Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh: Từ nay đến hết năm 2010, không điều chỉnh giá điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2010 | 1:54:52 PM

Chỉ số giá tiêu dùng, quản lý vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp (DN)… là những vấn đề mà Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh phải làm rõ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng ngày 19.3.

Trước diễn biến về chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) những tháng đầu năm, người đứng đầu ngành tài chính khẳng định: “CPI 2 tháng đầu năm 2010 là bình thường, không có đột biến”. Về điều hành giá, Bộ trưởng cho biết, từ 1.3.2010 đã thực hiện điều chỉnh giá điện (tăng khoảng 6,8% so với giá bình quân năm 2009), điều chỉnh giá than bán cho điện nhưng sau khi điều chỉnh, giá than bán cho điện cũng mới chỉ bằng 79 - 86% của giá thành, bằng 60% so với giá thị trường. “Từ nay đến hết năm 2010, không điều chỉnh giá điện, giá than bán cho điện, đến hết tháng 6.2010 thực hiện giãn cách về thời gian giữa các lần điều chỉnh giá, nếu giá xăng dầu trên thế giới tăng cao, còn nếu giá xăng dầu thế giới giảm thì phải thực hiện theo quy định”, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói. 

Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu vấn đề, dự kiến CPI quý 1.2010 khoảng 4%, “đạt” 60% chỉ tiêu mà QH giao, 9 tháng còn lại phải giữ lạm phát được ở mức 3% là rất khó. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: “Có đầy đủ các điều kiện và yếu tố để có thể khống chế được CPI ở mức độ QH cho phép”.

Đại biểu (ĐB) Phùng Quốc Hiển tiếp tục: Bộ trưởng nói, CPI không có đột biến, đang kiểm soát nhưng theo thống kê của nhiều năm, CPI 2 tháng đầu năm tăng nhưng đến tháng 3, CPI lại giảm, chỉ có tháng 3.2008 là diễn biến khác, CPI tháng 3.2008 tăng 2,99%, khiến CPI cả năm 2008 tăng xấp xỉ 20%. Năm 2010 có biểu hiện giống năm 2008, CPI tháng 3.2010 dự kiến tăng khoảng 0,5%. “Có phải là sự báo hiệu cho CPI 2010 tăng đột biến?”, ông Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh giải trình: “CPI của tháng 3.2008 tăng đột biến và không bình thường, còn năm 2010, chúng tôi theo dõi thì giá cả hàng hóa thực phẩm đã nhích xuống, vì nhà nước có điều chỉnh giá một số mặt hàng nên CPI tháng 3 có nhích một chút nhưng nhích trong phạm vi kiểm soát, không có đột biến”.

Vẫn ở nội dung điều hành giá cả, nhưng đi vào cụ thể, ĐB Phùng Quốc Hiển cho biết, sau khi có Nghị định 84 thì 11 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép quyết định giá nhưng người ta chỉ quan tâm tới Petrolimex, vì doanh nghiệp này chiếm tới 70% thị phần, mỗi khi Petrolimex tăng giá, các doanh nghiệp khác đồng loạt tăng theo. Từ khi có Nghị định 84 đến nay, Petrolimex đã tăng giá 4 lần, nhưng vẫn kêu lỗ. “Xin Bộ trưởng cho biết, Nghị định 84 có tạo nên tình trạng vừa độc quyền vừa tự quyết định giá hay không?”, ông Phùng Quốc Hiển chất vấn. Bộ trưởng: “Chúng tôi đã kiểm tra, doanh nghiệp điều chỉnh như vậy là phù hợp với quy định, với diễn biến giá của thị trường”. Còn có độc quyền hay không, Bộ trưởng cho rằng phải xem xét ở nhiều khía cạnh, không phải cứ chiếm thị phần cao là độc quyền.

Theo Phó chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Phúc, mặc dù công nghệ đã thay đổi rất nhiều nhưng các cơ quan chức năng vẫn cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu áp dụng định mức tiêu hao được ban hành từ năm 1986. Ông Phúc đặt câu hỏi, vì sao có tình trạng này và liệu có xảy ra tình trạng Petrolimex đã thay đổi thiết bị công nghệ nhưng vẫn được trừ mức tiêu hao theo định mức cũ?

Có mặt tại hội trường, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận: “Trong xăng dầu, chúng ta áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới, tôi khẳng định, mức tiêu hao xăng dầu là giảm so với trước, cụ thể giảm thế nào thì tôi sẽ cho kiểm tra”. Thừa nhận là có chuyện, nhưng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khéo léo “đá” quả bóng trách nhiệm cho cơ quan khác: “Định mức này do Ủy ban Kế hoạch nhà nước trước đây, nay là Bộ Kế hoạch - Đầu tư, ban hành”.

(Theo TNO)

Các tin khác
Mai Sơn xác định hướng vào thâm canh tăng vụ và phát triển chăn nuôi.

YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 5 dân tộc sinh sống tại 8 thôn với 913 hộ, 3.864 khẩu. Những năm gần đây, Mai Sơn đang là một trong những địa phương tích cực, năng động khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội.

YBĐT - Đổi mới công tác quản lý nhà nước về tài chính nói chung và công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng là một vấn đề hết sức quan trọng, phức tạp được đặt ra trong nội dung cải cách nền tài chính công; là một trong những nội dung lớn của chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ.

YBĐT - Yên Bái tuy đã kiềm chế được dịch bệnh, gần đây nhất là 41 con trâu, bò mắc bệnh LMLM ở Yên Bình, nhưng việc phòng chống dịch bệnh LMLM đang có những hạn chế, khó khăn và dịch bệnh thời gian tới sẽ rất khó lường và khái niệm triệt để trong diệt dập bệnh LMLM chỉ mang tính tương đối.

Theo tin từ Bộ Tài chính, chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp được áp dụng từ năm 2003 sẽ kết thúc trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục