng trại, đầu tư xây dựng hầm biogas để giữ gìn vệ sinh môi trường và tận dụng được nguồn chất thải.

Thấy được lợi ích từ việc áp dụng KHKT vào sản xuất, nhiều hội viên đã ký kết cùng nhau phát triển chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao. Ban chủ nhiệm CLB cũng tích cực tìm hiểu và phổ biến cho hội viên những thông tin KHKT về các giống lúa mới, cách phòng chống bệnh cho gia súc, gia cầm, cách tuyển chọn con giống tốt. Các hội viên tham gia CLB thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu nguồn thức ăn, nơi cung cấp cây, con giống tốt cũng như tìm mối tiêu thụ sản phẩm, tạo hiệu quả trong chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp...

Hiệu quả hoạt động của CLB KHKT nhà nông ở Tân Thịnh cùng với sự đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm của nông dân đang mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp tại một địa phương nghèo của thành phố Yên Bái.

P.V

Các tin khác
Sản phẩm măng Bát Độ.

YBĐT - Năm 2009, người trồng tre măng Bát Độ ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thu về gần 10 nghìn tấn măng tươi. Với giá bán trung bình 1 nghìn đồng/kg măng tươi, nông dân Trấn Yên đã có gần 10 tỷ đồng.

Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Kiểm toán Nhà nước khu vực VII ký Quy chế phối hợp.

YBĐT - Ngày 22/12/2009, UBND tỉnh tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước khu vực VII với HĐND và UBND tỉnh. Dự lễ ký kết có các đồng chí: Hoàng Thượng Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Cường- Phó chủ tịch UNBD tỉnh; Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Phí Công Hùng - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực VII cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Lắp ráp ôtô Ginger tại Công ty Vinastar.

Cách đây 15 năm khi các liên doanh lắp ráp ôtô VN bắt đầu hoạt động, nhiều người hi vọng: VN sẽ có một ngành công nghiệp ôtô sau 10-15 năm. Tuy nhiên kết quả kiểm tra tại một số công ty sản xuất ôtô mới đây cho thấy phần lớn có dây chuyền sản xuất lạc hậu, còn xe thì tỉ lệ nội địa hóa rất thấp.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (22/12) trên sàn New York tiếp tục giảm mạnh phiên thứ hai liên tiếp và xuống mức thấp nhất trong 7 tuần qua do đồng USD tiếp tục tăng giá sau thông tin số lượng nhà được bán tại Mỹ tăng ấn tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục