Hiệu quả của công tác khuyến công ở vùng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/3/2010 | 3:31:40 PM

YBĐT - Năm 2009, từ nguồn vốn của các chương trình khuyến công tỉnh Yên Bái đã tạo việc làm mới cho trên 1400 lao động với mức thu nhập từ 1,2 – 1,7 triệu đồng. Trong đó tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải là gần 300 lao động. Các chương trình khuyến công ở vùng cao đã được khẳng định và phát huy hiệu quả

 

Ông Vàng Nủ Gia là một thợ rèn có tay nghề tại  thôn Mông Si, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu. Do khó khăn về vốn đầu tư nên ông chỉ mở được một cơ sở sản xuất nhỏ ngay tại gia đình với những trang thiết bị rất thô sơ. Sản phẩm làm ra chỉ là những con dao, cái cuốc, cái xẻng phục vụ cho sản xuất nông lâm nghiệp của đồng bào vùng cao. Năm 2008, được chương trình khuyến công địa phương hỗ trợ 16 triệu đồng, ông đã mạnh dạn  mở một cơ sở sản xuất gia công cơ khí tại khu vực chợ thị trấn Trạm Tấu. Nhận được tiền hỗ trợ và sự tư vấn của cán bộ phòng công thương huyện, gia đình ông đã đầu tư mua máy hàn, máy khoan và nhiều đồ dùng cần thiết khác để phục vụ cho việc mở rộng xưởng sản xuất. Các sản phẩm làm ra không chỉ là những con dao, cái cuốc mà ông còn sản xuất cửa hoa, cửa sắt, lan can cầu thang, tạo việc làm cho 1 lao động là người địa phương. Các sản phẩm của ông còn được bày bán tại chợ thị trấn Trạm Tấu. Thu nhập bình quân đạt từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Chương trình khuyến công quốc gia được thực hiện trên địa bàn huyện Trạm Tấu từ năm 2006. Đến nay, huyện đã triển khai và thực hiện được 9 dự án với tổng mức đầu tư 197 triệu đồng, trong đó có 5 dự án sản xuất cơ khí nhỏ, 3 dự án sản xuất chè và 1 dự án về hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động. Qua thực tế cho thấy, các dự án sản xuất cơ khí nhỏ phù hợp với đồng bào vùng cao, giúp bà con khắc phục được khó khăn trong quá trình chuẩn bị các tư liệu sản xuất nông lâm nghiệp. Một số hộ gia đình đã có thu nhập tốt từ mô hình khuyến công, tạo việc làm cho nhiều lao động là người địa phương.

 

Năm 2009, từ  nguồn vốn của các chương trình khuyến công tỉnh Yên Bái đã tạo việc làm mới cho trên 1400 lao động với mức thu nhập từ 1,2 – 1,7 triệu đồng. Trong đó tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải là gần 300 lao động. Hiệu quả của các chương trình khuyến công ở vùng cao đã được khẳng định và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên việc thực hiện các chương trình khuyến công còn gặp không ít khó khăn. Do địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại không thuận tiện, địa hình phức tạp cản trở việc vận chuyển các thiết bị phục vụ cho các chương trình khuyến công. Hệ thống lưới điện quốc gia chưa đến được tất cả các thôn bản nên việc nhân rộng các mô hình cũng không thể thực hiện được vì máy móc, thiết bị đều phải dùng điện. Thêm vào đó, do trình độ nhận thức của nhân dân còn nhiều hạn chế nên quản lý, sử dụng chưa đúng theo quy trình đã đề ra. Đế giải quyết vấn đề này, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã mở các lớp đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người lao động với các nghề như: cơ khí, mây tre đan, chế biến chè... Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất  thực hiện tốt các đề án đã đăng ký trong năm 2010, đặc biệt tại 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

 

Được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, khuyến khích phát triển công nghiệp ở vùng cao, vùng sâu và vùng xa, hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải đã bước đầu sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình khuyến công tại địa phương, góp phần vào công tác xoá đói, giảm nghèo ở hai huyện vùng cao trong tỉnh.

 

                                                                                            Mạnh Cường

 

 

 

 

 

Các tin khác

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, kể từ ngày 29-4 đến 4-5 và từ ngày 1-6 đến 15-8, giá vé áp dụng trên các đoàn tàu Thống Nhất sẽ điều chỉnh tăng.

IMF đánh giá cao những tiến bộ mà Việt Nam đạt được trong tăng trưởng bền vững.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới của Việt Nam sẽ tạo nền tảng cho tăng trưởng, với mức kỳ vọng 8%, ông Anoop Singh, Giám đốc Vụ Khu vực châu Á và Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc cho phép giãn thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân đến hết ngày 31-5 thay vì đến 31-3 như quy định hiện hành.

YBĐT - Xác định hoàn thành dự toán thu thuế môn bài ngay trong quí I, góp phần hoàn thành dự toán thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế (CCT) huyện Trấn Yên đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thu để đạt hiệu quả cao nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục