Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Hợp Minh

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2010 | 2:52:49 PM

YBĐT - Thuộc vùng ven thành phố Yên Bái, có đường giao thông thuận lợi và thị trường tiêu thụ ổn định, trong những năm qua, xã Hợp Minh đã phát huy lợi thế này để phát triển kinh tế địa phương.

Gia đình anh Vũ Văn Hương ở thôn 6, xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) phát triển nghề trồng nấm đem lại thu nhập cao. (Ảnh: Thanh Chi)
Gia đình anh Vũ Văn Hương ở thôn 6, xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) phát triển nghề trồng nấm đem lại thu nhập cao. (Ảnh: Thanh Chi)

Ông Trịnh Quyết Thắng – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, Hợp Minh đang trong giai đoạn quy hoạch để trở thành phường nên diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Vì vậy, đi đôi với việc phát triển thương mại và dịch vụ, địa phương đang tích cực đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hoá. Nhân dân trong xã đã vay 24,6 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 4,55 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư phát triển kinh tế. Nguồn vốn này đã và đang phát huy hiệu quả cao”.

Phát huy những tiềm năng sẵn có, cơ cấu kinh tế địa phương đang  chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm 35% trong kinh tế của xã. Hiện trên địa bàn có 123 cơ sở sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, doanh thu đạt 2,3 tỷ/tháng, nộp ngân sách Nhà nước trên 120 triệu mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Để đạt được kết quả này, chính quyền thường xuyên gặp gỡ, trao đổi cùng các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh trên địa bàn phổ biến các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, thành phố, địa phương, nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, nông nghiệp vẫn là nguồn thu chủ yếu của 65% số dân trong xã. Vì vậy, việc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật kết hợp với vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư luân canh, xen canh, tăng hiệu quả kinh tế được Đảng uỷ, chính quyền địa phương chú trọng.

Với 133 ha diện tích ruộng nước, nhân dân đưa các giống lúa thuần, lúa lai chất lượng cao vào canh tác đã cho năng suất trung bình đạt 48 tạ/ha. Gần đây, nhiều hộ đã thực hiện chuyển đổi đất canh tác lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá cho giá trị kinh tế cao hơn trồng lúa. Xã có trên 40 ha ngô và 10 ha cây công nghiệp các loại, mang lại nguồn lương thực ổn định và tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi.

Đặc biệt, rau xanh đang là cây trồng thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình ở Hợp Minh. Những chân ruộng kém hiệu quả được chuyển sang trồng rau. Hơn 50 ha rau mỗi năm cho thu hoạch 75 tấn rau cung cấp cho thị trường thành phố, mang lại một nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định.

Hiện nay, xã đang quy hoạch vùng rau sạch với diện tích ban đầu 2,5 – 3 ha và tăng dần diện tích vào những năm sau để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân cải tạo vườn tạp để trồng 18,8 ha cây ăn quả, đồng thời cải tạo, chăm sóc 56,7 ha chè.

Bên cạnh đó, xã tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Toàn xã có 130 con trâu, bò, 4.000 con lợn và 28.500 con gia cầm các loại với nhiều mô hình trang trại đạt hiệu quả và tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Hợp Minh đã khơi dậy được nội lực của mọi thành phần kinh tế và những kết quả bước đầu đã đạt được sẽ là tiền đề cho kinh tế Hợp Minh phát triển bền vững.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Mông Sơn là xã vùng II của huyện Yên Bình, có nhiều dân tộc sinh sống và có tới 60% bà con giáo dân, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán còn lạc hậu, đời sống kinh tế, xã hội còn không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bộ Tài Chính vừa có quyết định về việc công bố giá bán điện thương phẩm bình quân áp dụng làm giá tính thuế tài nguyên nước thiên nhiên sản xuất thủy điện năm 2010.

Ngày 24-3, tại Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức đối thoại trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Thanh Hương và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo để làm rõ những vấn đề xung quanh việc điều hành giá xăng dầu hiện nay vốn đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Sáng nay, 25-3, giá vàng trong nước giảm 190.000 đồng/lượng so với giá chốt chiều qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục