Mông Sơn: Phát triển đa dạng các loại hình kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2010 | 2:44:23 PM

YBĐT - Mông Sơn là xã vùng II của huyện Yên Bình, có nhiều dân tộc sinh sống và có tới 60% bà con giáo dân, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán còn lạc hậu, đời sống kinh tế, xã hội còn không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Với trên 900  hộ dân ở 10 thôn, diện tích đất tự nhiên có 4.558 ha nhưng chỉ có 264 ha đất sản xuất nông nghiệp, vì thế xã đã chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng hợp lý và phát triển đa dạng các loại hình kinh tế nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần xoá đói giảm nghèo.

Đối với cây lúa, tập trung vận động nhân dân bỏ hẳn giống cũ, dài ngày sang trồng lúa lai, lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao ở 118 ha ruộng nước 2 vụ với cơ cấu 85% và 15% là giống lúa thuần. Do chú trọng phòng trừ sâu bệnh, áp dụng tốt các biện pháp thâm canh nên năng suất lúa của cả xã đạt bình quân 4,3 tấn/ha.

Để sản lượng hoa màu đạt mục tiêu đề ra, xã chỉ đạo các ban, ngành tạo điều kiện và vận động nhân dân tích cực trồng một số cây khác để đảm bảo đạt và vượt kế hoạch. Ở những thôn có đồi rừng thì tập trung vận động phát triển trồng cây lâm nghiệp, cây nguyên liệu giấy như: keo, bạch đàn, bồ đề.

Trên đảo hồ Thác Bà, phát triển trồng rừng xen với trồng màu và nuôi cá lồng để tăng nguồn thu nhập. Năm qua, xã đã trồng 70 ha ngô đạt 144% kế hoạch, trồng sắn đạt 135 ha, cây lạc 71 ha, khoai các loại 47 ha và trồng 108 ha cây lâm nghiệp (đạt 204% kế hoạch).

Do diện tích đất nông nghiệp ít, kinh tế hộ gia đình còn được chú trọng ở một số lĩnh vực như: chăn nuôi gia súc; mở rộng ngành nghề sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; dịch vụ cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm; dịch vụ ăn uống…

Để có những mô hình làm ăn phát triển, xã đã quan tâm tạo điều kiện trong việc giao đất giao rừng, nhất là vấn đề tín chấp hỗ trợ vốn vay và quản lý nguồn vốn. Đến nay, đã có trên 600 hộ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền giải ngân trên 10 tỷ đồng. Việc sử dụng vốn vay được các hộ dân đảm bảo đúng mục đích, có hiệu quả.

Trong đó, chủ yếu đầu tư vào phát triển chăn nuôi, trồng rừng được nhiều hộ dân các thôn: Tân Minh, Trung Tâm, Làng Cạn... tích cực tham gia và thu được kết quả khả quan.

Chủ tịch UBND xã - Trần Kim Niên cho biết: “Hiện nay xã có trên 20 hộ trồng được 5 ha cây lâm nghiệp trở lên. Trong phát triển chăn nuôi, dịch vụ nhiều hộ có thu nhập mỗi năm từ 30 đến 40 triệu đồng như mô hình chăn nuôi lợn, dịch vụ của ông Vũ Đình Thu - thôn Trung Tâm; Nguyễn Văn Thức - thôn Tân Minh; dịch vụ chế biến lâm sản của ông Đỗ Xuân Thịnh - thôn Trung Tâm; dịch vụ san gạt, kinh doanh tổng hợp của ông Mai Văn Kỷ - thôn Tân Minh và Lương Văn Thiện - thôn Làng Cạn...”.

Nhờ có sự chỉ đạo đúng đắn, tập trung khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh phát triển nhiều loại hình kinh tế nên đời sống nhân dân trong xã ngày càng được nâng lên. Nhiều chỉ tiêu kế hoạch huyện giao và nghị quyết HĐND xã đề ra đều được thực hiện đạt và vượt kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,65% năm 2008 còn 5,15% trong năm 2009; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/ người/ năm (tăng 1,5 % so với năm 2008).  

 Phát huy những kết quả đạt được, năm 2010 Mông Sơn tiếp tục huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo nhân dân phát triển theo hướng đa dạng hóa các mô hình kinh tế; tập trung trồng các loại cây lâm nghiệp, hoa màu cho năng suất và thu nhập cao như trồng ngô, sắn, khoai các loại, trồng rừng và đảm bảo đưa vào khai thác 1.000m3 gỗ rừng trồng.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã phân công trách nhiệm cho từng đồng chí trong cấp ủy, các đồng chí bí thư chi bộ trực tiếp theo dõi phụ trách các thôn, gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua tại cơ sở. Hàng tuần, hàng tháng họp giao ban để kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và để kịp thời giải quyết công việc, trong đó coi việc giải quyết kịp thời những ý kiến của nhân dân, nhằm tạo thế ổn định để từng bước xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương đi lên.

Kim Tiến

Các tin khác

Bộ Tài Chính vừa có quyết định về việc công bố giá bán điện thương phẩm bình quân áp dụng làm giá tính thuế tài nguyên nước thiên nhiên sản xuất thủy điện năm 2010.

Ngày 24-3, tại Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức đối thoại trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Thanh Hương và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo để làm rõ những vấn đề xung quanh việc điều hành giá xăng dầu hiện nay vốn đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Sáng nay, 25-3, giá vàng trong nước giảm 190.000 đồng/lượng so với giá chốt chiều qua.

Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên hướng dẫn nhân dân phát đường băng cản lửa phòng cháy chữa cháy rừng.

YBĐT - Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 30 cán bộ được bố trí phân công phụ trách địa bàn, mỗi cán bộ phụ trách từ 2 đến 3 xã và tại các trạm xã: Minh Tiến, Trúc Lâu... để làm tốt việc quản lý bảo vệ rừng tại gốc

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục