16 năm liền không có dịch sốt rét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2010 | 2:28:42 PM

YBĐT - Cùng với các chương trình y tế quốc gia khác, chương trình phòng chống sốt rét trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan: 16 năm liên tục trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có dịch sốt rét xảy ra; 15 năm liền không có bệnh nhân tử vong do sốt rét.

Có được những kết quả trên là nhờ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ của Trung tâm Phòng, chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh Yên Bái; sự phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương và các cơ sở y tế trong toàn ngành.

Trung tâm hiện có 23 cán bộ y, bác sỹ với 6 khoa, phòng chuyên môn. Trong quá trình triển khai các hoạt động, Trung tâm đã gặp không ít khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí và trang thiết bị, tập quán sinh hoạt nhiều nơi còn lạc hậu, điều kiện khí hậu, địa lý thuận lợi cho muỗi truyền, phát triển bệnh.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương, UBND tỉnh, Sở Y tế, ban lãnh đạo Trung tâm đã khắc phục khó khăn cùng với đội ngũ cán bộ  thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình phòng, chống sốt rét quốc gia.

Trong công tác chỉ đạo tuyến, Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện  giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình sốt rét tại những vùng trọng điểm có nguy cơ cao như: vùng có ổ dịch cũ, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người; triển khai phân vùng sốt rét theo sự chỉ đạo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương; cấp đầy đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hoá chất theo kế hoạch cho tuyến huyện để phòng, chống dịch sốt rét.

Để phòng bệnh sốt rét hiệu quả, công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ cho người dân đóng vai trò quan trọng. Năm 2009, Trung tâm đã tổ chức cấp phát 4.000 tờ tranh lịch; xây dựng 2 phóng sự truyền thông phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; thực hiện gần 2.000 lần truyền thông dưới nhiều hình thức: truyền thông trực tiếp tại cộng đồng cho trên 200.000 lượt người; phát động chiến dịch truyền thông tại huyện Văn Chấn nhân Ngày Thế giới phòng, chống sốt rét 25/4; tổ chức 1 lớp tập huấn cho 18 cán bộ y tế tuyến huyện về phân vùng dịch tễ sốt rét và can thiệp; 9 lớp cho 431 học viên là cán bộ y tế huyện, xã về chẩn đoán, điều trị sốt rét và giám sát dịch tễ sốt rét; 5 lớp cho 263 học viên là nhân viên y tế thôn, bản nằm trong vùng có trọng điểm về dịch bệnh sốt rét; thực hiện tẩm màn bằng hoá chất bảo vệ cho 73.996 người dân, đạt 105,7% kế hoạch; phun hoá chất tồn lưu bảo vệ cho 27.042 người, đạt 135,2% kế hoạch; tổng số lượt điều trị bệnh sốt rét là 1.988 lượt, đạt 24,9%, xét nghiệm 22.150 lam máu, đạt 100,7% kế hoạch; tổ chức giám sát dịch tễ cho 1.009 lượt người với 1.588 điểm được giám sát về dịch tễ sốt rét, phòng chống vector, điều trị, sử dụng thuốc và kinh phí vật tư theo quy định của Bộ Y tế.

Trung tâm hiện có 65 điểm kính hiển vi sốt rét và đã tiến hành kiểm tra 57 điểm, trong đó có 22 điểm xếp loại tốt, 35 điểm xếp loại khá; giám sát chặt chẽ muỗi truyền bệnh ở 17 điểm của 6 huyện để có biện pháp phòng, chống kịp thời.

Trong năm, Trung tâm đã có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở về “Nghiên cứu thực trạng mạng lưới điểm kính hiển vi phòng chống sốt rét tỉnh Yên Bái năm 2008” được hội đồng khoa học cơ sở nghiệm thu, xếp loại khá.

Ngoài ra, Trung tâm đã tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác của Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng trung ương và các tổ chức quốc tế để triển khai có hiệu quả các hoạt động của Dự án phòng, chống bệnh giun sán như: bệnh giun truyền qua đất cho học sinh tiểu học tỉnh Yên Bái; phòng, chống giun móc và thiếu máu thiếu sắt cho phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ; cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bổ sung Vitamin A mở rộng và tẩy giun cho trẻ em các vùng khó khăn; phòng, chống bệnh sán lá phổi ở huyện Lục Yên…

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Trung tâm Phòng, chống Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng tỉnh Yên Bái đã được Viện Y học Lao động và Vệ sinh môi trường xếp loại đơn vị xuất sắc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III.

Thời gian tới,  Trung tâm phấn đấu giảm mắc sốt rét xuống còn > 5% so với năm 2009; tỷ lệ bệnh nhân sốt rét/dân số là 0,79%o; không để dịch sốt rét xảy ra và không để tử vong do sốt rét.

 Bích Thuý

Các tin khác
Toàn cảnh Nhà máy Xi măng Yên Bình do Tổng công ty Vianconex đầu tư đã hoạt động hiệu quả từ cuối năm 2008 đến nay.

YBĐT - 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái ước đạt 365,8 tỷ đồng, (bằng 12,6% kế hoạch, tăng 32,2 % so với cùng kỳ), trong đó riêng tháng 2 ước đạt 146,7 tỷ đồng.

YBĐT - Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có diện tích rừng khá lớn nên công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được địa phương rất chú trọng.

Trong hai ngày 17 và 18/3, sau khi Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện ra 11 loại sữa có hàm lượng không đạt theo tiêu chuẩn nhà sản xuất công bố, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo, sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát việc thu hồi các sản phẩm sữa có sai phạm nói trên tại thị trường Hà Nội.

Chỉ số giá tiêu dùng, quản lý vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp (DN)… là những vấn đề mà Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh phải làm rõ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng ngày 19.3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục